Cách làm cho chủ thể nổi bật và tạo chiều sâu trong ảnh chụp bằng smartphone

Một cách thực sự đơn giản nhưng hiệu quả để làm cho chủ thể trong ảnh nổi bật là tạo độ sâu trường ảnh nông. Điều này làm cho hậu cảnh mờ dần, cho phép chủ thể trở thành trung tâm và không có gì khác làm người xem mất tập trung. Mặc dù khó tạo độ sâu trường ảnh nông hơn khi sử dụng điện thoại thông minh, nhưng vẫn có thể thực hiện được việc này thông qua sự kết hợp giữa chụp và chỉnh sửa.

Độ sâu trường ảnh nông trong nhiếp ảnh là gì?

Độ sâu trường ảnh nông là một kỹ thuật chụp ảnh trong đó một yếu tố của ảnh được chọn rõ nét, phần còn lại của ảnh bị mất nét hoặc mờ. Yếu tố được giữ rõ nét thường nằm ở tiền cảnh, còn mọi thứ ở hậu cảnh đều bị mờ. Nhưng đó không phải là quy tắc cứng nhắc.

Hàng rào có hồ nước phía sau cho thấy độ sâu trường ảnh nông
Hàng rào có hồ nước phía sau cho thấy độ sâu trường ảnh nông

Là một nhiếp ảnh gia, nhiệm vụ của bạn là thu hút mọi người vào bức ảnh của mình và hướng họ về những gì bạn đang cố gắng truyền đạt. Và khi thực hiện tốt, độ sâu trường ảnh nông có thể thu hút sự chú ý của mọi người vào một phần cụ thể của bức ảnh, khiến họ suy nghĩ nhiều hơn về nó.

Với máy ảnh DSLR, việc đạt được độ sâu trường ảnh nông tương đối đơn giản. Bằng cách phóng to đối tượng, điều chỉnh khẩu độ và tiêu cự, bạn có thể để phần cứng thực hiện công việc khó khăn.

Với điện thoại thông minh, điều đó khó hơn, đặc biệt là nếu điện thoại của bạn không cho phép thay đổi cài đặt theo cách thủ công. Nhưng bạn có thể đạt được kết quả tốt hơn bằng cách kết hợp chụp với độ sâu trường ảnh nông và chỉnh sửa để tăng cường hiệu ứng.

Cách làm cho chủ thể nổi bật khi chụp bằng điện thoại

Cách tốt nhất để tạo độ sâu trường ảnh nông thuyết phục là chụp với một ý tưởng có sẵn trong đầu. Bởi vì mặc dù chỉnh sửa khéo léo có thể khắc phục hầu hết mọi thứ, nhưng bạn vẫn phải dựa vào bức ảnh đã chụp ban đầu. Vì vậy, khi căn chỉnh ảnh trên điện thoại thông minh, hãy ghi nhớ mong muốn làm cho chủ thể nổi bật trên màn hình.

Nếu điện thoại của bạn có chế độ Manual hoặc Pro, thì việc đạt được độ sâu trường ảnh nông rất dễ dàng. Điều quan trọng là điều chỉnh khẩu độ của camera trên điện thoại thông minh, làm cho khẩu độ đủ rộng để cho nhiều ánh sáng đi vào mà không quá rộng đến mức làm mờ mọi thứ trong ảnh, bao gồm cả chủ thể chính.

Tuy nhiên, nếu điện thoại của bạn chỉ có các chế độ preset, điều tốt nhất bạn có thể làm là chuyển sang Portrait (chế độ chân dung) trước khi chụp. Chế độ chân dung được thiết kế để tạo độ sâu trường ảnh nông bằng cách lấy nét vào chủ thể ở giữa ảnh, đồng thời làm mờ hậu cảnh. Một số điện thoại cũng có thể tạo hiệu ứng bokeh đẹp mắt, nhưng hơi khác so với hiệu ứng làm mờ thông thường.

Để chụp ảnh có độ sâu trường ảnh nông, hãy chuyển sang chế độ Portrait và căn chỉnh ảnh. Để tăng cường hiệu ứng, bạn có thể di chuyển ra xa chủ thể hơn và phóng to vào chủ thể. Nếu có khả năng làm như vậy với chủ thể đang nói đến, bạn cũng có thể chụp nhiều hậu cảnh, vì mặc dù hậu cảnh sẽ bị mờ, nhưng nó có thể tăng thêm hiệu ứng tổng thể. Tuy nhiên, điều quan trọng là giữ cho chủ thể của bạn ở giữa và trong tiêu điểm.

Cách làm cho chủ thể nổi bật qua chỉnh sửa bằng Snapseed

Bây giờ, bạn đã có bức ảnh về chủ thể mà mình muốn thu hút sự chú ý của người xem, bạn có thể chỉnh sửa để phóng đại hiệu ứng và thực sự làm cho nó nổi bật. Có rất nhiều trình chỉnh sửa hình ảnh có khả năng làm điều này, nhưng nên sử dụng SnapSeed (có trên Android và iOS) để chỉnh sửa ảnh chụp bằng smartphone ngay trên điện thoại. Và nó cũng tốt trong việc tạo độ sâu trường ảnh nông nhân tạo như bất kỳ trình chỉnh sửa nào khác.

Snapseed tự hào có công cụ Lens Blur mạnh mẽ có thể được sử dụng để tạo độ sâu trường ảnh nông nhân tạo. Bạn có thể chọn phần nào của ảnh để lấy nét, kích thước và hình dạng của phần được giữ nét, cùng với cường độ làm mờ, cường độ họa tiết và cài đặt chuyển tiếp.

Để tạo hoặc làm nổi bật hiệu ứng độ sâu trường ảnh nông, hãy mở ảnh trong Snapseed và nhấn vào tab Tools. Sau đó, tìm và chọn công cụ Lens Blur. Bạn sẽ thấy một chấm màu xanh lam được bao quanh bởi hai vòng tròn đồng tâm. Chấm để chọn điểm lấy nét, với các vòng tròn biểu thị mức độ mờ.

Tại thời điểm này, bạn có thể thay đổi điểm lấy nét, kích thước và hình dạng của vòng tròn (sử dụng cử chỉ chụm để zoom). Bạn cũng có thể thay đổi cường độ làm mờ, cường độ họa tiết và cài đặt chuyển tiếp. Điều tốt nhất nên làm là thử nghiệm tất cả các tùy chọn trên cho đến khi phù hợp với ảnh bạn đang xử lý.

Thứ Tư, 04/09/2024 12:01
31 👨 114
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chụp ảnh - Quay phim