Cách gỡ cài đặt và xóa Google Drive khỏi PC hoặc Mac

Có lẽ bạn không muốn sử dụng Google Drive nữa hoặc cần cài đặt lại để khắc phục sự cố. Đừng lo lắng! Bài viết hôm nay sẽ chỉ cho bạn cách xóa Google Drive khỏi PC Windows hoặc Mac.

Google Drive và Backup and Sync

Trước khi bài viết giải thích cho bạn cách gỡ cài đặt Google Drive khỏi máy tính, cần đề cập rằng ứng dụng Google Drive dành cho desktop đã có một vài tên gọi khác nhau.

Mặc dù ứng dụng ban đầu được gọi là Google Drive, nhưng Google đã đổi tên nó thành Backup and Sync vào năm 2017, mặc dù chương trình vẫn giữ lại hầu hết các chức năng tương tự. Một ứng dụng riêng biệt, Google Drive File Stream, cung cấp các công cụ bổ sung cho người dùng doanh nghiệp.

Kể từ năm 2021, Google đã kết hợp tất cả các chức năng của Google Drive trên desktop vào một ứng dụng, một lần nữa được đặt tên là Google Drive. Do đó, nếu bạn vẫn có ứng dụng Backup and Sync cũ trên máy tính của mình, thì các bước gỡ cài đặt Backup and Sync có thể hơi khác một chút.

Để có kết quả tốt nhất, hãy cập nhật lên ứng dụng Google Drive hiện đại trước khi tiếp tục.

Cách ngắt kết nối Google Drive khỏi máy tính

Trước khi xóa Google Drive khỏi máy tính, bạn nên ngắt kết nối hệ thống khỏi tài khoản của mình. Đây cũng là một bước hữu ích nếu bạn không muốn xóa hoàn toàn Google Drive.

Để ngắt kết nối Google Drive, bạn sẽ cần mở phần mềm. Tuy nhiên, việc tìm kiếm sẽ không có tác dụng, vì thao tác này chỉ giúp chạy ứng dụng. Thay vào đó, bạn sẽ cần nhấp vào biểu tượng của nó khi ứng dụng đang chạy.

Trên Windows, bạn sẽ tìm thấy biểu tượng tam giác màu xanh lá cây, vàng, xanh lam và đỏ quen thuộc của Google Drive trong khay hệ thống ở phía dưới bên phải màn hình. Bạn có thể cần phải nhấp vào mũi tên để hiển thị tất cả các biểu tượng.

Trên máy Mac, bạn sẽ thấy biểu tượng tương tự trong thanh menu ở đầu màn hình. Tuy nhiên, biểu tượng Google Drive không có bất kỳ màu nào trên ứng dụng macOS.

Nếu bạn không thấy biểu tượng này, Google Drive không chạy. Để chạy nó trên Windows, hãy nhấn phím Windows và nhập "Google Drive", sau đó nhấn Enter, để khởi chạy nó. Trên máy Mac, nhấn Cmd + Space để mở Spotlight, sau đó nhập "Google Drive", rồi nhấn Return để khởi chạy ứng dụng. Khi ứng dụng khởi động, bạn sẽ thấy biểu tượng xuất hiện.

Biểu tượng ứng dụng Google Drive
Biểu tượng ứng dụng Google Drive

Bất kể nền tảng bạn đang sử dụng là gì, hãy nhấp vào biểu tượng này để mở một bảng có thông tin về Google Drive. Trên đó, nhấn bánh răng cài đặt Settings, sau đó là Preferences, để mở menu tùy chọn của Google Drive.

Mở menu tùy chọn của Google Drive
Mở menu tùy chọn của Google Drive

Trong bảng điều khiển Preferences, nhấp lại vào biểu tượng bánh răng Settings. Bây giờ, chọn Disconnect account. Bạn sẽ thấy cảnh báo rằng mọi file trong Drive, cũng như các file được sao chép, sẽ vẫn còn trên PC của bạn nhưng những thay đổi trong tương lai sẽ không đồng bộ với Google Drive. Nhấp vào Disconnect để xác nhận.

Nhấp vào Disconnect để xác nhận
Nhấp vào Disconnect để xác nhận

Giờ đây, mọi thứ bạn làm trong tài khoản Drive của mình trên các thiết bị khác sẽ không phản ánh trên máy tính hiện tại và những thay đổi bạn thực hiện đối với các file trong thư mục Drive trên máy tính cũng sẽ không được đồng bộ ở nơi khác. Bạn sẽ cần kết nối lại tài khoản Google của mình trong ứng dụng để bắt đầu đồng bộ lại các file.

Cách gỡ cài đặt Google Drive

Bạn quyết định không cần Google Drive nữa hay muốn cài đặt lại phần mềm? Dưới đây, cách xóa Google Drive trên máy tính.

Lưu ý rằng việc xóa ứng dụng Google Drive sẽ ngăn các file đồng bộ, nhưng nó không xóa những file hiện có. Bạn có thể xóa hoặc di chuyển chúng khi cần sau khi gỡ cài đặt, điều này sẽ không ảnh hưởng đến các bản sao trong đám mây.

Gỡ cài đặt Google Drive trên Windows 10

Để xóa Google Drive khỏi Windows, bạn chỉ cần gỡ cài đặt nó như bất kỳ chương trình nào khác. Mở Settings (sử dụng phím tắt Win+I) và duyệt đến Apps > Apps & features.

Sử dụng hộp tìm kiếm hoặc cuộn xuống để tìm Google Drive. Nhấp vào Uninstall và thực hiện các bước để xóa nó khỏi máy tính. Sau khi hoàn thành, bạn sẽ cần cài đặt lại ứng dụng nếu bạn muốn bắt đầu đồng bộ các file với máy tính này một lần nữa. Thư mục Google Drive sẽ vẫn tồn tại, nhưng nó bị tách khỏi tài khoản của bạn.

Nhấp vào Uninstall
Nhấp vào Uninstall

Trong trường hợp bạn gặp lỗi Google Drive vẫn đang thực hiện các hoạt động, bạn nên thoát khỏi Google Drive trước khi gỡ cài đặt nó. Để thực hiện việc này, hãy nhấp vào biểu tượng của ứng dụng trong khay hệ thống như được mô tả ở trên, sau đó nhấp vào bánh răng cài đặt trong menu kết quả. Trong hộp thoại hiển thị, nhấp vào Quit để ngăn Google Drive chạy. Sau đó, bạn sẽ có thể gỡ cài đặt nó mà không gặp vấn đề gì.

Gỡ cài đặt Google Drive trên macOS

Quá trình xóa Google Drive khỏi máy Mac cũng giống như gỡ cài đặt bất kỳ ứng dụng macOS nào khác. Mở Finder và điều hướng đến thư mục Applications. Nếu bạn không thấy nó trên thanh bên trái, thì nó cũng có sẵn trong menu Go hoặc bằng cách sử dụng phím tắt Shift+Cmd+A.

Bên trong Applications, tìm ứng dụng Google Drive và kéo nó vào Trash trên Dock, hoặc nhấp chuột phải vào nó và chọn Move to Trash. Thao tác này sẽ xóa ứng dụng khỏi hệ thống của bạn.

Chọn Move to Trash
Chọn Move to Trash

Nếu máy Mac cảnh báo rằng bạn cần thoát ứng dụng trước, điều này rất dễ thực hiện. Nhấp vào biểu tượng Google Drive trên thanh menu, rồi nhấn vào bánh răng cài đặt. Sau đó, chọn Quit từ menu này để thoát khỏi Google Drive. Bây giờ, Google Drive sẽ gỡ cài đặt mà không gặp khó khăn.

Cách tạm dừng Google Drive

Nếu chỉ muốn ngừng đồng bộ Google Drive trong một thời gian ngắn, bạn không cần phải ngắt kết nối hoặc gỡ cài đặt nó. Cả ứng dụng Windows và Mac đều cho phép bạn tạm dừng Google Drive nếu cần.

Để thực hiện việc này, hãy nhấp lại vào biểu tượng Drive, như đã đè cập trước đó. Trong menu Settings, hãy chọn tùy chọn Pause syncing. Điều này sẽ ngăn Google Drive upload và tải xuống cho đến khi bạn lặp lại các bước và chọn Resume syncing. Sau khi bạn tiếp tục, nó sẽ đồng bộ tất cả các thay đổi được thực hiện trong khi ứng dụng bị tạm dừng.

Bạn có thể tạm dừng Google Drive nếu cần
Bạn có thể tạm dừng Google Drive nếu cần

Bạn cũng có thể ngăn Google Drive đồng bộ bằng cách chọn Quit từ menu này, như đã đề cập ở trên. Khi đóng phần mềm, phần mềm sẽ không đồng bộ cho đến khi mở lại. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng nếu bạn đã thiết lập Google Drive chạy khi khởi động, nó sẽ tự động chạy lại vào lần tiếp theo bạn bật máy tính của mình.

Xem cách quản lý các mục khởi động trên Windows hoặc cách thay đổi các chương trình khởi động trên máy Mac để giữ cho Drive không chạy khi khởi động hệ thống, nếu bạn muốn.

Thứ Sáu, 07/01/2022 17:10
4,811 👨 68.816
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Nguyễn Trung Đức
    Nguyễn Trung Đức

    có cách nào gỡ tài khoản đã đồng bộ vào trong folder của máy tính không ạ

    Thích Phản hồi 13:59 31/08
    ❖ Google Drive