Cách mở và chỉnh sửa file từ Google Drive trong LibreOffice

LibreOffice là một công cụ mạnh mẽ và nó ngày càng trở nên “quyền lực” hơn. Trước tiên, nó là một công cụ desktop, giờ đây bạn có thể sử dụng LibreOffice trong trình duyệt, biến nó thành một công cụ thay thế cho các bộ Office trực tuyến như Google Docs. Các phiên bản gần đây của LibreOffice đã thêm tính năng hỗ trợ chỉnh sửa file từ xa trên SAMBA, qua SSH và thông qua các phương pháp khác. Một trong những điều thú vị nhất là LibreOffice hỗ trợ Google Drive. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này qua bài viết sau đây nhé!

Tại sao phải chỉnh sửa file Google Drive trong LibreOffice?

Bạn có thể thích làm việc trong LibreOffice, nhưng không phải ai cũng vậy. Mặc dù hiện tại, bạn có thể chạy LibreOffice trong trình duyệt, nhưng điều đó không có nghĩa là đồng nghiệp của bạn sẽ muốn từ bỏ Google Docs và Google Drive.

Tại sao phải chỉnh sửa file Google Drive trong LibreOffice?

Sử dụng LibreOffice để chỉnh sửa các file Google Drive là cách tốt nhất để kết hợp cả 2 công cụ này. Những người khác được làm việc trong môi trường mà họ thoải mái, trong khi bạn vẫn có thể tự do sáng tạo trong môi trường quen thuộc của riêng mình. Việc sử dụng LibreOffice để chỉnh sửa các file Google Drive cũng không cần thiết lập quá nhiều.

Thiết lập kết nối file từ xa

Trước khi bắt đầu, bạn sẽ cần một tài khoản Google. Nếu đã từng sử dụng Google Drive, bạn có thể muốn tạo một hoặc hai file thông qua giao diện web của nó. Bằng cách này, bạn có thể biết liệu kết nối từ xa có thành công hay không.

Khởi chạy LibreOffice, sau đó trong Start Center, chọn Remote Files ở đầu ngăn bên trái. Trên màn hình tiếp theo, chọn Add Service ơ trên cùng. Trên màn hình sau, chọn Google Drive từ menu drop-down Type ở đầu cửa sổ.

Thiết lập kết nối từ xa

Tiếp tục đi xuống phía dưới màn hình, bạn sẽ cần đưa ra chi tiết tài khoản Google của mình. Nếu sử dụng xác thực hai yếu tố, bạn không cần sử dụng mật khẩu ứng dụng. LibreOffice sẽ nhắc bạn về mã xác thực hai yếu tố.

Khi bạn đã nhập xong các chi tiết của mình, hộp thoại sẽ mờ cho đến khi kết nối được thiết lập thành công.

Làm việc với các file Google Drive trong LibreOffice

Có hai cách để mở file trong Google Drive. Một là chọn Remote Files trong Start Center như bài viết đã làm ở trên. Cách khác là truy cập vào File > Open Remote File trong LibreOffice Writer, Calc hoặc Impress.

Sau khi mở file, bạn có thể làm việc với nó như bất kỳ file nào khác. Khi bạn lưu, thông qua menu File hoặc tổ hợp phím Ctrl+S, file sẽ tự động được lưu trong Google Drive. Bạn không cần phải kiểm tra các file vào hoặc ra như khi làm việc với máy chủ tài liệu CMIS trong LibreOffice.

Làm việc với các file Google Drive trong LibreOffice

Nếu bạn tạo một file mới trong LibreOffice Writer, Calc hoặc Impress, chỉ cần truy cập vào File > Save Remote để lưu nó. Nếu bạn chưa kết nối với Google Drive, hãy làm theo các hướng dẫn ở trên.

Như đã đề cập ở trên, LibreOffice hiện hoạt động với nhiều phương thức truy cập từ xa khác, nhưng Google Drive là một trong những cách dễ sử dụng nhất. Nếu bạn thường xuyên cần chỉnh sửa các file qua WebDAV hoặc SSH, thì thật tuyệt khi biết rằng những giao thức này cũng được hỗ trợ.

LibreOffice không phải là Google Drive client duy nhất có sẵn trên Linux. Để xem những gì có sẵn, hãy xem danh sách đầy đủ các Google Drive Client cho Linux trên Quantrimang.com.

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Sáu, 21/06/2019 08:15
32 👨 620
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Google Drive