Những quy tắc nhiếp ảnh giúp nâng tầm ảnh chụp bằng smartphone

Mặc dù đôi khi phải phá vỡ các quy tắc để trở thành một nhiếp ảnh gia hàng đầu, nhưng việc tuân theo một số quy tắc trong đó là một ý tưởng hay. Hôm nay, Quantrimang.com sẽ chia sẻ những quy tắc chính mà bạn nên luôn tuân theo để nâng cao khả năng chụp ảnh bằng smartphone của mình.

1. Lấy nét thủ công

Khi mới bắt đầu học cách sử dụng máy ảnh DSLR, điều tốt nhất có thể làm sau khi học những điều cơ bản là thoát khỏi chế độ tự động. Và mặc dù bạn ít linh hoạt hơn với smartphone của mình về mặt này, nhưng đây vẫn là điều bạn nên làm. Cách tốt nhất để làm cho hình ảnh của bạn trông đẹp hơn là chọn thủ công nơi bạn lấy nét.

Hầu hết thời gian, bạn có thể thực hiện việc này bằng cách chạm vào một phần cụ thể trên màn hình. Sau khi thực hiện xong, bạn thường có thể khóa tiêu điểm để điện thoại không ghi đè lên cài đặt của mình.

2. Chọn một chủ thể chính

Một quy tắc tuyệt vời khác để chụp ảnh bằng smartphone đẹp hơn là chọn một chủ thể chính. Việc tối giản sẽ thu hút sự chú ý của khán giả vào một phần cụ thể trong bức ảnh của bạn. Do đó, họ sẽ thấy dễ dàng hơn nhiều khi biết mình nên nhìn vào đâu.

Ảnh chụp hoa trong sân thành phố
Ảnh chụp hoa trong sân thành phố

Chủ thể có thể là bất cứ thứ gì bạn muốn. Đôi khi, đó có thể là một tòa nhà - và trong những trường hợp khác, đó có thể là một con chim. Chọn chủ thể nào không quan trọng, miễn là bạn kể một câu chuyện đủ thú vị.

Tất nhiên, bạn cũng có thể thử nghiệm với các chủ thể khác nhau để xem chủ thể nào phù hợp nhất với mình.

3. Đường chuẩn

Đường chuẩn là một trong những cách tốt nhất để có được bố cục tuyệt vời trong ảnh chụp bằng smartphone và đây cũng là một trong những quy tắc nhiếp ảnh dễ thực hiện nhất. Nói một cách đơn giản, đường chuẩn liên quan đến việc tập trung vào bất kỳ khía cạnh nào của bức ảnh dẫn đến một nơi nào đó. Con đường hay dòng sông là một ví dụ dễ hiểu về đường chuẩn.

Đường chuẩn là một kỹ thuật tuyệt vời để cải thiện kỹ thuật nhiếp ảnh trên smartphone của bạn vì mắt người dùng ngay lập tức được hướng theo một đường cụ thể.

Cần lưu ý rằng chỉ vì bạn đưa đường chuẩn vào ảnh của mình, thì nó không tự động trở thành một bức ảnh đẹp. Tuy nhiên, chắc chắn nó sẽ cải thiện hình ảnh của bạn như một đường cơ sở.

4. Lý thuyết màu sắc

Lý thuyết màu sắc là một chiến lược tuyệt vời để cải thiện khả năng nhiếp ảnh của bạn theo cách mà nhiều người mới bắt đầu không nghĩ đến. Lý thuyết màu sắc về cơ bản là khi hai màu kết hợp tốt với nhau. Nó áp dụng cho màu đỏ và xanh lá cây, xanh lam và cam và các kết hợp tương tự.

Bạn có thể học lý thuyết màu sắc bằng một số công cụ yêu thích là Adobe Color. Việc có một cuốn sách hoặc thẻ hiển thị các màu khác nhau và cách chúng hoạt động cũng có thể là một ý tưởng hay nếu bạn muốn giữ chúng trong tầm tay. Bạn sẽ phải thử nhiều thứ khác nhau vì đây không phải là thứ bạn có thể học ngay lập tức.

Ngoài ra, hãy cân nhắc tìm hiểu thêm về màu bổ sung và cách sử dụng chúng trong thiết kế (các nguyên tắc tương tự sẽ áp dụng cho nhiếp ảnh).

5. Phản chiếu và tính đối xứng

Phản chiếu và tính đối xứng là một cách đơn giản khác để làm cho ảnh chụp bằng smartphone trông nổi bật và chúng là một trong nhiều thủ thuật chụp ảnh bằng smartphone thực sự hiệu quả. Hãy thử tìm kiếm sự phản chiếu ngay sau cơn mưa rào. Bạn gần như chắc chắn sẽ tìm thấy một số vũng nước thú vị sẽ mang lại góc nhìn độc đáo.

Ảnh chụp vào mùa đông bằng smartphone
Ảnh chụp vào mùa đông bằng smartphone

Về tính đối xứng, bạn sẽ tìm thấy điều này ở khắp mọi nơi. Bạn có thể sử dụng cửa sổ và gương để làm điều này. Nếu có thể thêm một chủ thể vào giữa những thứ này, chẳng hạn như một người, bạn có thể thấy rằng ảnh của mình thậm chí còn đẹp hơn.

Một cách khác để tìm tính đối xứng trong ảnh là chụp ảnh ở những không gian hẹp, chẳng hạn như giữa các tòa nhà.

6. Sử dụng kết cấu

Ảnh chụp bằng smartphone có thể trông khá phẳng. Tuy nhiên, mọi thứ chắc chắn đã trở nên tốt hơn khi camera điện thoại phát triển - và giờ đây chúng sử dụng kết cấu tốt hơn nhiều.

Bạn có thể sử dụng kết cấu trong ảnh trên smartphone theo nhiều cách. Ví dụ như quần áo, thảm, vỏ cây, cỏ và thậm chí cả lông thú cưng. Nếu định làm điều này, bạn nên đến càng gần chủ thể càng tốt để điện thoại có thể chụp được mọi chi tiết.

7. Chỉnh sửa ảnh

Việc chỉnh sửa tinh tế, ít nhất là lúc đầu, là một ý tưởng hay. Bạn có thể thoát khỏi khuôn khổ khi có nhiều kinh nghiệm hơn.

Bạn có thể sử dụng một số ứng dụng chỉnh sửa ảnh trên smartphone của mình, bao gồm cả ứng dụng gốc được tích hợp sẵn trong thiết bị (ví dụ: Apple Photos). Tuy nhiên, nếu muốn linh hoạt, bạn nên sử dụng ứng dụng mạnh mẽ hơn, chẳng hạn ứng dụng di động Adobe Lightroom.

Tuy nhiên, có rất nhiều công cụ khác mà bạn có thể sử dụng để chỉnh sửa ảnh trên smartphone. Ví dụ, VSCO và Photoshop Express là một lựa chọn tốt khác. Cả hai đều miễn phí nhưng có các tùy chọn cao cấp; trong khi, Lightroom luôn yêu cầu đăng ký trả phí.

Để đảm bảo rằng bạn không mất quá nhiều thời gian chỉnh sửa ảnh, hãy cân nhắc tìm hiểu cách hợp lý hóa quy trình chụp ảnh trên smartphone của bạn.

8. Kiểm soát độ sáng và khẩu độ

Kiểm soát khẩu độ trên smartphone là một trong những cách dễ nhất để làm cho ảnh nổi bật. Nếu có iPhone, bạn có thể sử dụng Chế độ chân dung để thực hiện việc này. Một số ứng dụng camera của bên thứ ba cũng có các công cụ cho phép bạn kiểm soát khẩu độ.

Điều chỉnh độ sáng theo cách thủ công cũng là một ý tưởng hay. Bạn có thể thực hiện việc này trong camera của mình bằng cách di chuyển thanh trượt có biểu tượng mặt trời lên hoặc xuống, tùy thuộc vào việc bạn muốn tăng hay giảm độ sáng.

Chụp ảnh trên smartphone đòi hỏi nhiều thời gian và công sức, nhưng tuân thủ một số quy tắc là cách tuyệt vời để đảm bảo bạn chụp được những bức ảnh đẹp hơn. Khi đã đủ thành thạo, bạn có thể bắt đầu suy nghĩ vượt ra ngoài khuôn khổ.

Thứ Ba, 27/08/2024 11:43
44 👨 1.849
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chụp ảnh - Quay phim