Ubuntu 21.04 Hirsute Hippo chính thức phát hành cho desktop, server và Raspberry Pi

Bản phát hành Ubuntu mới nhất đã đến với người dùng. Ubuntu 21.04 "Hirsute Hippo" có nhiều bản cập nhật nhỏ sẽ được hỗ trợ trong 9 tháng tới. Đây có thể không phải là bản phát hành LTS (Hỗ trợ dài hạn) nhưng nó cung cấp một vài gợi ý về hướng đi mà Ubuntu sẽ nhắm tới. Bạn có thể bắt đầu tải xuống Ubuntu 21.04 ngay bây giờ trong khi đọc bài viết này, nếu muốn.

Những thay đổi trong Ubuntu 21.04

Thay đổi lớn nhất của Ubuntu 21.04 là sự thay đổi từ Xorg display server sang Weyland, đây là một động thái đáng hoan nghênh trong thời đại của Xorg.

Ubuntu 21.04 chuyển sang Weyland
Ubuntu 21.04 chuyển sang Weyland

Trong một thông cáo báo chí, Canonical nói rằng "Ubuntu 21.04 sử dụng Wayland theo mặc định, đây là một bước tiến đáng kể về bảo mật. Firefox, OBS Studio và nhiều ứng dụng được xây dựng bằng Electron và Flutter sẽ tự động tận dụng lợi thế của Wayland, cho đồ họa mượt mà hơn và tính năng Fractional scaling (chia tỷ lệ) tốt hơn."

Còn những thay đổi khác thì sao?

Trong Ubuntu 21.04, thư mục chính của người dùng bây giờ thực sự riêng tư. Trong các bản phát hành trước, người dùng có thể đọc thư mục chính của nhau bao gồm các file quan trọng và cài đặt được cá nhân hóa. Điều này đã không còn đối với Ubuntu 21.04.

Ubuntu 21.04 cũng có một theme tối màu mới, Yaru, bao gồm các biểu tượng mới. Hirsute Hippo cũng mang đến bản phát hành mới nhất của Gnome Shell 3.38.5, đáng tiếc không phải Gnome 40 với giao diện mới đẹp mắt và các cạnh cong nhưng tất nhiên bạn có thể tự cài đặt.

Trình cài đặt Ubuntu, một ví dụ tuyệt vời về trải nghiệm mượt mà, đã được cập nhật để bao gồm Active Directory, giúp quản trị viên hệ thống quản lý và cấu hình hệ thống. Nếu bạn mã hóa ổ cứng thì Ubuntu 21.04 cũng giới thiệu một key khôi phục, đề phòng trường hợp xấu nhất xảy ra. Đi sâu vào kernel và bạn sẽ thấy Linux Kernel 5.11 theo mặc định.

Ubuntu 21.04 cũng có sẵn cho Raspberry Pi 4 và nó hoạt động với các model Raspberry Pi 2 - 400. Nhưng như đã đề cập trong ghi chú phát hành, có một điểm bất thường ảnh hưởng đến người dùng Pi. "Trên desktop image, người dùng mặc định sẽ không thuộc nhóm dialout và kết quả là họ không có quyền truy cập không root vào các GPIO pin".

Cách khắc phục sự cố này là thêm người dùng của bạn vào nhóm dialout, điều mà người dùng Arduino đã làm trong nhiều năm. Thêm người dùng của bạn vào nhóm dialout cho phép người dùng giao tiếp với GPIO và nhiều thiết bị USB to serial khác.

Ubuntu 21.04 hiện có sẵn để tải xuống tại đây.

Thứ Sáu, 23/04/2021 10:40
55 👨 4.883
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux