Tại sao mọi người nên thử Raspberry Pi 4?

Raspberry Pi 4 mới đã được phát hành, nhưng bạn có cần phải nâng cấp không? Raspberry Pi 4 có thực sự cung cấp nhiều tính năng hơn Raspberry Pi 3 B+ trước đó không?

Raspberry Pi 4 có lẽ là bản nâng cấp đáng giá nhất, kể từ Raspberry Pi 2. Sau đây là những gì bạn cần biết về Raspberry Pi 4.

Những lời đồn về Raspberry Pi 4

Được phát hành vào ngày 24 tháng 6 năm 2019, sự tồn tại của Raspberry Pi 4 đã phủ nhận nhiều lời đồn không có căn cứ. Mặc dù sự ra đời phiên bản thứ tư của chiếc máy tính có kích thước bằng thẻ tín dụng này là điều chắc chắn, nhưng việc nó xuất hiện vào mùa hè khiến nhiều người không khỏi bất ngờ. Hầu hết các model Raspberry Pi trước đây thường được phát hành vào tháng 2 hoặc các tháng mùa đông khác.

Sự xuất hiện của Raspberry Pi 4 khiến nhiều người không khỏi bất ngờ

Được công bố trên Twitter vào ngày phát hành, Raspberry Pi 4 có sẵn cùng với một loạt các phụ kiện mới. Một số phụ kiện trong đó là cần thiết vì nhiều thay đổi vật lý đã được thực hiện cho phiên bản mới nhất này.

Mặc dù thông số kỹ thuật phần cứng đã được nâng cấp đáng kể, nhưng có lẽ điều quan trọng nhất cần biết về Raspberry Pi 4 là có đến 3 phiên bản đã được phát hành. Mỗi phiên bản có dung lượng RAM khác nhau:

1. Raspberry Pi 4 1GB có giá $35 (816.000VND)

2. Với $45 (1.050.000VND), bạn có thể tăng gấp đôi dung lượng RAM lên 2GB

3. Hoặc bạn có thể tăng dung lượng RAM lên 4GB với phiên bản giá $55 (1.282.000VND)

Như bạn có thể thấy, mức giá của Raspberry Pi 4 vẫn khá dễ chịu.

Thông số kỹ thuật ấn tượng của Raspberry Pi 4

Như mọi khi, lý do chính để mua model Raspberry Pi mới nhất là nhờ những thông số kỹ thuật hệ thống được cải tiến. Đây là những gì bạn sẽ tìm thấy:

  • CPU ARM Cortex-A72 lõi tứ 64-bit 1.5GHz (ARM v8, BCM2837)
  • RAM 1GB, 2GB hoặc 4GB (LPDDR4)
  • Tích hợp Wireless LAN (băng tần kép 802.11 b/g/n/ac)
  • Bluetooth 5.0 tích hợp, năng lượng thấp (BLE)
  • 2 cổng USB 3.0
  • 2 cổng USB 2.0
  • Gigabit Ethernet
  • Công nghệ Power-over-Ethernet (điều này sẽ yêu cầu PoE HAT)
  • Header GPIO 40 pin
  • 2 cổng micro-HDMI (hỗ trợ tối đa 4Kp60)
  • H.265 (giải mã 4Kp60)
  • H.264 (giải mã 1080p60, mã hóa 1080p30)
  • Card đồ họa OpenGL ES, 3.0
  • Chuẩn kết nối DisplayPort DSI
  • Cổng CSI cho camera
  • Giắc video composite và âm thanh analog 3,5mm
  • Khe cắm thẻ micro-SD
  • Nguồn USB Type-C

Thoạt nhìn, những thông số này có vẻ không phải là một nâng cấp lớn. Tuy nhiên, một số phát triển quan trọng đã được thực hiện cho Raspberry Pi 4, ngoài các tùy chọn về dung lượng RAM.

Thông số kỹ thuật của Raspberry Pi 4 có ý nghĩa gì?

Có lẽ thông số đáng kể nhất đối với việc sử dụng hàng ngày là đầu nối nguồn USB Type-C mới. Ngoài ra, Raspberry Pi 4 còn có 2 cổng USB 3.0 cùng với 2 cổng USB 2.0. Tiềm năng cho các thiết bị USB tốc độ cao được kết nối với Raspberry Pi 4 rất lớn. Đầu nối USB Type-C cũng hỗ trợ OTG, cho phép bạn kết nối trực tiếp Pi với cổng USB trên PC và truy cập thiết bị cục bộ.

Thông số kỹ thuật của Raspberry Pi 4 khá ấn tượng

Trong các model có tích hợp LAN trước đây, cổng Ethernet nằm trên USB hub. Điều này làm giảm tốc độ của cổng, nhưng lần này, cổng Gigabit Ethernet đảm bảo tốc độ vượt trội. Cũng như các model trước, Raspberry Pi 4 được tích hợp mạng không dây (băng tần kép 802.11 b/g/n/ac) và hỗ trợ Bluetooth 5.0 BLE.

Raspberry Pi 4 cũng có bộ xử lý mới. CPU ARM Cortex-A72 lõi tứ 64-bit 1.5GHz (ARM v8) nằm trên BCM2837 SoC (System-on-Chip) đánh dấu một bước tiến quan trọng so với các thế hệ Raspberry Pi trước đây.

Raspberry Pi 4 có bộ xử lý mới

Cuối cùng, Raspberry Pi 4 có 2 cổng micro-HDMI thay vì cổng HDMI đơn tiêu chuẩn. Raspberry Pi 4 cũng hỗ trợ 4K, cung cấp triển vọng video siêu HD cho việc truyền phát media và sử dụng màn hình kép.

Như bạn có thể nhận thấy, đặc điểm phần cứng mới đưa ra của Raspberry Pi 4 đã xóa dần khoảng cách giữa nó với các thiết bị thông số cao hơn như Odroid.

Phụ kiện dành cho Raspberry Pi 4 và tính tương thích của chúng

Nếu đang sở hữu một hoặc nhiều máy tính Raspberry Pi, bạn có thể nghĩ rằng mình sẽ tiết kiệm được tiền cho các phụ kiện. Rốt cuộc thì những máy tính cỡ thẻ tín dụng này đều giống nhau, đúng không?

Đúng, thường thì vậy. Trong nhiều trường hợp, bạn có thể hoán đổi các bo mạch Raspberry Pi model B (loại Pi thông thường) và trao đổi các phụ kiện khác. Nhưng như bạn đã thấy, Raspberry Pi 4 có một đầu nối nguồn mới, nghĩa là bạn sẽ cần phải mua một adaptor phù hợp mới (hoặc ít nhất là mua cáp có 2 đầu USB Type-C cho PSU hiện có).

Phụ kiện dành cho Raspberry Pi 4

Dù không cần nâng cấp thẻ nhớ microSD, nhưng bạn sẽ cần một case mới cho Raspberry Pi 4. Các cổng micro-HDMI mới và đầu nối nguồn USB Type-C đã dẫn đến hình dáng của Raspberry Pi 4 bị thay đổi một chút. Hầu hết các case không hỗ trợ cho Pi 4 và việc buộc máy tính nằm trong một case không phù hợp sẽ rất nguy hiểm.

Raspbian Buster mang đến các tính năng mới

Một khía cạnh quan trọng khác của phiên bản Raspberry Pi 4 là sự xuất hiện của Raspbian Buster. Raspbian Buster dựa trên Debian 10 Buster, sẽ được phát hành vào cuối năm 2019.

Buster có giao diện người dùng desktop được cải tiến, trình duyệt Chromium 74 và driver video Mesa V3D mới. Đây là driver mã nguồn mở giúp giảm thiểu khoảng 50% code nguồn đóng (closed-source) trong Raspbian. Lợi ích của driver bao gồm việc chạy các ứng dụng 3D trên desktop.

Bạn không cần một Raspberry Pi 4 để thử Raspbian Buster. Raspbian Buster có sẵn để tải xuống ngay bây giờ ở phiên bản đầy đủ và lite, cũng như một phần của công cụ cài đặt dễ dàng NOOBS.

Làm thế nào Raspberry Pi 4 có thể giúp cải thiện dự án của bạn?

Những cải tiến mạnh mẽ đối với Raspberry Pi 4 đồng nghĩa với việc tất cả các dự án của bạn sẽ được hưởng lợi. Có thể nêu ra một vài ví dụ điển hình như sau:

  • Một media center dựa trên Kodi sẽ có lợi ích của đầu ra 4K và kết nối mạng nhanh hơn.
  • Bộ chơi game retro của bạn có tiềm năng để chạy các game trước đây vượt quá sức mạnh của Pi.
  • Nếu Raspberry Pi 3 B+ không đủ nhanh để thay thế máy tính để bàn thì Raspberry Pi 4 đã nhanh hơn rất nhiều.
  • Mặc dù Raspberry Pi có thể không phù hợp lắm với việc đào tiền ảo, nhưng thông số kỹ thuật vượt trội của Pi 4 sẽ cải thiện được điều này.
  • Các dự án máy chủ cũng sẽ được hưởng lợi. Những game trực tuyến, máy chủ web và thậm chí cả NAS box cũng có thể được nâng cấp với Raspberry Pi 4.

Nếu bạn sử dụng hoặc lập kế hoạch cho bất kỳ dự án nào trong số này, Raspberry Pi 4 sẽ đứng đầu danh sách các tùy chọn phần cứng bạn nên xem xét.

Nếu đã sẵn sàng sử dụng Raspberry Pi 4 mới, hãy dành chút thời gian tìm hiểu 20 ứng dụng tuyệt vời từ máy tính Raspberry Pi siêu nhỏQuantrimang.com đã gợi ý.

Một điều thú vị về dòng sản phẩm Raspberry Pi là hầu hết mọi model vẫn được sản xuất. Điều này nghĩa là luôn có một thiết bị cụ thể phù hợp với nhu cầu của riêng mình, cho dù đó là Raspberry Pi 4 cao cấp, Raspberry Pi Zero W nhỏ gọn hay Raspberry Pi A+. Để có lựa chọn đa dạng nhất cho các dự án, hãy chọn Raspberry Pi 4.

Chúc bạn tìm được lựa chọn phù hợp!

Thứ Ba, 09/07/2019 08:09
54 👨 11.497
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Raspberry Pi