8 quy tắc nên phá vỡ khi chụp ảnh trên điện thoại

Bạn sẽ tìm thấy rất nhiều lời khuyên trực tuyến cho biết những gì nên và không nên làm khi chụp ảnh, nhưng đôi khi, không nên quá cứng nhắc khi áp dụng. Đây là một số quy tắc chụp ảnh phổ biến nhất cần phá vỡ khi chụp ảnh bằng điện thoại thông minh!

1. Quy tắc một phần ba

Ví dụ về quy tắc phần ba
Ví dụ về quy tắc phần ba

Quy tắc một phần ba là một trong những điều đầu tiên mà các nhiếp ảnh gia mới bắt đầu học. Việc biết cách sử dụng quy tắc một phần ba trong nhiếp ảnh là điều cần thiết để chụp được những bức ảnh đẹp hơn. Tuy nhiên, đừng áp dụng máy móc quy tắc này mọi lúc.

Lý do chính khiến bạn không tuân theo quy tắc một phần ba khi chụp ảnh bằng điện thoại thông minh là nếu bạn có xu hướng chỉ chụp bất cứ thứ gì mình thích, bất kể bố cục của nó như thế nào. Tuy nhiên, nên tìm hiểu các "quy tắc" quan trọng của nhiếp ảnh trước khi phá vỡ chúng và thêm thắt vào chủ ý ​​riêng của mình. Học khi nào nên sử dụng quy tắc một phần ba và khi nào không nên dùng sẽ cải thiện đáng kể khả năng chụp ảnh trên điện thoại thông minh của bạn.

2. Negative Space (Không gian âm)

Negative Space là một quy tắc chụp ảnh khác cần phá vỡ khi chụp ảnh bằng điện thoại thông minh. Nó hoạt động rất tốt khi chụp ảnh bằng máy ảnh không gương lật hoặc DSLR, nhưng không hiệu quả với điện thoại. Lý do chính là chất lượng của những loại máy ảnh nói trên thường tốt hơn những gì điện thoại thông minh có thể cung cấp.

Các đối tượng nhỏ trông không đẹp lắm khi chụp ảnh trên điện thoại thông minh. Thay vào đó, bạn có thể nhận được kết quả tốt hơn nhiều khi ở gần đối tượng. Ngoại lệ ở đây là khi chụp ảnh đen trắng. Trong những trường hợp này, Negative Space có thể hoạt động cực kỳ hiệu quả trên điện thoại thông minh.

3. Chụp vào một thời điểm cụ thể

Ảnh bình minh được chụp ở thành phố
Ảnh bình minh được chụp ở thành phố

Mỗi người chắc chắn có những điều kiện yêu thích để chụp ảnh. Giờ vàng là một thời điểm phổ biến nhưng nhiều người cũng thích chụp ảnh trong thời tiết u ám, mưa và lạnh. Khi chụp ảnh bằng điện thoại thông minh, bạn có thể chụp ảnh bất cứ khi nào mình thích. Lý do chính là vì trong hầu hết mọi trường hợp, mọi người không sử dụng những hình ảnh này cho bất kỳ mục đích nào khác ngoài việc sử dụng cá nhân. Không tập trung vào thời gian trong ngày hay những thứ khác là một trải nghiệm vô cùng thoải mái.

4. Tỷ lệ vàng

Tỷ lệ vàng trong nhiếp ảnh đề cập đến việc đặt các đối tượng cách xa nhau theo tỷ lệ 1,618 trên 1. Nhưng thành thật mà nói, nó khá phức tạp đối với những người mới bắt đầu và không cần thiết để chụp được những bức ảnh đẹp. Khi chụp ảnh bằng điện thoại thông minh, đừng quan tâm nhiều đến tỷ lệ khoảng cách giữa các đối tượng.

Nếu bạn đang cố đoán xem mỗi phần trong bức ảnh cách những phần còn lại bao xa, cõ lẽ bạn đang dành quá nhiều thời gian để không tập trung vào bức ảnh thực tế. Kết quả là bạn có nhiều khả năng bỏ lỡ một bức ảnh đẹp.

5. Đừng suy nghĩ quá nhiều về khung cảnh khi chụp

Bức ảnh về những ngôi nhà đầy màu sắc 
Bức ảnh về những ngôi nhà đầy màu sắc

Cách tốt nhất để chụp ảnh giỏi hơn là cứ thoải mái chụp mọi thứ. Theo thời gian, bạn sẽ tự nhiên bị thu hút bởi những điều mình quan tâm nhất. Trừ khi phải làm theo một yêu cầu cụ thể, thực sự không cần phải suy nghĩ quá nhiều về khung cảnh trước mặt khi chụp ảnh trên điện thoại thông minh.

6. Bám sát một phong cách

Khi tôi chụp ảnh bằng điện thoại thông minh, đừng tuân theo những tiêu chuẩn thông thường gọi là phong cách. Đôi khi, bạn có thể chỉnh sửa ảnh của mình theo phong cách máy film. Trong những trường hợp khác, có thể chọn phong cách hiện đại hơn.

Sự thật là sở thích của bạn sẽ thay đổi theo thời gian và việc cố gắng tuân theo một phong cách cố định sẽ kìm hãm khả năng sáng tạo của bạn. Bất kể bạn chụp ảnh trên điện thoại thông minh hay máy ảnh, cách tốt nhất để phát triển với tư cách là một nhiếp ảnh gia và tận hưởng niềm vui trong quá trình đó là chụp bất cứ thứ gì bạn muốn theo đúng nghĩa đen.

7. Giữ quá trình xử lý hậu kỳ tinh tế

Ứng dụng Lightroom Mobile
Ứng dụng Lightroom Mobile

Nếu không cẩn thận xử lý hậu kỳ quá mức với các file RAW, hình ảnh có thể trông không giống những gì bạn mong muốn. Tuy nhiên, đây không phải là quy tắc mà bạn cần phải tuân theo mọi lúc.

Ảnh chụp trên smartphone khá phẳng khi chưa thêm bất kỳ bộ lọc nào. Vì lý do này, mọi người thường thực hiện nhiều thao tác chỉnh sửa trong Apple Photos, VSCO và Lightroom hơn là với các file RAW từ máy ảnh. Đặc biệt, độ bão hòa và độ sáng thường được tăng nhiều hơn bình thường.

Trên thực tế, việc xử lý hậu kỳ "quá mức" mang tính chủ quan một khi đã hiểu cơ bản về cách hoạt động của các công cụ như Lightroom. Sau khi có được kiến ​​thức ban đầu đó, bạn có thể linh hoạt làm bất cứ điều gì mình muốn.

8. Chế độ chống rung

Rất nhiều người sáng tạo trực tuyến nói về tầm quan trọng của việc có chân máy và thỉnh thoảng cũng sử dụng chân máy với máy ảnh không gương lật. Nhưng thành thật mà nói, rất ít người sử dụng tripod để chụp ảnh bằng điện thoại. Cùng lắm là sử dụng các bề mặt phẳng nếu cần.

Nhiều máy ảnh trên điện thoại thông minh có khả năng ổn định hình ảnh khá tốt và thiết bị khó có thể di chuyển nhiều như một máy ảnh thông thường vì nó nhỏ hơn. Tripod điện thoại thông minh có thể hữu ích nếu bạn thường xuyên chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu, nhưng chắc chắn là không cần thiết.

Các quy tắc chụp ảnh là điểm khởi đầu hữu ích nhưng không cần phải tuân theo chúng mọi lúc. Khi chụp ảnh bằng điện thoại thông minh, bạn đặc biệt có nhiều không gian để thao tác hơn. Bạn nên biết các khía cạnh khác nhau của nhiếp ảnh, nhưng đồng thời, cũng nên linh hoạt hơn với những bức ảnh chụp bằng điện thoại thông minh của mình.

Thứ Năm, 25/07/2024 07:21
4,34 👨 306
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chụp ảnh - Quay phim