Lý do không nên sử dụng laptop ngoài trời vào những ngày nắng

Ra ngoài để tắm nắng và hít thở không khí trong lành là một sự thay đổi tuyệt vời so với việc quanh quẩn trong nhà. Nhưng nếu bạn định đỗ xe trong công viên và dùng laptop để làm việc, thì trước tiên bạn cần phải biết ánh nắng mặt trời có thể ảnh hưởng đến máy tính của bạn như thế nào.

1. Laptop nóng lên nhanh hơn khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời

Thông thường, nhiệt độ lý tưởng cho laptop là từ 10 - 35°C (50 - 95°F) để hoạt động thoải mái. Nhưng việc để laptop ngoài trời nắng nóng chỉ khiến máy bị tăng nhiệt. Đầu tiên, mặt trời tỏa ra rất nhiều nhiệt vào laptop. Bức xạ hồng ngoại từ mặt trời thực sự tấn công máy bằng năng lượng nhiệt, có thể khiến nhiệt độ bề mặt laptop tăng vọt lên khoảng 80 – 90°C trong vòng một giờ.

Khi nhiệt độ bên trong tăng lên, CPU của laptop có thể chậm lại (được gọi là điều chỉnh nhiệt), gặp sự cố về hiệu suất hoặc thậm chí tự tắt hoàn toàn để tránh hư hỏng phần cứng vĩnh viễn do quá nhiệt.

Mức độ tăng nhiệt của laptop phụ thuộc vào một số yếu tố khác nhau, chẳng hạn như tuổi thọ của máy, hệ thống làm mát, nhiệt độ môi trường xung quanh và cường độ ánh sáng mặt trời. Các laptop mới với hệ thống làm mát tiên tiến hơn có thể chịu được ánh sáng mặt trời trực tiếp lâu hơn một chút trước khi gặp sự cố lớn về hiệu suất hoặc tắt máy do quá nóng.

2. Ánh sáng mặt trời có thể làm giảm đáng kể tuổi thọ pin của laptop

Tháo pin laptop
Tháo pin laptop

Pin laptop, thường là pin lithium-ion, rất nhạy cảm với nhiệt. Nhiệt độ cao có thể đẩy nhanh các phản ứng hóa học bên trong pin, dẫn đến quá trình phân hủy nhanh hơn. Điều này không chỉ làm giảm thời gian pin có thể cung cấp năng lượng cho laptop trước khi cần sạc mà còn làm tăng nguy cơ pin bị phồng lên hoặc trong trường hợp tệ hơn là mất kiểm soát nhiệt. Điều này xảy ra khi pin quá nóng và bắt đầu giải phóng năng lượng không kiểm soát được, trong một phản ứng dây chuyền nguy hiểm. Trong những tình huống cực đoan, điều này có thể khiến pin phát nổ hoặc thậm chí bắt lửa.

Những tác động của ánh sáng mặt trời làm suy giảm pin như thế này rất nghiêm trọng. Khi dung lượng pin giảm dần theo thời gian, laptop của bạn sẽ có thời lượng ngày càng ít hơn sau mỗi lần sạc. Điều này có nghĩa là bạn sẽ phải phụ thuộc nhiều hơn vào ổ cắm điện. Nếu bạn cần mang laptop đi làm hoặc làm việc, bạn có thể sẽ phải phụ thuộc rất nhiều vào nguồn điện và mất đi một số tính di động mà thiết bị cung cấp.

3. Bức xạ UV có thể đẩy nhanh quá trình phân hủy các thành phần nhựa của laptop

Mặc dù bạn dễ nghĩ rằng tia UV gây hại cho da, nhưng tác hại của ánh nắng mặt trời cũng có thể ảnh hưởng đáng kể đến laptop của bạn, đặc biệt là nếu nó được làm bằng nhựa cứng như polycarbonate và ABS. Những loại nhựa này nhẹ và bền nhưng cũng rất dễ bị ảnh hưởng bởi tia UV.

Khi tiếp xúc với các tia UV năng lượng cao đó, các phân tử nhựa bắt đầu bị phân hủy thông qua một quá trình gọi là quang phân hủy. Các liên kết giữa các chuỗi polyme bị đứt ra theo thời gian, khiến vật liệu ngày càng yếu và giòn hơn. Nếu không được kiểm tra, tình trạng xuống cấp này có thể gây ra các vết nứt rõ ràng, đổi màu hoặc hỏng hoàn toàn vỏ máy về sau.

Không chỉ vậy, vỏ máy xuống cấp còn có tác động lớn hơn đến tình trạng của laptop. Vỏ máy mỏng manh hơn dễ gặp sự cố do va đập và uốn cong thông thường. Các kết nối có thể bị lỏng, những thành phần có thể bị hỏng và bạn có thể mất dữ liệu hoặc gặp sự cố hỏng hóc.

4. Thay đổi nhiệt độ đột ngột có thể gây ngưng tụ bên trong laptop

Một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với thời gian sử dụng và hoạt động tốt của laptop là độ ẩm bên trong máy. Đây đặc biệt là vấn đề nếu bạn nhanh chóng mang laptop từ nơi thoáng khí (hoặc có máy lạnh) vào nơi có thời tiết nóng ẩm.

Lý giải khoa học đằng sau những gì xảy ra là khi không khí ấm, ẩm xâm nhập vào laptop và chạm vào bên trong mát hơn của máy, hơi nước trong không khí có thể biến thành những giọt nước lỏng nhỏ. Độ ẩm dư thừa này có thể tích tụ trên các bộ phận điện tử mỏng manh và có khả năng gây ra hiện tượng đoản mạch, ăn mòn hoặc những hư hỏng khác theo thời gian, có thể dẫn đến sự cố hệ thống, hành vi trục trặc và laptop không sử dụng được lâu như mong đợi.

Điều đáng chú ý trong quá trình này là hiện tượng ngưng tụ có thể không nhìn thấy bằng mắt thường ngay lập tức. Các giọt nước có thể hình thành ở những ngóc ngách khó tiếp cận bên trong và lan ra xung quanh theo cách có thể không dễ nhận thấy cho đến khi những vấn đề lớn hơn bắt đầu xảy ra. Vì vậy, hãy cẩn thận không làm laptop thay đổi giữa các vùng khí hậu rất khác nhau nếu bạn muốn nó tiếp tục hoạt động trong nhiều năm.

5. Màn hình laptop có thể khó nhìn hơn do bị chói

Hiện tượng chói trên màn hình laptop xảy ra khi ánh sáng phản chiếu từ bề mặt. Màn hình bóng bị ảnh hưởng nhiều nhất vì chúng phản chiếu nhiều ánh sáng hơn so với lớp phủ mờ.

Khi ánh nắng chiếu vào màn hình, nó tạo ra hiệu ứng gương phản chiếu ánh sáng trở lại mắt bạn, làm mờ những gì hiển thị trên màn hình.

Vị trí của mặt trời bên ngoài cũng đóng vai trò lớn. Khi mặt trời di chuyển trên bầu trời, góc chiếu của nó vào laptop sẽ thay đổi, làm thay đổi độ chói xung quanh màn hình. Điều này có nghĩa là bạn phải liên tục điều chỉnh lại laptop để đối phó với ánh sáng chói.

Nhìn chằm chằm vào màn hình chói quá lâu cũng không tốt cho sức khỏe của bạn. Nó có thể khiến bạn đau đầu do căng mắt. Theo thời gian, nó thậm chí có thể gây mờ hoặc các vấn đề khác về mắt. Sự khó chịu do ánh sáng chói cũng có thể dẫn đến tư thế xấu khi bạn cố gắng nghiêng cổ một cách khó khăn để nhìn màn hình, điều này có thể dẫn đến đau lưng hoặc đau cổ.

Các nhà sản xuất laptop nhận ra rằng ánh sáng chói rất khó chịu, vì vậy họ đang bắt đầu đưa ra một số giải pháp. Màn hình mờ không phản chiếu nhiều ánh sáng bằng màn hình bóng. Màn hình sáng hơn và có thể điều chỉnh dựa trên ánh sáng là những ý tưởng khác. Nhưng những tính năng này thường đắt hơn. Tuy nhiên, ngay cả những màn hình công nghệ cao nhất vẫn gặp khó khăn khi chống lại ánh sáng mặt trời trực tiếp.

Thứ Năm, 29/08/2024 10:10
52 👨 102
0 Bình luận
Sắp xếp theo