Mọi thứ bạn cần biết về Crystal Linux

Crystal Linux là bản phân phối dựa trên Arch mới nhất và nó hy vọng sẽ cung cấp một bộ tính năng mới cho người dùng cuối. Nhưng nó khác gì với các bản phân phối Arch khác, như Xero Linux, Garuda Linux, EndeavourOS và nhiều distro khác có sẵn trên thị trường?

Vì thị trường bản phân phối đã bão hòa, nhu cầu hiện giờ là cố gắng cung cấp một góc nhìn mới về các công nghệ sẵn có, để tận dụng tối đa nhu cầu của người dùng hiện tại.

Đây là mọi thứ bạn cần biết về Crystal Linux.

Cái nhìn đầu tiên về Crystal Linux

Màn hình chào mừng trên trình cài đặt Crystal Linux
Màn hình chào mừng trên trình cài đặt Crystal Linux

Crystal Linux chưa đầy một năm tuổi, vì vậy bạn nên sử dụng nó một cách thận trọng. Thoạt nhìn, bạn sẽ nhận thấy những điểm tương đồng của nó với GNOME và Fedora. Nhưng thực tế là nó bao gồm GNOME stock với cơ sở Arch Linux, do đó đảm bảo hiệu suất hàng đầu.

Rốt cuộc, bạn không thể mong đợi gì ngoài điều tốt nhất khi hai trong số các yếu tố tốt nhất kết hợp với nhau để tạo thành một bản phân phối Linux hoàn toàn mới. Với khả năng tùy chỉnh của nó, bản phân phối này không lý tưởng cho người mới bắt đầu.

Tuy nhiên, nó có ý nghĩa gì đối với người dùng cuối? Crystal Linux chỉ đơn giản ngụ ý rằng việc cài đặt Arch Linux và các thành phần liên quan của nó sẽ dễ dàng hơn một chút. Những điểm sau đây thực sự bao hàm bản chất của Crystal Linux.

Tải Crystal Linux ISO

Bản phân phối dựa trên GNOME và Arch này vẫn đang trong giai đoạn phát triển. Một phiên bản mới dự kiến ​​sẽ có vào tháng 11 năm 2022. Tuy nhiên, bất chấp tiến trình không ổn định, một tùy chọn ISO trực tiếp có sẵn cho người dùng, đặc biệt nếu bạn muốn thử các phiên bản khác nhau có sẵn.

Các phiên bản desktop có sẵn

Bạn luôn có thể mong đợi một cái gì đó độc đáo khi kết hợp những thứ tốt nhất của Arch và GNOME trong một bản phân phối duy nhất. Để tận dụng tối đa desktop của mình, bạn có thể chọn một trong những tùy chọn sau:

  • GNOME
  • KDE Plasma
  • Cinnamon
  • LXQt
  • MATE
  • Budgie

Ngoài ra, bạn cũng có quyền truy cập vào một số trình quản lý tile như sau:

  • AwesomeWM
  • Sway
  • i3
  • herbstluftwm
  • bspwm
Phiên bản desktop với Onyx được chọn trong trình cài đặt Crystal Linux
Phiên bản desktop với Onyx được chọn trong trình cài đặt Crystal Linux

Crystal Linux đi kèm với một desktop mới, Onyx, có nguồn gốc từ Budgie. Onyx (phiên bản mới hơn) là một desktop GNOME tùy chỉnh được trang bị khả năng truy cập và sử dụng nâng cao.

Các nhà phát triển của bản phân phối dựa trên Arch này cảm thấy có nhu cầu cố hữu nhằm tránh xa bố cục cũ và hướng tới một thứ gì đó thẩm mỹ , thân thiện hơn với người dùng.

Là một tiện ích mở rộng Dash to Panel, Onyx không có thanh trên cùng, thanh tác vụ dưới cùng và một số add-on tiện dụng.

Nếu là một game thủ, bạn có thể nhấp vào biểu tượng cà phê nhỏ trên thanh tác vụ dưới cùng để kích hoạt chức năng Caffeine. Điều này bật/tắt tùy chọn tự động lưu và screensaver trên desktop, để nâng cao trải nghiệm chơi game của bạn.

jade: Trình cài đặt GUI gốc cho Crystal Linux

Giao diện trình cài đặt GUI trên Crystal Linux với nền màn hình màu xanh lam
Giao diện trình cài đặt GUI trên Crystal Linux với nền màn hình màu xanh lam

Không giống như hầu hết các bản phân phối Linux dựa trên Arch, Crystal đi kèm với trình cài đặt GUI gốc jade, bao gồm tất cả các tùy chọn cài đặt cho người dùng lần đầu. Bạn có thể thiết lập múi giờ, loại phân vùng, tên hệ thống, tên người dùng, phiên bản desktop và nhiều thứ khác từ trình cài đặt này.

jade là một trình cài đặt GUI dựa trên GTK4/libadwaita và Rust, cung cấp trải nghiệm cài đặt đầu tiên, cho phép một cách tiếp cận hợp lý cho việc cài đặt.

Ngoài ra, bạn có thể thiết lập các quyền của superuser thông qua trình cài đặt jade. Toàn bộ GUI được cấu trúc gọn gàng, liền mạch và tập trung vào những gì quan trọng đối với cài đặt linh hoạt.

Một trong những điều làm cho trình cài đặt này khác biệt với các đối thủ của nó là tùy chọn để chọn khôi phục IPv6 và Timeshift. Ứng dụng Timeshift là một chức năng khá độc đáo, đã được load sẵn vào trình cài đặt ngay từ đầu. Ứng dụng này là mục tiêu của bạn nếu bạn muốn duy trì snapshot btrfs tự động khi nâng cấp gói.

Nếu có vấn đề gì xảy ra với quá trình cài đặt của bạn trong tương lai gần, bạn có tùy chọn khôi phục từ thời điểm trước đó bằng ứng dụng Timeshift. Bạn có thể sử dụng tùy chọn tích hợp sẵn từ menu bootloader để khôi phục hệ thống của mình nhằm khởi động và chạy lại hệ thống.

Thật không may, trình hướng dẫn phân vùng vẫn đang được xây dựng, vì vậy đừng mong đợi quá nhiều từ các tùy chọn cửa sổ phân vùng trong jade. Trước khi cài đặt cuối cùng, trình cài đặt sẽ giới thiệu cho bạn một bản tóm tắt về các tùy chọn của bạn.

Màn hình tóm tắt GUI jade trên Crystal Linux với nền màn hình màu xanh lam
Màn hình tóm tắt GUI jade trên Crystal Linux với nền màn hình màu xanh lam

Sau khi hài lòng với các cài đặt, bạn có thể tiến hành cài đặt. Toàn bộ quá trình thực thi một script trong backend để hoàn tất quá trình cài đặt.

Các ứng dụng mặc định trong Crystal Linux

Không giống như một số hệ điều hành dựa trên Arch nổi tiếng hơn, bạn không có nhiều tùy chọn với các ứng dụng được cài đặt sẵn.

Với cài đặt mặc định, bạn chỉ nhận được một số ứng dụng cần thiết như Firefox để duyệt Internet, Vim và Micro làm trình soạn thảo văn bản và GParted để quản lý ổ đĩa.

Các ứng dụng mặc định trong Crystal Linux
Các ứng dụng mặc định trong Crystal Linux

Các nhà phát triển của bản phân phối đã cung cấp hỗ trợ không ngừng cho những ứng dụng Flatpak, điều này có thể giúp bạn giải tỏa trong trường hợp bạn muốn tải xuống bất kỳ ứng dụng mới nào vào hệ thống của mình.

Giống như Crystal Linux, có một số bản phân phối Linux khác đã sử dụng ứng dụng Flatpak.

Quản lý gói trong Crystal Linux

Không giống như các bản phân phối Arch khác, Crystal đã tiếp tục tạo ra Pacman wrapper và AUR helper, Amethyst. Amethyst, giống như Pacman, cung cấp một số lệnh dễ sử dụng để quản lý các gói trên hệ thống.

Theo các nhà phát triển, Amethyst nhanh hơn Pacman thông thường. Nó không chỉ giới hạn ở Crystal; nếu bạn thích Amethyst, bạn có thể cài đặt nó dễ dàng trên bất kỳ Arch Linux nào khác bằng các lệnh sau:

sudo pacman -S --needed base-devel pacman-contrib cargo
git clone https://github.com/crystal-linux/pkgbuild.amethyst
cd pkgbuild.amethyst && makepkg -si

Crystal cũng cung cấp Malachite, một công cụ thân thiện với người dùng khác, để quản lý kho lưu trữ trên desktop Linux.

Hiệu suất của Crystal Linux

Arch Linux được biết đến nhờ hiệu suất vượt trội, mặc dù nó không dành cho những người yếu tim. Tuy nhiên, GNOME 42 nhanh chóng, liền mạch và hiệu quả. Các hoạt ảnh động nhanh chóng và không có bất kỳ độ trễ nào.

Hiệu suất của Crystal Linux
Hiệu suất của Crystal Linux

Crystal Linux chiếm dung lượng bộ nhớ khá thấp, chỉ ở mức 530MB ở trạng thái nhàn rỗi. Bản cài đặt GNOME trên desktop chỉ chiếm 3,8GB dung lượng ổ đĩa, nâng mức hiệu quả lên một bậc.

Crystal Linux là phân phối dựa trên Arch mới nhất

Crystal Linux có thể là bản phân phối Arch mới nhất, nhưng khá thú vị đối với người dùng. Luôn có một cái gì đó mới để mong đợi khi nói đến các bản phân phối như vậy.

Giống như Crystal Linux, có một vài bản phân phối Linux khác có sẵn trên thị trường, khá hữu ích và cung cấp nhiều tùy chọn, tùy thuộc vào nhu cầu của từng thời điểm.

Thứ Sáu, 23/09/2022 16:52
1,85 👨 533
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux