Giới thiệu về Spiral Linux: Bản phân phối dành cho người mới làm quen với Linux

Debian là một trong những bản phân phối Linux đáng tin cậy, được sử dụng rộng rãi nhất. Sẽ không sai khi nói rằng đây là bản phân phối cơ sở cho nhiều hệ điều hành khác, khiến nó trở thành một trong những phiên bản Linux được yêu cầu nhiều nhất.

Spiral Linux là một trong những bản phân phối có nguồn gốc từ Debian. Trọng tâm của nó nằm ở việc thúc đẩy sự đơn giản và cung cấp các tính năng và chức năng vượt trội cho người dùng cuối.

Nếu bạn chưa quen với hệ điều hành mã nguồn mở và muốn làm quen với một bản phân phối Linux dễ sử dụng, đã đến lúc chuyển sang Spiral Linux.

Spiral Linux là gì?

Spiral Linux là một bản phân phối được thiết kế riêng cho những người mới làm quen với thế giới Linux. Đây là sản phẩm của nhà phát triển GeckoLinux. Hệ điều hành này xứng đáng được khen ngợi, khiến nó trở nên đáng chú ý về lâu dài.

Mặc dù bản phân phối này phục vụ cho người dùng mới, nhưng có một số điều thiếu sót có thể cực kỳ hữu ích cho người dùng lần đầu. Việc thiếu màn hình chào mừng khiến trải nghiệm khởi động có cảm giác không đầy đủ, nhưng không hoàn toàn thay đổi trải nghiệm.

Người dùng nâng cao có các tùy chọn tùy chỉnh mà họ có thể thực hiện khi khởi động vào hệ thống.

Những biến thể desktop Spiral Linux

Khi đang trong quá trình tải xuống Spiral Linux, bạn sẽ nhận được một số tùy chọn desktop để lựa chọn. Một số lựa chọn trong số này bao gồm:

  • Cinnamon
  • GNOME
  • XFCE
  • KDE Plasma
  • Budgie
  • MATE
  • LXQt

Vì Spiral Linux dựa trên Debian, bạn có thể mong đợi một hệ điều hành ổn định, hoạt động tốt để sử dụng thường xuyên. Tuy nhiên, có một nhược điểm rõ ràng mà bạn cần lưu ý.

Các ứng dụng được xây dựng ổn định; có một chút độ trễ giữa quá trình phát triển và phát hành cho người dùng cuối. Tuy nhiên, độ trễ không tạo ra nhiều khác biệt, vì kiên nhẫn là một đức tính thực sự cần có với các bản phát hành của Debian.

Sự chờ đợi là xứng đáng vì bạn biết rằng mình sẽ nhận được một bộ ứng dụng ổn định, hoạt động tốt, được phát triển và thử nghiệm, trước khi phát hành cho nhiều đối tượng.

Vì thay đổi là hằng số duy nhất, nên có một loạt các ứng dụng dành riêng cho desktop đang phát triển mà bạn có thể chuyển đổi. Thử nghiệm với các phiên bản desktop khác nhau để cảm nhận rõ nhất về những gói gốc của mỗi desktop.

Ngoài ra, còn có phiên bản Spiral Linux Builder, sử dụng trình quản lý cửa sổ IceWM và phục vụ cho người dùng có kinh nghiệm, những người có thể tùy chỉnh hệ điều hành theo yêu cầu của họ.

Yêu cầu hệ thống

Hiện tại, khái niệm và sự phát triển của Spiral Linux đã không còn, đây là một số yêu cầu hệ thống bạn cần đáp ứng trước khi cài đặt hệ điều hành trên PC của mình.

1. Hệ thống 64-bit: Chỉ có một tùy chọn hệ thống 64-bit có sẵn với Spiral Linux. Bạn sẽ không thể tải xuống image hỗ trợ hệ thống 32-bit hoặc ARM. Nếu cần một hệ điều hành tương thích 32-bit, bạn sẽ cần cài đặt các bản phân phối Linux khác hỗ trợ kiến ​​trúc 32-bit.

2. RAM: 2GB trở lên; tùy thuộc vào biến thể desktop nào bạn chọn

3. Ổ đĩa: Ít nhất 15GB trở lên

4. Bộ xử lý: Lõi kép hoặc bộ xử lý cao hơn để có kết quả tối ưu hóa

Cài đặt Spiral Linux

Các nhà phát triển cung cấp một trình cài đặt đồ họa, giúp đơn giản hóa quá trình cài đặt. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng trình cài đặt Calamares nếu cảm thấy thoải mái khi sử dụng framework cài đặt.

Trình cài đặt Spiral Linux trong máy ảo
Trình cài đặt Spiral Linux trong máy ảo

Trong khi cài đặt, bạn có quyền truy cập vào phân vùng thủ công/tự động, chọn vị trí bootloader, mã hóa ổ đĩa, v.v... Ngoài ra, bạn có thể chọn btrfs, được cấu hình sẵn với tính năng nén (gốc Fedora) và tạo snapshot tự động (một lời khen ngợi cho openSUSE).

Có thể nói rằng bản phân phối mới nhất là bản sao an toàn của Fedora và openSUSE, vì nó lấy ra nhiều tính năng và chức năng từ cả hai phiên bản Linux. Giống như các phiên bản gốc của nó (Debian và openSUSE), thậm chí Spiral còn khởi động trực tiếp vào một live desktop.

Tuy nhiên, có một điểm khác biệt rõ ràng đối với các driver độc quyền có sẵn trong Spiral. Không giống như Debian và openSUSE, Spiral đi kèm với phần mềm và driver không phải phần mềm nguồn mở cho phép bạn kết nối với Internet để tải xuống và cài đặt phần mềm khi đang di chuyển.

Một số tính năng đáng chú ý khác bao gồm:

1. Quản lý nguồn được kích hoạt thông qua tiện ích TLP

2. Các hệ thống thông số kỹ thuật thấp có thể sử dụng hỗ trợ hoán đổi zRAM để nâng cao hiệu suất

3. Về cơ bản, Debian GNU/Linux 11 Bullseye hỗ trợ hệ điều hành này cùng với Linux Kernel 5.16 mới nhất.

Hiệu suất hệ điều hành

Từ góc độ hiệu suất, bạn sẽ hầu như không cảm thấy bất kỳ thách thức nào khi chạy hệ điều hành. Mỗi phiên bản desktop đều được tối ưu hóa tốt khi nói đến việc sử dụng RAM.

Giao diện hệ thống hiệu suất
Giao diện hệ thống hiệu suất

Ví dụ, Cinnamon chỉ sử dụng 900MB RAM, trong khi XFCE chỉ sử dụng 600MB. Nói tóm lại, tất cả những rắc rối về hiệu suất của bạn sẽ được giải quyết, đặc biệt là khi bạn đang làm việc trên phiên bản desktop đã chọn.

Các phương pháp cài đặt gói

Trong một bản phân phối lý tưởng, các ứng dụng và gói đóng vai trò quan trọng nhất, xác định cách thức mà phiếu bầu của người dùng thay đổi.

Spiral có hỗ trợ ứng dụng Flatpak và một GUI được cài đặt sẵn để cài đặt các ứng dụng tương đối nhanh chóng. Các theme Flatpak được cấu hình sẵn làm tăng thêm vẻ quyến rũ cho toàn bộ bố cục desktop.

Spiral có hỗ trợ ứng dụng Flatpak
Spiral có hỗ trợ ứng dụng Flatpak

Bạn nhận được Synaptic Package Manager đồ họa và kho lưu trữ GNOME Software để tải xuống và cài đặt các ứng dụng yêu thích của bạn.

Mặt khác, bạn không thể tải xuống bất kỳ gói nào từ Snap Store, vì không có sự tương thích rõ ràng giữa các phiên bản desktop của Spiral và những ứng dụng Snap.

Không có bloatware quá mức trong các gói mặc định, điều này cho phép hệ điều hành hoạt động như bình thường.

Chuyển từ chế độ ổn định Debian sang Testing

Như trường hợp của các bản phân phối Debian khác, bạn có thể chuyển đổi giữa các chế độ Testing và Unstable (không ổn định) với Spiral Linux. Trong chế độ Testing, bạn có quyền truy cập vào các ứng dụng mới, chưa được phát hành, chưa được triển khai trên phiên bản Stable (ổn định).

Có lẽ, một trong những điều tốt nhất là bạn không phải truy cập vào một hệ điều hành hoàn toàn mới để đăng nhập vào chế độ Testing. Bạn có thể dễ dàng nâng cấp lên các phiên bản Debian trong tương lai từ dòng lệnh, với một vài dòng code.

Bạn có thực sự cần một bản phân phối Linux mới dựa trên Debian không?

Nhiều người dùng đang đặt câu hỏi về sự cần thiết của một bản phân phối Linux mới dựa trên Debian khác, vì đã có nhiều phiên bản trên thị trường. Bạn có thể thấy Spiral Linux là một hệ điều hành dễ cài đặt và sử dụng nếu bạn là người dùng mới.

Nói tóm lại, Spiral Linux hoạt động tốt. Nó cung cấp mọi thứ bạn có thể cần để hòa mình vào thế giới Linux. Bạn có thể dễ dàng chuyển sang hệ điều hành khác để thử các kỹ năng mới có được khi bạn đã quen hơn một chút với những sắc thái khác nhau của nó.

Để tận dụng tối đa trải nghiệm sử dụng Linux, bạn nên luôn ghi nhớ các yêu cầu của mình, sau đó chọn ra một hệ điều hành phù hợp nhất.

Thứ Ba, 16/08/2022 09:55
51 👨 615
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux