Cách tùy chỉnh trên Safari tăng trải nghiệm trình duyệt

Thay đổi thiết lập mặc định

Trên các thiết bị Apple như iPhone/iPad hay macOS thì Safari là trình duyệt mặc định, tương tự như Android là Google Chrome. Qua các lần nâng cấp hệ điều hành, trình duyệt Safari được thay đổi về hiệu suất hoạt động cũng như thêm một số những tính năng mới, nhằm tăng sự trải nghiệm của người dùng khi sử dụng trình duyệt.

Mặc dù vậy cũng có một số thiết lập mặc định trên Safari chưa thực sự hữu ích với người dùng. Vì thế, chúng ta cần tiến hành thay đổi lại những thiết lập đó để thuận tiện hơn trong quá trình duyệt web. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn đọc thực hiện một số tùy chỉnh trên Safari macOS, tăng hiệu quả khi sử dụng trình duyệt.

1. Bật Link Preview ở Status Bar:

Khi duyệt web trên Safari sẽ thấy các kiểu link liên kết dẫn tới những bài viết khác, hay những trang web khác. Tuy nhiên không phải toàn bộ những link liên kết này sẽ đều phục vụ nhu cầu của bạn, thậm chí các liên kết có thể dẫn tới một số trang lừa đảo.

Để hạn chế tình trạng link rác trước khi nhấp vào, chúng ta chỉ cần hiển thị link xem trước bằng cách hiển thị Show status bar. Tại thanh menu nhấn chọn vào View rồi bật Show status bar.

Hiển thị Status Bar

Như vậy khi di chuột vào link sẽ thấy link preview ở bên dưới màn hình.

Hiển thị Link Preview

2. Hiện URL đầy đủ tại thanh địa chỉ:

Nếu muốn hiển thị đầy đủ URL để nhận được nhiều thông tin thì bạn phải kích hoạt tính năng này, do Safari chỉ hiển thị domain ở thanh địa chỉ mà thôi.

Nhấn vào trình duyệt Safari rồi chọn vào Preferences, nhấn tiếp vào Advance. Sau đó tích chọn vào Show full website address để hiển thị đầy đủ URL.

Hiện URL đầy đủ

3. Dùng Reader View cho mọi website:

Khi đọc những tài liệu ở trang web nào đó, khi nhấn vào biểu tượng Reader thì trang web sẽ được chuyển về định dạng dễ đọc hơn. Nếu như bạn muốn áp dụng tính năng Reader View cho mọi website có thể truy cập vào Safari chọn Preferences, sau đó chọn tab Website. Tại mục General bên trái chúng ta có thể bật tính năng dùng Reader tự động cho trang web đang mở.

Để bật cho những trang web khác, tại When visiting other websites nhấn nút On.

Chế độ Reader View

Như vậy tính năng Reader này sẽ được áp dụng cho toàn trang web trên trình duyệt Safari.

Mở trang web chế độ Reader view

4. Tắt plugin trên Safari tiết kiệm pin:

Một số plugin trên trình duyệt sẽ làm ảnh hưởng tới hiệu suất hoạt động của trình duyệt. Tốt nhất bạn nên tắt những plugin không sử dụng và chỉ bật khi nào muốn.

Truy cập vào Safari chọn Preferences, nhấn tiếp Advance rồi tích vào tùy chọn Stop plugins to save power.

Tắt plugin trên Safari

5. Chặn chế độ video tự động chạy trên Safari:

Khi bạn truy cập vào một số trang web sẽ thấy video được bật chế độ tự động chạy. Nếu không muốn xem thì bạn buộc phải tắt âm hoặc tắt theo thủ công. Chúng ta có thể vô hiệu hóa chế độ chạy tự động video trên Safari.

Truy cập vào Safari chọn Preferences, chọn tiếp vào tab Websites sau đó chọn tới thiết lập Auto-Play ở bên trái giao diện. Nhìn sang bên phải, chúng ta có thể để website phát video không phát tiếng hoặc chặn phát video hoàn toàn.

Tắt chạy video trên Safari

6. Tắt thông báo trên trang web:

Theo mặc định một số trang web sẽ hiển thị pop-up hỏi có muốn nhận thông báo từ trang web này không. Thường thì hầu hết chúng ta đều không muốn nhận thông báo từ trang web cụ thể nào và tắt chúng. Tuy nhiên, ngoài cách tắt thông báo thủ công như vậy, bạn có thể chặn những thông báo trên trình duyệt web.

Nhận thông báo từ trang web

Truy cập vào Safari > Preferences > Websites, chọn tới mục thiết lập Notification. Sau đó nhìn sang nội dung bên phải để chỉnh sửa nhận thông báo trên Safari. Chúng ta có thể lựa chọn cho phép (Allow) hoặc dừng (Deny) nhận thông báo của trang web cụ thể nào đó.

Hoặc để tắt hoàn toàn thông báo trên Safari, tích chọn vào Allow websites to ask for permission to send push notifications.

Tắt thông báo trên Safari

7. Bật chế độ PIP trên Safari:

PIP hay Picture-in-Picture sẽ giúp người dùng có thể xem video mà vẫn có thể làm được những công việc khác. Nếu người dùng muốn áp dụng tính năng này cho những trang web phát video trên trình duyệt thì cần cài đặt tứng dụng PiPifier.

Sau đó mở Safari rồi nhấn chọn Preferences > Extensions. Tìm tới ứng dụng PiPifier vừa cài đặt.

Dùng tính năng Picture-in-Picture

Trong trường hợp không tìm thấy ứng dụng thì bạn sẽ phải truy cập vào ứng dụng Safari rồi chọn Preferences > Advanced. Tích chọn vào Show develop menu. Xuất hiện menun Develop, chọn Develop > Allow Unsigned extensions để đồng ý cài đặt PiPifier.

Khi cài đặt thành công sẽ xuất hiện nút pop-out ở toolbar. Như vậy khi xem video HTML5 chỉ cần click vào nút này để xem video ở chế độ PIP là xong. Bạn cần nhấn play, pause video trước khi nhấn nút pop-out.

Chế độ PiP trên Youtube

8. Sử dụng Quick Website Search:

Khi tìm kiếm trên trình duyệt Safari, chúng ta có thể sử dụng một số mẹo để tìm kiếm nhanh trên các website, chẳng hạn nhấn Wikipedia.com + nội dung tìm kiếm ngay trên thanh địa chỉ.

Để biết những website nào hỗ trợ, truy cập vào Safari > Preferences > Search, click tiếp vào Manage Websites để xuất hiện danh sách.

Tìm kiếm nhanh trên thanh địa chỉ Safari

Trên đây là một số thay đổi trên trình duyệt Safari macOS, chỉnh sửa những thiết lập mặc định để duyệt web thuận tiện hơn. Chỉ với một số thay đổi như trên, bạn có thể sử dụng Safari hiệu quả, tìm kiếm nhanh hơn.

Xem thêm:

Hy vọng bài viết này hữu ích với bạn!

Thứ Hai, 08/01/2018 21:37
51 👨 5.216
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Apple Safari