Cùng điểm lại 12 bản phân phối Linux mới ra mắt vào năm 2022

Các bản phân phối Linux đã xây dựng được vị trí của riêng mình và năm 2022 cũng không ngoại lệ. Linux kernel có tính linh hoạt cao đã trải qua một chặng đường phát triển dài và tạo ra vô số desktop khác nhau phù hợp với nhiều trường hợp sử dụng.

Theo thông lệ, nhiều bản phân phối Linux mới có sẵn cho những tín đồ đang tìm kiếm tải nghiệm máy tính công nghệ cao trên phần cứng cấp thấp. Mỗi bản phân phối Linux có một ưu điểm độc đáo, làm cho nó nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh.

Sau đây là danh sách các bản phân phối Linux hàng đầu được phát hành vào năm 2022.

1. EndeavourOS

Giao diện desktop EndeavourOS
Giao diện desktop EndeavourOS

EndeavourOS 22.6 là bản phân phối rolling-release được xây dựng trên Arch Linux, với phiên bản hệ điều hành mới nhất được phát hành vào năm 2022. Bản này đi kèm với nhiều biến thể dành cho desktop, bao gồm XFCE, Cinnamon, KDE Plasma, Budgie, v.v...

Bản phân phối dựa trên Arch này tạo điều kiện thuận lợi cho người dùng dễ dàng tiếp cận và học tập, vì trình cài đặt Calamares tích hợp hầu như xử lý mọi thứ liên quan đến cài đặt hệ điều hành.

EndeavourOS cung cấp hỗ trợ cộng đồng tuyệt vời, do nó gần giống với UI/UX của Windows; yếu tố này phù hợp với người dùng chuyển sang Linux từ các hệ điều hành khác.

2. KaOS

Giao diện desktop KaOS
Giao diện desktop KaOS

KaOS 2022.06 mang đến các phiên bản KDE và Qt nguồn mở. Khả năng tương thích của bản phân phối này với Arch Linux mang đến cho người dùng giải pháp hệ điều hành thân thiện và ổn định cao. Các tính năng nâng cao như vậy có nghĩa là bạn có thể truy cập kho lưu trữ với những gói phần mềm mới nhất đồng thời hưởng lợi rất nhiều từ các bản cập nhật liên tục.

3. Manjaro Linux

Giao diện desktop Manjaro Linux
Giao diện desktop Manjaro Linux

Khi thảo luận về các bản phân phối Linux mới, thật khó để bỏ qua sự hiện diện của Manjaro đến từ Philip Müller và bản phân phối rolling release của nó, Ruah 21.3.0.

Bản phát hành được đưa ra ngay sau phiên bản tiền nhiệm Qonos. Một số cải tiến quan trọng của nó bao gồm bản phát hành cuối cùng của trình cài đặt Calamares 3.2, phân vùng LUKS và các cải tiến đáng chú ý khác để giảm bớt quá trình cài đặt.

Manjaro Ruah hỗ trợ desktop KDE Plasma, XFCE và GNOME. Tùy thuộc vào phong cách sử dụng, bạn có thể cài đặt bản phát hành Linux OS mới nhất của Manjaro Linux trên PC hoặc máy ảo của mình.

4. Kaisen Linux

Giao diện desktop Kaisen
Giao diện desktop Kaisen

Kaisen Linux 2.1 là hệ điều hành dựa trên Debian mới để kiểm tra, bảo trì và quản trị hệ thống CNTT. Phiên bản mới nhất của bản phân phối này đi kèm với desktop XFCE, GNOME, LXDE và KDE. Kaisen cung cấp một danh sách các driver và gói để sửa chữa USB boot cho phần cứng BIOS/UEFI.

5. openSUSE

Giao diện desktop openSUSE
Giao diện desktop openSUSE

openSUSE 15.4 với các phiên bản phần mềm hệ thống mới nhất và những gói phần mềm của bên thứ ba dành cho máy tính cơ bản, cá nhân và chuyên nghiệp. Nó có sẵn trong hai phiên bản:

  • Tumbleweed: Một bản phân phối rolling-release cung cấp các gói mới, trực tiếp, nóng hổi từ nhà phát triển.
  • Leapt: Một giải pháp thay thế ổn định chia sẻ cơ sở code với phiên bản SLE của hệ điều hành.

openSUSE tiếp tục cung cấp một loạt các phiên bản phát triển và ổn định thông thường, với những tùy chọn desktop GNOME, XFCE và KDE.

6. Linux Lite

Giao diện desktop Linux Lite
Giao diện desktop Linux Lite

Linux Lite 6.0 LTS đã gây ấn tượng với người dùng ngay từ đầu nhờ nền tảng nhẹ, dựa trên Ubuntu. Nó chạy trên Linux kernel 5.15 và đi kèm với desktop XFCE 4.16.

Mặc dù bản phát hành mới nhất chạy trơn tru trên các máy hiện đại, nhưng nó vẫn phục vụ tốt cho các hệ thống cũ, hạn chế về tài nguyên.

Thực tế, Linux Lite là một trong những bản phân phối Linux tốt nhất vào năm 2022, nhờ các gói phần mềm dựa trên GUI, có khả năng tùy biến cao và cấu hình dễ dàng. Ngoài ra, Linux Lite còn có một số tính năng thân thiện với người mới bắt đầu.

7. Alpine Linux

Giao diện desktop Alpine Linux
Giao diện desktop Alpine Linux

Alpine Linux 3.16.0 đi kèm với môi trường desktop XFCE và lý tưởng cho kỹ sư mạng. Bạn có thể dựa vào nó như một giải pháp mã nguồn mở cho router hardcode, tường lửa, VPN, VoIP, v.v...

Với nhiều công cụ và thư viện tiện lợi, đây là một desktop tiện dụng cho kỹ thuật hệ thống nhúng. Alpine Linux được thiết kế riêng cho người dùng có kinh nghiệm, với nhiều tính năng phần cứng và phần mềm.

8. Fedora Games Spin

Giao diện Fedora Games Spin
Giao diện Fedora Games Spin

Fedora đã và tiếp tục là một trong những bản phân phối Linux linh hoạt nhất. Nó đã tạo ra các biến thể cho nhiều trường hợp sử dụng khác nhau

Nếu bạn tìm kiếm một giải pháp hệ điều hành mã nguồn mở để chơi game, Fedora sẽ cung cấp các bản phát hành mới với khả năng tương thích với kiến trúc hệ thống và hỗ trợ phần cứng tốt hơn.

9. Ubuntu Touch

Ubuntu Touch là một giải pháp thay thế mã nguồn mở cho Android và iOS. Không giống như các hệ điều hành di động cao cấp khác, bạn không cần jailbreak Ubuntu Touch để gọi các chức năng dành cho nhà phát triển.

Bạn có thể thưởng thức các ứng dụng dựa trên GNU/Linux mã nguồn mở và miễn phí trên điện thoại di động của mình. Hãy tưởng tượng bạn có thể thoải mái sử dụng điện thoại như một chiếc laptop mà không phải chịu thêm bất kỳ rắc rối nào.

10. Nitrux OS

Môi trường desktop Nitrux OS với thanh menu ở dưới cùng
Môi trường desktop Nitrux OS với thanh menu ở dưới cùng

Nitrux là cái tên mới trong thế giới Linux vào năm 2022, nhưng bạn không thể bỏ qua những bước đi táo bạo của nó. Các nhà phát triển đã tìm kiếm cơ hội để làm cho bản phân phối Linux này trở nên độc đáo và nổi bật trong danh sách những bản phân phối Linux mới, và Nitrux OS đã thành công bằng cách cung cấp một bộ tính năng phong phú cho người dùng.

11. Slackware 15

Sau thời kỳ "ngủ đông" 6 năm, Slackware cuối cùng đã phát hành phiên bản mới nhất, Slackware 15, vào năm 2022. Phiên bản mới nhất có kernel 5.15, KDE Plasma 5.23 và hỗ trợ liên tục cho Qt4 và Qt5. Rất nhiều thay đổi giữa phiên bản cũ và phiên bản mới nhất của Slackware khiến nó trở thành một phần mềm bắt buộc phải có đối với tất cả những người hâm mộ Linux.

Đúng như tên gọi, bản phân phối Linux này đưa bạn trở lại những ngày phát triển ban đầu, khi Linux vẫn còn non trẻ và có thể cài đặt thông qua Terminal. Linux Loader (LILO) khiến Slackware trở thành một hệ điều hành truyền thống dành cho những người sử dụng lâu đời.

12. Pop!_OS 22.04

Môi trường desktop Pop!_OS 22.04 với thanh menu và các biểu tượng ứng dụng
Môi trường desktop Pop!_OS 22.04 với thanh menu và các biểu tượng ứng dụng

Tên của Pop!_OS hơi khác so với thông thường, nhưng chức năng của nó tiếp tục khiến mọi người ngạc nhiên vì tính dễ sử dụng của nó. Pop!_OS 22.04 đi kèm với môi trường desktop Gnome gốc và một vài thay đổi tinh tế nhưng đáng chú ý khiến toàn bộ giao diện khác với bố cục Gnome tiêu chuẩn.

Ví dụ, ngay khi khởi chạy menu ứng dụng, bạn sẽ nhận thấy một loạt ứng dụng đã cài đặt trong cửa sổ pop-up, tạo thêm nét duyên dáng cho toàn bộ bố cục.

Thứ Năm, 23/03/2023 15:33
52 👨 421
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux