Megapixel hay kích thước cảm biến quan trọng hơn đối với camera smartphone?

Nếu bạn thích chụp ảnh trên điện thoại thông minh, một trong những thông số kỹ thuật mà bạn thường quan tâm là số megapixel của camera điện thoại thông minh. Nhưng nó có thực sự là một dấu hiệu đáng tin cậy về chất lượng hình ảnh không?

Nếu bạn nhìn vào máy ảnh SLR và không gương lật, sau đó so sánh chúng với điện thoại thông minh, bạn sẽ thấy rằng một số điện thoại cấp thấp và tầm trung có số pixel cao hơn, nhưng chúng vẫn có chất lượng hình ảnh kém hơn.

Vì vậy, trong bài viết hôm nay, hãy xem xét số pixel hay kích thước cảm biến quan trọng hơn trong việc chụp ảnh trên smartphone.

Cách hoạt động của cảm biến camera

Cận cảnh cảm biến camera
Cận cảnh cảm biến camera

Trước khi đi sâu vào chủ đề đang thảo luận, trước tiên phải tìm hiểu cảm biến camera là gì và cách chúng hoạt động. Camera kỹ thuật số phải chuyển đổi ánh sáng thành tín hiệu điện khi chụp ảnh. Để làm như vậy, nó sử dụng ống kính để tập trung ánh sáng vào cảm biến hình ảnh.

Tuy nhiên, cảm biến hình ảnh không chỉ là một cảm biến ánh sáng duy nhất. Thay vào đó, nó được làm bằng nhiều cảm biến ánh sáng nhỏ hơn được gọi là pixel. Mỗi pixel đo lượng ánh sáng mà nó nhận được và chuyển thành tín hiệu. Sau đó, máy tính tích hợp của camera sẽ thu tín hiệu từ từng pixel và tạo hình ảnh từ chúng.

Chi tiết còn nhiều điều hơn, nhưng đó cơ bản là cách camera kỹ thuật số tạo ra hình ảnh. Nếu muốn biết thêm, bạn có thể xem bài viết cách hoạt động của cảm biến hình ảnh.

Số Megapixel có thực sự quan trọng?

Samsung Galaxy S22 Ultra với các màu khác nhau
Samsung Galaxy S22 Ultra với các màu khác nhau

Các pixel riêng lẻ thu nhận ánh sáng, vì vậy nhiều người sẽ cho rằng megapixel là một yếu tố quan trọng. Và điều đó đúng ở một điểm. Rốt cuộc, kích thước in của hình ảnh sẽ phụ thuộc vào số pixel của nó. Ví dụ, ở độ phân giải 300 pixel/inch lý tưởng, bạn chỉ có thể in hình ảnh 8 x 10 inch từ ảnh 8MP trước khi ảnh bắt đầu bị mờ.

Tuy nhiên, trong thời đại ngày nay, nơi mà hầu hết các bức ảnh thường được lưu trữ và chia sẻ trên điện thoại, việc trang bị camera 64MP trên điện thoại thông minh là quá mức cần thiết. Các máy ảnh không gương lật và SLR hàng đầu của Canon tương ứng chỉ có 24 và 20 megapixel. Ngay cả camera chuyên nghiệp tầm trung của Hasselblad cũng chỉ có 50 megapixel.

Ảnh hưởng của kích thước cảm biến lên hình ảnh

Bạn hãy nhớ rằng pixel nằm bên trong cảm biến. Vì vậy, nếu bạn đang nhồi nhét 108 triệu pixel trong cảm biến 1/1,33", thì những pixel đó phải cực kỳ nhỏ. Khi giảm kích thước pixel, bạn cũng giảm lượng ánh sáng mà nó thu được. Việc giảm này sẽ có tác động vào kết quả hình ảnh cuối cùng. Dưới đây là những ảnh hưởng có thể xảy ra:

Lưu ý: Phần này sẽ thảo luận nhiều về thuật ngữ camera. Nếu bạn không quen với chúng, bạn nên đọc danh sách các thuật ngữ nhiếp ảnh mà mọi nhiếp ảnh gia nên biết.

1. Tăng độ nhiễu

Hình ảnh nhiễu và không nhiễu của một bông hoa
Hình ảnh nhiễu và không nhiễu của một bông hoa

Khi bạn giảm lượng ánh sáng mà một pixel nhất định thu được, nó sẽ tăng tỷ lệ tín hiệu bị nhiễu của pixel đó. Đó là bởi vì sẽ luôn có hiện tượng nhiễu và bạn chỉ có thể khắc phục nó bằng cách lấp đầy cảm biến bằng các tín hiệu ánh sáng thực tế. Nhưng nếu camera của bạn sử dụng các pixel nhỏ (bằng cách đưa càng nhiều pixel càng tốt vào trong một cảm biến nhỏ), thì sẽ không có nhiều dữ liệu ánh sáng để chế ngự hiện tượng nhiễu đang xảy ra.

2. Hiệu suất ánh sáng yếu

Khi bạn chụp ở những vùng tối, camera có cảm biến nhỏ hơn sẽ gặp bất lợi. Cảm biến nhỏ hơn sẽ thu ít ánh sáng hơn trong một thời gian phơi sáng nhất định. Vì vậy, để đảm bảo rằng nó có thể chụp đúng những gì bạn đang thấy, camera sẽ sử dụng nhiều năng lượng hơn để tăng ISO (do đó làm tăng độ nhiễu) hoặc giảm tốc độ màn trập để thu thập nhiều ánh sáng hơn (có nghĩa là bạn phải có chân máy hoặc giữ cho tay cực kỳ ổn định).

3. Độ sâu của trường

Ảnh chụp người phụ nữ với hiệu ứng bokeh
Ảnh chụp người phụ nữ với hiệu ứng bokeh

Các cảm biến nhỏ hơn thường có độ sâu trường ảnh lớn. Đó là bởi vì một cảm biến nhỏ hơn cũng sẽ chụp được một khu vực nhỏ hơn. Vì vậy, nếu muốn chụp một bông hoa, bạn sẽ phải lùi lại xa hơn để chụp được toàn bộ.

Tuy nhiên, một camera có cảm biến lớn hơn sẽ chụp được một khu vực lớn hơn. Vì vậy, nếu bạn muốn bông hoa lấp đầy khung hình của camera, bạn sẽ phải đến gần bông hoa hơn hoặc sử dụng ống kính có tiêu cự dài hơn. Khi làm như vậy, bạn sẽ có được độ sâu trường ảnh nông hơn trong hình ảnh, do đó làm cho chủ thể của bạn bật ra khỏi hậu cảnh.

4. Trường nhìn nhỏ hơn

Khi có một cảm biến nhỏ hơn, bạn cũng sẽ có được góc xem thấp hơn. Vì vậy, nếu bạn muốn chụp cảnh rộng nhưng có cảm biến nhỏ, bạn sẽ phải sử dụng ống kính rộng hơn. Tuy nhiên, một ống kính rộng hơn có thể gây ra hiện tượng méo hình, như hiệu ứng mắt cá.

5. Một hệ thống giá cả phải chăng và gọn nhẹ hơn

Điện thoại thông minh, máy ảnh và hai ống kính

Có lẽ lợi thế duy nhất của cảm biến camera nhỏ so với cảm biến lớn là giá cả và kích thước. Vì các cảm biến nhỏ hơn tiêu thụ ít năng lượng và cần ít tài nguyên hơn để sản xuất, chúng thường có giá cả phải chăng hơn so với các cảm biến hình ảnh lớn.

Hơn nữa, các cảm biến này cũng nhỏ hơn về mặt vật lý so với những cảm biến lớn, cho phép chúng được đặt trong các thiết bị mỏng hơn, như điện thoại thông minh.

Chúng cũng cần ống kính có đường kính nhỏ hơn, vì vậy bạn không cần lỗ lớn ở mặt sau của điện thoại nếu có cảm biến nhỏ hơn.

Xử lý hình ảnh cũng quan trọng

Bất chấp những nhược điểm, các nhà sản xuất điện thoại thông minh vẫn cố gắng thêm nhiều pixel nhất có thể vào camera của họ. Nhưng bên cạnh việc nghe có vẻ ấn tượng trên giấy tờ, các công ty điện thoại thông minh còn quan tâm đến việc thêm nhiều pixel hơn vào điện thoại thông minh của họ để tận dụng khả năng chụp ảnh bằng máy tính.

Điện thoại thông minh có thể khắc phục nhiều hạn chế này bằng cách sử dụng chip và AI mạnh mẽ. Đó là lý do tại sao điện thoại ngày nay có hiệu suất chụp ảnh tuyệt vời, ngay cả khi chúng có cảm biến camera nhỏ.

Xử lý hình ảnh cũng quan trọng
Xử lý hình ảnh cũng quan trọng

Ví dụ, Google Pixel 6 và Apple iPhone 13 Pro Max có thể tạo ra một số hình ảnh tốt nhất hiện nay. Đầu ra của chúng nói chung là tốt và không bị nhiễu; ngay cả những bức ảnh chụp ban đêm cũng sắc nét và rõ ràng. Và mặc dù hiệu ứng bokeh nhân tạo trong các thiết bị này không y như thật, nhưng chúng đang trở nên tốt hơn qua từng thế hệ.

Tuy nhiên, bạn sẽ thấy rằng xu hướng trong camera điện thoại thông minh là kích thước cảm biến lớn hơn. Bạn sẽ nhận thấy rõ điều này trên iPhone - iPhone 11 Pro Max có kích thước pixel 1,4µm, trong khi iPhone 12 Pro Max có cảm biến với pixel 1,7µm. iPhone 13 Pro Max có kích thước pixel 1,9µm thậm chí còn lớn hơn, khiến nó được cho là một trong những điện thoại có camera tốt nhất hiện nay.

Đừng để số Megapixel đánh lừa bạn!

Nhiều nhà sản xuất điện thoại sử dụng số lượng pixel để khiến người mua tiềm năng phải trầm trồ. Tuy nhiên, chúng thực sự không phải là một dấu hiệu tuyệt vời về chất lượng ảnh chụp. Sau tất cả, bạn có thể tìm thấy những chiếc điện thoại thông minh cấp thấp với camera sau 48MP cho ra những bức ảnh kinh khủng.

Nhiều nhà sản xuất thêm các số và biệt ngữ khác để thiết bị của mình nghe có vẻ thú vị hoặc cao cấp hơn, vì vậy tốt nhất là bạn nên biết thông số kỹ thuật nào cần xem xét, thông số kỹ thuật nào chỉ để “làm màu”. Nhưng nếu bạn đang mua một chiếc điện thoại thông minh vì chất lượng hình ảnh của nó, điều tốt nhất bạn có thể làm là xem các bài đánh giá và mẫu ảnh chụp thực tế trước khi đưa ra lựa chọn.

Thứ Năm, 01/09/2022 16:42
4,17 👨 419
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chụp & Xử lý ảnh