Nên mua Raspberry Pi 4 hay Raspberry Pi 400?

Nếu đang tìm kiếm một máy tính đơn bo mới, bạn có thể thắc mắc về sự khác biệt giữa Raspberry Pi 4Raspberry Pi 400.

Raspberry Pi 400 là một thiết bị mới hơn nhiều, được phát hành vào tháng 11 năm 2020, còn Raspberry Pi Model 4B đã được ra mắt vào tháng 6 năm 2019, hơn một năm trước đó.

Tuy nhiên, ngày phát hành không phải là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến sự lựa chọn của bạn. Điều này là do cả hai SBC này đều được thiết kế cho các mục đích và cách sử dụng khác nhau, sẽ được thảo luận chi tiết trong bài viết này.

Điểm giống nhau giữa Raspberry Pi 4 và 400

Cả hai máy tính đều được thiết kế và sản xuất bởi nền tảng Raspberry Pi. Cả hai bo mạch đều sử dụng cùng một bộ xử lý Broadcom, BCM2711 với CPU ARM Cortex-A72, cùng một card đồ họa.

Chúng cũng thường chia sẻ cùng một phần cứng cho kết nối không dây và có dây, chạy cùng một hệ điều hành dựa trên Debian. Chọn một model Raspberry thích hợp cho dự án của bạn có thể là một thách thức với nhiều tùy chọn có sẵn. Sự khác biệt chính giữa Raspberry Pi 4 và Raspberry Pi 400 sẽ là yếu tố then chốt để bạn quyết định chọn mua model nào.

So sánh Raspberry Pi 4 và Raspberry Pi 400

Yếu tố hình thức

Mặt trước của Raspberry Pi 400
Mặt trước của Raspberry Pi 400

Raspberry Pi 400 về cơ bản là một bo mạch Raspberry Pi 4 tùy chỉnh được đặt trong vỏ bàn phím. Vỏ này cung cấp khả năng làm mát và tiện lợi, nhưng nó hạn chế việc sử dụng vì bạn không thể tháo bo mạch ra khỏi vỏ để sử dụng trong các dự án của mình.

Tuy nhiên, Raspberry Pi 4 Model B không có những ràng buộc như vậy và có thể dễ dàng được tích hợp vào các dự án nhúng khác nhau.

Raspberry Pi 400 đã trở lại với máy tính bàn phím cuối những năm 70 và trong hầu hết những năm 80. Những người đã sử dụng ZX Spectrum hoặc Commodore 64 làm máy tính đầu tiên sẽ thấy mình bị thu hút bởi model này. Có một sự thật thú vị là Raspberry Pi 400 ban đầu được gọi là "Project Commodore 64" trong truyền thông nội bộ.

Yếu tố hình thức của Pi 400 không hẳn là một nhược điểm, vì nó đồng nghĩa với việc bạn có thể sử dụng nó trong các dự án như máy thổi khí cyberdeck hoặc như một máy tính cá nhân tiêu chuẩn, kém mạnh mẽ hơn.

Thông số kỹ thuật phần cứng

Raspberry Pi 4 Model B 
Raspberry Pi 4 Model B

Raspberry Pi 4 có bộ vi xử lý lõi tứ 64-bit với RAM 1GB. So với các model khác, Pi 4 chạy hiệu quả hơn nhiều so với những phiên bản tiền nhiệm và có hỗ trợ video 4K. Đây cũng là Raspberry Pi đầu tiên có Bluetooth 5.0, USB 3.0 và Gigabit Ethernet.

Pi 400 có thông số kỹ thuật tương tự như Pi 4. Tuy nhiên, nó thiếu giắc cắm âm thanh 3,5 mm và GPIO 40 chân nằm ở phía sau máy tính. Nó cũng có tản nhiệt tích hợp và ít cổng USB hơn Pi 4.

Bảng dưới đây so sánh các thông số kỹ thuật phần cứng của Raspberry Pi 400 và Raspberry Pi 4B.

 Raspberry Pi 400  Raspberry Pi 4B 
Bộ xử lýBroadcom BCM2711 lõi tứ Cortex-A72 (ARM v8) 64-bit SoC @ 1.8GHzBroadcom BCM2711, SoC lõi tứ Cortex-A72 (ARM v8) 64-bit @ 1,5 GHz
Bộ nhớ4GB LPDDR4-32001GB, 2GB, 4GB hoặc 8GB LPDDR4-3200 SDRAM
Kết nốiGigabit Ethernet, 2,4 GHz và 5,0 GHz IEEE 802.11ac không dâyTương tự
Cổng2 × cổng USB 3.0 và 1 × USB 2.0, 2 × cổng micro-HDMI (hỗ trợ video lên đến 4K)2 × cổng USB 3.0 và 2 × USB 2.0, 2 × cổng micro-HDMI (hỗ trợ video lên đến 4K)
BluetoothBluetooth 5.0, BLEBluetooth 5.0, BLE
Nguồn5V DC qua đầu nối USB5V DC qua đầu cắm GPIO và đầu nối USB
Khe cắm thẻ SD
GPIO headerNằm ngangTiêu chuẩn (tương thích ngược)
Power over EthernetKhông cóĐã bật (yêu cầu PoE HAT)

So sánh giá

Với giá bán lẻ chính thức là $70, Raspberry Pi 400 thoạt nhìn có vẻ đắt hơn Raspberry Pi 4 Model B (giá $55 cho model RAM 4GB). Tuy nhiên, điều đáng chú ý là bạn sẽ nhận được một bàn phím, một vỏ máy hoàn chỉnh, một bộ tản nhiệt tích hợp và một máy tính đơn bo với mức giá đó. Ngoài ra, do thiếu hàng, bạn rất có thể sẽ phải trả ít nhất gấp đôi giá niêm yết chính thức của các thiết bị này để mua chúng từ những đại lý bên thứ ba trên eBay và Amazon.

Bộ Raspberry Pi 400 hoàn chỉnh còn mang lại nhiều giá trị hơn nữa. Với $100, bạn nhận được một con chuột, bộ nguồn, cáp micro HDMI sang HDMI và thẻ SD được cài đặt sẵn Raspberry Pi OS.

Hiệu suất

Raspberry Pi 400 bao gồm một hệ thống làm mát cho phép nó nhanh hơn 20% so với Pi 4 ở tốc độ xung nhịp 1,8Ghz. Có một tấm kim loại lớn được gắn vào mạch tích hợp đóng vai trò như một tấm tản nhiệt và vỏ bàn phím có lỗ thông hơi để lưu thông không khí.

Trong một thử nghiệm stress test do Cytron thực hiện, Raspberry Pi 400 luôn cung cấp hiệu suất nhiệt tốt hơn so với Raspberry Pi 4 Model B, ngay cả khi có quạt làm mát, ở nhiệt độ phòng.

Tuy nhiên, Raspberry Pi 400 có RAM 4GB trong khi bạn có thể nhận được tối đa 8GB với Raspberry Pi 4B.

Người dùng mục tiêu

Raspberry Pi 4 được tạo ra cho những người mày mò, nhà sản xuất và những người có sở thích mà Raspberry Pi Foundation luôn hướng đến. Nó có thể sử dụng cho hầu hết mọi loại dự án mà bạn có thể nghĩ đến và cung cấp nhiều cải tiến so với Pi 3.

Raspberry Pi 400 cũng được thiết kế để thu hút những người dùng tương tự này, nhưng ở mức độ thấp hơn nhiều. Nó phù hợp để phục vụ cho bất kỳ ai chỉ muốn một chiếc máy tính hoạt động tốt, tức là những người dùng ít thiên về kỹ thuật đang tìm kiếm một chiếc máy tính giá rẻ, hoạt động được. Điều này có nghĩa là một số chức năng không có sẵn trên Pi 400, chẳng hạn như khả năng sử dụng các model camera Raspberry Pi.

Những sự khác biệt khác

Raspberry Pi 400 có nút bật/tắt, nút đầu tiên thuộc loại này trong dòng Raspberry Pi. Bạn có thể sử dụng phím Fn + F10 để bật và tắt Raspberry Pi 400.

Kể từ năm ngoái, Raspberry Pi 4 đã khó có thể mua được từ các nhà bán lẻ đã chấp thuận và tình trạng đó vẫn còn kéo dài cho đến tận ngày nay. Bạn có thể thấy mình phải trả khá cao để có được Raspberry Pi 4 từ các đại lý bên thứ ba. Tuy nhiên, Raspberry Pi 400 có nhu cầu ít hơn đáng kể, vì vậy bạn có nhiều khả năng tìm thấy model này trong kho của các nhà bán lẻ chính thức.

Nên mua Raspberry Pi 4 hay Raspberry Pi 400?

Raspberry Pi 4 Model B là sự lựa chọn tốt hơn cho các hacker phần cứng do nó có kích thước chỉ bằng thẻ tín dụng và dung lượng bộ nhớ cao hơn. Mặc dù cả hai đều cung cấp quyền truy cập GPIO, Raspberry Pi 400 cung cấp các cải tiến về hiệu suất so với Pi 4B và trải nghiệm đơn giản hơn mà không yêu cầu thiết bị ngoại vi bổ sung, làm cho nó phù hợp hơn với những người coi trọng việc sử dụng dễ dàng hơn là khả năng tùy chỉnh.

Do nhu cầu ít hơn và tính khả dụng tốt hơn, Raspberry Pi 400 cũng có vẻ là một lựa chọn hấp dẫn hơn. Nếu bạn chỉ muốn có một Raspberry Pi và không sẵn sàng trả các mức giá quá cao cho Pi 4, bạn chắc chắn nên mua Raspberry Pi 400.

Thứ Năm, 13/10/2022 08:09
3,29 👨 959
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Raspberry Pi