Nên mua Rock 5 hay Raspberry Pi 4?

Radxa Rock 5B hứa hẹn một mức hiệu suất hoàn toàn mới cho những người đam mê máy tính đơn bo. Nó được trang bị tốt hơn về phần cứng và cổng, đồng thời tự hào với header GPIO 40 chân được mã hóa màu. Nếu đang loay hoay tìm nguồn cung cấp Raspberry Pi 4, bạn có thể tự hỏi liệu bo mạch mới nhất của Radxa có phải là một giải pháp thay thế tốt hay không.

Thông số kỹ thuật của Radxa Rock 5B có gì đặc biệt?

Mặt trước của Radxa Rock 5B với các bộ phận được dán nhãn
Mặt trước của Radxa Rock 5B với các bộ phận được dán nhãn

Trong một thời gian dài, nhiều người đam mê Raspberry Pi đã tìm đến các bo mạch thay thế khi họ cần những tính năng mà các model Raspberry Pi không cung cấp. Trong trường hợp của Radxa Rock 5B, bạn sẽ nhận được tính năng mạnh hơn nhiều so với Raspberry Pi 4 hàng đầu.

Radxa Rock 5B dựa trên hệ thống chip 8 nhân Rockchip RK3588, nhanh hơn gấp nhiều lần so với Raspberry Pi 4. SoC của Rock 5B có hai bộ xử lý hiệu năng cao, tiêu thụ điện năng thấp: ARM Cortex-A76 MPCore lõi tứ và ARM Cortex-A55 MPCore lõi tứ, cả hai đều có tính năng lưu cache để xử lý ứng dụng được tối ưu hóa.

GPU 3D ARM Mali-G610 MP4 tích hợp đảm bảo khả năng tương thích với các tiêu chuẩn đồ họa phổ biến như OpenGL ES 1.1, 2.0 và 3.2, OpenCL lên đến 2.2 và Vulkan 1.2. Một công cụ phần cứng 2D chuyên dụng với MMU nâng cao hiệu suất hiển thị và mang lại trải nghiệm người dùng liền mạch.

Rock 5B có sẵn RAM 4GB, 8GB hoặc 16GB LPDDR4x, so với RAM LPDDR4 tối đa 8GB cho Raspberry Pi 4. Quan trọng nhất, Rock 5B cung cấp ba giải pháp lưu trữ mà bạn có thể chọn tùy thuộc vào nhu cầu của mình về độ tin cậy và hiệu suất. Nếu muốn tùy chọn tốt nhất, bạn có thể thêm mô-đun eMMC (thông qua khe cắm trên bo mạch) hoặc SSD M.2 NVMe (thông qua khe cắm phím M.2 M). Ngoài ra còn có tùy chọn sử dụng thẻ nhớ microSD.

Rock 5B không có WiFi tích hợp, vì vậy bạn sẽ cần thêm một mô-đun riêng, thông qua cổng USB hoặc khe cắm M.2 E. Rock Pi tạo Wireless Module, có thể mua với giá khoảng $10.

Các cổng trên Radxa Rock 5B

Mặt sau của Radxa Rock 5B với các cổng được chú thích 
Mặt sau của Radxa Rock 5B với các cổng được chú thích

Radxa Rock 5B có kích thước 100 x 72mm, lớn hơn Raspberry Pi 4 (85,6 x 56,5mm). Nhìn bề ngoài, có vẻ như nó lớn hơn 30% so với Pi 4.

Với sự gia tăng kích thước, có rất nhiều chỗ cho các cổng:

  • Ethernet 2,5 Gigabit có hỗ trợ PoE (sử dụng HAT tùy chọn)
  • 4 x USB (2 x USB 3.0, 2 x USB 2.0)
  • 2 x HDMI (không phải micro-HDMI như trên Pi 4)
  • Khe M.2 E, khe M.2 M, socket eMMC
  • USB-C (tuân thủ PD 2.0, thường được sử dụng để cấp nguồn)
  • Giắc cắm âm thanh 3,5 mm cho đầu ra âm thanh và micro
  • GPIO 40 chân

Ngoài ra còn có những thứ khác như đầu vào micro-HDMI (nhưng hỗ trợ kém), đầu nối quạt và đầu nối đồng hồ thời gian thực.

So sánh thông số kỹ thuật Rock 5B và Pi 4

 Rock 5B 

 Raspberry Pi 4 

Bộ xử lý

SoC 8 nhân RK3588 64 bit với Cortex-A55 lõi tứ 1,8 GHz và Cortex-A76 lõi tứ 2,4 GHz

SoC 64-bit Broadcom BCM2711 với lõi tứ 1,5 GHz* Cortex-A72

RAM

SDRAM LPDDR4x 4, 8 hoặc 16GB

SDRAM LPDDR4 1, 2, 4 hoặc 8GB

Card đồ họa

GPU Mali G610MC4

GPU Broadcom VideoCore VI

Đầu ra hiển thị

2 x HDMI, lên đến 8K@60Hz (cho một màn hình)

2 x micro-HDMI, lên đến 4K@60Hz (cho một màn hình)

Kết nối mạng

Ethernet 2,5 Gigabit có hỗ trợ PoE (sử dụng HAT). Không có WiFi.

Gigabit Ethernet có hỗ trợ PoE (sử dụng HAT), mô-đun WLAN tích hợp với Bluetooth 5.0 và WiFi 2.4/5GHz

Lưu trữ

microSD, eMMC, NVMe SSD (qua khe cắm M.2)

microSD

Kích thước

100 x 72mm

85 x 56mm

* Các model Pi 4 2GB, 4GB và 8GB mới hơn được tăng tốc lên 1,8 GHz khi chạy phiên bản Bullseye của Raspberry Pi OS.

Bạn sẽ cần một chiếc quạt trên Rock 5B

Việc trang bị một quạt trên Raspberry Pi 4 không phải là một ý kiến tồi để tránh việc phải điều tiết CPU, nhưng nó có thể chạy mà không cần quạt trong vỏ cách nhiệt. Điều này giúp bạn thoải mái hơn một chút trong các trường hợp bạn muốn tránh nghe tiếng quạt máy tính chạy.

Với Radxa Rock 5B, bạn sẽ cần một chiếc quạt để nó chạy trơn tru. May mắn thay, Radxa đi kèm một quạt tản nhiệt, nhưng bạn sẽ cần mua một ít keo tản nhiệt tốt để dán thật chắc.

Raspberry Pi dễ sử dụng hơn

Một yếu tố chính khiến mọi người trung thành với bo mạch Raspberry Pi là mức độ liền mạch của nó từ khi mở hộp đến khi sử dụng. Khi bạn mua một chiếc SBC không phải là Raspberry Pi, nó sẽ kém mượt mà hơn rất nhiều. Bạn sẽ cần có kiến thức chuyên môn về Linux để mọi thứ hoạt động trơn tru.

Sự khác biệt về chi phí có thể rất lớn

Các bo mạch Raspberry Pi đã tăng giá kể từ mùa hè năm 2021, vì vậy mức giá $129 của Rock 5B 4GB có vẻ không chênh lệch nhiều. Nó thậm chí có thể là một lựa chọn tốt hơn về thông số kỹ thuật. Nếu muốn model 8GB, bạn phải trả $149 và $189 cho model 16GB.

Raspberry Pi Ltd đã hứa rằng năm 2023 sẽ là một năm mà các vấn đề về nguồn cung sẽ được giải quyết. Về mặt lý thuyết, điều này có nghĩa là giá sẽ giảm trở lại mức giá chính thức. Nếu điều đó xảy ra, Raspberry Pi 4 sẽ rẻ hơn nhiều so với Radxa Rock 5B. So sánh giá chính thức, phiên bản Pi 4 4GB là $55, trong khi Rock 5B 4GB có giá $129.

Nếu muốn một sự thay thế khác, hãy xem xét một PC mini thay vì Pi nếu bạn không yêu cầu chân GPIO. Nếu Rock 5B không đáp ứng nhu cầu của bạn, thì hãy xem xét các lựa chọn thay thế Raspberry Pi khác.

Bộ nhớ dễ bị hỏng trên Raspberry Pi 4

Một vấn đề lớn mà mọi người gặp phải với Raspberry Pi 4 liên quan đến thẻ nhớ microSD dễ hỏng. Mặc dù thẻ nhớ microSD phù hợp với những người đam mê thực hiện các dự án thông thường, nhưng những người cần giải pháp lưu trữ đáng tin cậy hơn sẽ chọn SSD.

Không có tùy chọn như vậy trên Pi 4 (trừ khi bạn sử dụng bộ chuyển đổi USB 3.0), nhưng Rock 5B có các khe cắm trên bo mạch để kết nối eMMC hoặc SSD M.2 NVMe. Các tùy chọn lưu trữ này mang lại hiệu suất cao hơn nhiều, độ tin cậy tốt hơn (ví dụ, bạn sẽ không vô tình đánh bật thẻ nhớ microSD ra ngoài) và tuổi thọ đọc-ghi lâu hơn.

Rock 5B là công cụ chuyên dụng dành cho người hiểu biết

Các bo mạch Raspberry Pi được xây dựng dựa trên triết lý những thông số kỹ thuật "vừa phải" cho phần lớn các trường hợp sử dụng. Theo một nghĩa nào đó, nếu bạn đã sử dụng Rock 5B cho thứ gì đó mà Pi 4 có khả năng làm được, thì bạn sẽ mua một công cụ quá mạnh và đắt hơn mức cần thiết.

Thực tế là Rock 5B khó làm việc hơn một chút. Nhiều người đam mê SBC thích Raspberry Pi hơn vì tài liệu, cộng đồng, khả năng dễ dàng thiết lập và chạy mọi thứ với Raspberry Pi OS. Với Rock 5B, bạn có một số tài liệu trên Wiki, nhưng thông tin khó tìm hơn và khi gặp khó khăn, bạn cũng khó tìm được một cộng đồng nơi bạn có thể trao đổi vấn đề của mình.

Nên chọn Rock 5B hay Raspberry Pi 4?

Rock 5B là tùy chọn dành cho những người cần thứ gì đó mà Raspberry Pi 4 không thể cung cấp. Ví dụ, nếu bạn cần độ tin cậy tốt hơn về mặt lưu trữ, với Rock 5B, bạn có thể sử dụng ổ SSD thông qua khe cắm M.2 trên bo mạch. Model Raspberry Pi duy nhất đi kèm với các kết nối tương đương là  Compute Module 4, được thiết kế để sử dụng trong công nghiệp.

Sau khi tình trạng thiếu nguồn cung kết thúc, Raspberry Pi 4 sẽ là một bo mạch rẻ hơn đáng kể, dễ dàng hơn đối với hầu hết những người đam mê thiết lập và vận hành so với Rock 5B, nhờ vào tài liệu chi tiết và cộng đồng người dùng toàn cầu rộng lớn.

Thứ Sáu, 24/02/2023 17:24
3,85 👨 1.363
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Raspberry Pi