5 bản phân phối dựa trên Arch Linux tốt nhất

Arch Linux là một trong những bản phân phối Linux phổ biến nhất. Nhưng việc sử dụng Arch Linux cũng là một thử thách khó khăn, khiến những người dùng Linux dày dạn kinh nghiệm cũng cảm thấy nao núng. Nếu bạn đang tìm cách xây dựng hệ điều hành của mình từ đầu, Arch Linux là một lựa chọn mạnh mẽ.

Nếu bạn muốn khai thác sức mạnh của Arch Linux nhưng không muốn xây dựng mọi thứ từ đầu, thì tin tốt là có rất nhiều bản phân phối Linux dựa trên Arch. Việc cài đặt các bản phân phối này dựa trên GUI khá đơn giản và mỗi lựa chọn cung cấp những tính năng độc đáo của riêng mình.

Dưới đây là 5 bản phân phối Linux dựa trên Arch mà bạn có thể thử.

Top 5 distro dựa trên Arch Linux phù hợp nhất cho người mới bắt đầu

1. Manjaro

Manjaro có tất cả các lợi ích của Arch Linux nhưng trong một gói thân thiện hơn với người dùng. Có một trình cài đặt đồ họa. Đủ đơn giản để sử dụng, ngay cả đối với người mới sử dụng Linux.

Manjaro

Manjaro sử dụng các gói tương tự được tìm thấy trong kho Arch, nhưng quy trình kiểm tra gói lâu hơn khoảng hai tuần so với Arch. Các gói chỉ được cung cấp nếu chúng không có vấn đề tương thích hoặc ổn định nào. Manjaro không được như Arch Linux, nhưng bạn sẽ thấy nó ổn định hơn.

Ngoài ra, còn có tùy chọn để chọn từ một loạt các môi trường desktop. Có 4 tùy chọn chính thức - Xfce, KDE, Architect và Gnome. Cộng đồng đã tạo ra nhiều môi trường desktop hơn nữa, bao gồm MATE, Cinnamon và Deepin. Manjaro cũng đi kèm với phiên bản 32 bit, điều không còn được cung cấp bởi Arch Linux - hoàn hảo cho các máy tính cũ.

2. Chakra

Nếu KDE là môi trường desktop bạn đang sử dụng, thì Chakra là một bản phân phối dựa trên Arch tốt khác đáng để xem xét. Chakra sử dụng Plasma của KDE, dùng các widget để giúp tạo ra một môi trường desktop có cấu hình cao và hiệu quả. Việc cài đặt cũng đơn giản, với trình cài đặt đồ họa cũng như tính năng tự động phát hiện phần cứng.

Chakra

Chakra sử dụng mô hình half-rolling release - các ứng dụng tận dụng được lợi thế từ những bản cập nhật dạng rolling update, trong khi phần cốt lõi được cập nhật chậm hơn, theo định kỳ. Điều này có nghĩa là bạn có thể sở hữu những phiên bản mới nhất của ứng dụng yêu thích, nhưng hệ điều hành Arch cốt lõi vẫn ổn định.

Chakra đi kèm với KDE, vì vậy nếu bạn thích một môi trường desktop khác, bạn sẽ cần phải tìm lựa chọn khác.

3. ArcoLinux

ArcoLinux được tạo thành từ 3 dự án lớn, mỗi dự án nhắm đến những nhóm người dùng khác nhau. Biến thể đầu tiên, có tên ArcoLinux, đi kèm với rất nhiều phần mềm và lựa chọn cho desktop Xfce, Openbox và i3.

ArcoLinux

ArcoLinuxD yêu cầu bạn cài đặt môi trường desktop từ thiết bị đầu cuối, cùng với bất kỳ ứng dụng nào bạn cần. Đối với người dùng mới, việc thiếu trình cài đặt đồ họa có thể không phù hợp.

ArcoLinuxB cho phép bạn xây dựng bản phân phối tùy chỉnh của riêng mình. Tùy chọn khác là tận dụng lợi thế của những bản phân phối đã được cộng đồng xây dựng và cấu hình sẵn với desktop như Gnome, Cinnamon, MATE, Budge và Plasma.

Mặc dù ArcoLinuxD và ArcoLinuxB đưa ra nhiều thách thức hơn, nhưng các hướng dẫn bằng video luôn có sẵn để trợ giúp bạn trong suốt quá trình. Nếu không thể tìm thấy những gì mình cần, bạn có thể liên hệ với ArcoLinux qua mạng xã hội và họ sẽ tạo một video hướng dẫn mới cho bạn.

4. Velt/OS

Velt/OS khởi đầu với ý định trở thành hệ điều hành do người dùng thiết kế - cộng đồng sẽ bỏ phiếu cho các tính năng được đề xuất và định hình sự phát triển của bản phân phối. Ý tưởng này hóa ra làm cho sự phát triển trở nên vô cùng chậm chạp, vì vậy cuối cùng, nó đã bị loại bỏ.

Velt/OS

Thay vào đó, các nhà phát triển tập trung vào việc tạo ra một môi trường desktop được phát triển để dễ dàng cài đặt, sử dụng Arch Linux làm cơ sở. Môi trường desktop dựa trên phương pháp tiếp cận Material Design của Google - nên người dùng Google sẽ thấy điều này quen thuộc.

Velt/OS đi kèm với một công cụ cài đặt đồ họa dễ sử dụng - chỉ cần tải xuống ISO dựa trên Arch hoặc bạn có thể chuyển đổi sang Velt/OS từ bản cài đặt Arch hiện có nếu muốn.

5. ArchBang

ArchBang là một bản phân phối nhẹ khác dựa trên Arch Linux, được thiết kế đơn giản nhất có thể cho người dùng. Bản thân bản phân phối này rất nhanh, ổn định và sử dụng trình quản lý cửa sổ Openbox có cấu hình cao, để cung cấp cho bạn một môi trường gọn gàng (nếu GUI là thứ bạn muốn).

ArchBang

Cài đặt ban đầu có rất ít ứng dụng đi kèm, duy trì các đặc điểm của Arch về việc chọn những gì bạn cần. Có một trình soạn thảo văn bản, trình quản lý file, trình phát nhạc và Firefox để duyệt web.

Bạn có thể cài đặt bất kỳ ứng dụng bổ sung nào mình cần từ cơ sở dữ liệu Arch User Repository. Nếu bạn đang tìm kiếm một bản phân phối Arch nhẹ để chạy trên các PC cũ hoặc có lượng tài nguyên thấp, ArchBang là một lựa chọn tuyệt vời.

Bất kỳ bản phân phối nào trong số này sẽ cho phép bạn khai thác sức mạnh của Arch Linux mà không cần phải xây dựng mọi thứ từ đầu. Sau đó, bạn có thể dành thêm thời gian để học cách cài đặt Arch từ đầu.

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Sáu, 21/06/2019 08:17
4,25 👨 1.724
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux