Feren OS có phải là bản phân phối Linux mới tốt nhất cho người dùng Windows không?

Có nhiều sự lựa chọn vừa là một may mắn vừa là một vấn đề khá đau đầu đối với cộng đồng Linux. Dòng tùy chọn dường như vô tận chắc chắn là lý do chính khiến nhiều người dùng yêu thích Linux. Tuy nhiên, những tùy chọn tương tự có vẻ quá sức đối với những người dùng ít hiểu biết về công nghệ, những người muốn thoát khỏi Windows nhưng không biết cách thực hiện.

Đối với những người dùng đó, có một bản phân phối Linux tên là Feren OS giúp cho việc chuyển đổi trở nên đơn giản và dễ dàng nhất có thể. Đây là mọi thứ bạn cần biết về Feren OS, từ các tính năng chính đến quá trình cài đặt.

Feren OS là gì?

Feren OS là một bản phân phối Linux tuyệt đẹp dựa trên Ubuntu có yêu cầu phần cứng tối thiểu, cho phép bạn chạy nó trên tất cả các loại phần cứng, ngay cả chiếc laptop cũ trong tủ mà bạn chưa đụng đến trong vài năm qua.

Desktop Feren OS
Desktop Feren OS

Ngoài việc cung cấp một desktop mô phỏng chặt chẽ giao diện mà người dùng Windows lâu năm đã quen thuộc, Feren OS cũng đi kèm với một công cụ truyền dữ liệu độc đáo, các ứng dụng khác được thiết kế để bắt đầu và chạy các chuyển đổi mới một cách nhanh chóng.

Để chạy Feren OS, bạn sẽ cần một PC hoặc Mac với ít nhất:

  • Độ phân giải video 1024x768
  • Hệ thống Legacy BIOS hoặc UEFI với Secure Boot bị vô hiệu hóa
  • RAM 2GB (khuyến nghị 4GB trở lên)
  • Dung lượng ổ cứng 20GB (khuyến nghị 50GB trở lên)
  • Bộ xử lý 64 bit
  • Kết nối Internet được khuyến khích nhưng không bắt buộc

Tải Feren OS Live ISO Image

Để bắt đầu với Feren OS, bạn cần tải xuống image ISO mới nhất từ ​​trang web chính thức và tạo một USB hoặc live DVD boot.

Từ đó, bạn sẽ có thể khởi động vào Feren OS và khám phá hệ thống đang hoạt động cũng như cài đặt nó. Sau đây là hướng dẫn về quy trình cài đặt cho những ai muốn dùng thử bản phân phối Linux dễ sử dụng và mạnh mẽ đáng kinh ngạc này.

Feren OS Transfer Tool

Khi live image khởi động, bạn sẽ được chào đón bởi một ứng dụng chào mừng, cung cấp cho bạn một chuyến tham quan nhanh về hệ thống. Có rất nhiều lý do để thực hiện chuyến tham quan này, nhưng một trong những lý do lớn nhất là Feren OS Transfer Tool.

Feren OS Transfer Tool
Feren OS Transfer Tool

Nếu bạn đang chuyển sang Feren từ Windows hoặc thậm chí là một bản phân phối Linux khác, bạn có thể sử dụng công cụ này để tạo bản sao lưu dữ liệu hiện tại và sau đó khôi phục dữ liệu đó vào hệ thống mới sau khi cài đặt hoàn tất. Đó là một cách cực kỳ dễ dàng và thuận tiện để di chuyển tất cả các file và dữ liệu quan trọng của bạn.

Cài đặt Feren OS từ live system

Ở trên cùng bên trái của desktop live system, bạn sẽ thấy một biểu tượng để bắt đầu quá trình cài đặt. Hệ thống sẽ hỏi bạn hai câu hỏi nhanh về cách bạn muốn hệ thống thiết lập và sau đó trình cài đặt sẽ tiếp quản.

FerenOS cài đặt phân vùng
FerenOS cài đặt phân vùng

Sau khi chọn ngôn ngữ bạn muốn sử dụng, nó sẽ hỏi bạn cách bạn muốn cài đặt phân vùng ổ cứng của mình. Nếu bạn định thiết lập hệ thống khởi động kép với Windows trên cùng một ổ, trình cài đặt sẽ phát hiện cài đặt Windows của bạn và cung cấp cho bạn tùy chọn để thiết lập hệ thống khởi động kép.

Nếu bạn không muốn giữ (hoặc không có) Windows đã cài đặt, bạn có thể chọn “Erase disk” để yêu cầu trình cài đặt xóa ổ và tự động thiết lập tất cả các phân vùng ổ đĩa cần thiết.

Cài đặt FerenOS
Cài đặt FerenOS

Sau khi xác nhận cấu hình phân vùng, quá trình cài đặt sẽ bắt đầu. Trên hầu hết phần cứng, quá trình cài đặt sẽ mất khoảng 10-15 phút nhưng có thể mất đến 30 phút hoặc hơn trên các thiết bị cũ hơn.

Hoàn tất cài đặt FerenOS
Hoàn tất cài đặt FerenOS

Khi quá trình thiết lập hoàn tất, tất cả những gì bạn phải làm là tháo USB (hoặc DVD) cài đặt ra và khởi động lại máy tính của mình.

Cấu hình sau cài đặt Feren OS

Như bạn có thể mong đợi, quá trình cấu hình sau cài đặt cũng nhanh chóng và dễ dàng. Chỉ cần một vài câu hỏi nhanh.

Thiết lập người dùng FerenOS
Thiết lập người dùng FerenOS

Hệ thống sẽ hỏi bạn vị trí địa lý (cho ngày và giờ), bố cục bàn phím, tên người dùng và mật khẩu bạn muốn sử dụng. Bạn cũng sẽ thấy một tùy chọn để đăng nhập vào hệ thống tự động mà không cần yêu cầu mật khẩu nếu muốn.

Codec cài đặt FerenOS
Codec cài đặt FerenOS

Bạn cũng sẽ được hỏi xem bạn có muốn cài đặt codec âm thanh và video của bên thứ ba hay không. Trừ khi bạn có một số lý do cụ thể để không cần chúng, có thể bạn sẽ muốn tiếp tục và để hệ thống cài đặt chúng. Nếu không có các codec này, một số file video và âm thanh sẽ không phát chính xác (hoặc hoàn toàn).

Xem xét mọi thứ xung quanh

Sau khi thiết lập xong, bạn có thể tham quan hệ thống Feren OS mới được cài đặt của mình. Vào thời điểm này, bạn có thể đã thấy rằng desktop trên hệ điều hành mới tương tự như trải nghiệm Windows cổ điển.

Xem xét mọi thứ trên FerenOS
Xem xét mọi thứ trên FerenOS

Quá trình xem xét sẽ chỉ cho bạn những điều cơ bản về cách sử dụng hệ thống và cho phép bạn thay đổi một số tùy chọn chung hơn như theme sáng hoặc tối.

Kết nối FerenOS KDE
Kết nối FerenOS KDE

Bạn cũng có thể thiết lập KDE Connect trong khi tham quan. KDE Plasma là hệ thống desktop mà Feren OS chạy trên.

KDE Connect cho phép bạn kết nối điện thoại hoặc các thiết bị di động khác trực tiếp với desktop. Sau khi thiết lập, bạn có thể truyền file, chia sẻ nội dung clipboard, duyệt file thiết bị, gửi tin nhắn SMS, v.v...

Kiểm tra Browser Manager

Không giống như hầu hết các bản phân phối Linux đi kèm với Firefox được đặt làm trình duyệt mặc định, Feren OS đi cùng với Vivaldi. Người dùng chuyển sang từ Windows và Chrome chắc chắn sẽ thấy Vivaldi quen thuộc và dễ sử dụng hơn nhiều. Vivaldi là một giải pháp thay thế tuyệt vời cho Chrome, sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm giống như Chrome mà không có tất cả các tính năng theo dõi và telemetry mà Chrome tự hào sở hữu.

Kiểm tra Browser Manager
Kiểm tra Browser Manager

Tuy nhiên, nếu bạn muốn sử dụng hoặc thử nghiệm với một trình duyệt khác (bao gồm cả Chrome), Web Browser Manager của Feren cung cấp cho bạn tùy chọn cài đặt và gỡ cài đặt bằng một cú nhấp chuột cho tất cả các trình duyệt chính. Không cần phải tìm kiếm kho phần mềm hoặc tải xuống các file cài đặt. Chỉ cần nhấp vào trình duyệt bạn chọn và Feren sẽ cài đặt (hoặc gỡ bỏ) trình duyệt đó cho bạn trong giây lát.

Tận hưởng hệ điều hành Feren mới

Nhìn chung, với Feren OS, mọi thứ bạn cần sẽ ở đúng nơi bạn mong đợi. Launcher/menu ứng dụng chính nằm ở dưới cùng bên trái, trên thanh tác vụ. Các ứng dụng đang mở và được ghim nằm ở giữa thanh và khay hệ thống nằm trên thanh tác vụ ở dưới cùng bên phải. Bạn sẽ chỉ cần một vài cú nhấp chuột để bắt đầu công việc.

Tuy nhiên, đừng quên rằng đây là Linux. Khi bạn có thời gian hoặc nhu cầu, có rất nhiều cách để bạn có thể tùy chỉnh hệ thống theo sở thích của mình.

Thứ Tư, 07/09/2022 17:09
4,813 👨 337
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux