Cách sử dụng tính năng zoom quang trên camera iPhone

Khi bạn muốn phóng tầm nhìn vào một đối tượng cụ thể trong khi chụp ảnh, đặng biệt là trên smartphone, tính năng thu phóng kỹ thuật số (Digital Zoom) có thể tạo ra hiện tượng nhiễu ảnh không mong muốn. Để giải quyết vấn đề, các mẫu smartphone cao cấp hiện nay đã được trang bị ống kính thu phóng chuyên dụng, hỗ trợ khả năng zoom quang học (Optical Zoom) lớn. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng tính năng zoom quang trên camera iPhone.

iPhone của bạn có hỗ trợ zoom quang không?

Hãy nhìn vào cụm camera sau của iPhone và có thể bạn sẽ thấy những sự khác biệt thú vị. Tất cả các mẫu iPhone ra mắt vài năm trở lại đây đều có ống kính góc rộng cơ bản, có tiêu cự 35mm tương đương khoảng 26mm. Điều này có thể chụp trường nhìn của camera có thể được mở rộng hơn một chút so với những gì bạn có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Ngoài ra, bạn cũng có thể có một ống kính tele (thu phóng) hoặc một ống kính siêu rộng. Một số iPhone, đặc biệt là các mẫu iPhone Pro thế hệ mới, sở hữu cả 3 loại ống kính nêu trên. Mặc dù thuật ngữ “zoom quang học” thường được sử dụng khi nói đến việc “phóng to” đối tượng ở xa để nhìn thấy rõ hơn. Nhưng trên thực tế, bất kỳ sự gia tăng nào về độ dài tiêu cự sử dụng kết cấu quang học (thay vì phần mềm hoặc tính năng zoom kỹ thuật số) đều được coi là “zoom quang học”, hay “zoom quang”.

 iPhone

Ví dụ, mẫu iPhone 13 thường chỉ có một ống kính góc rộng (tương đương 26mm) và một ông kính siêu rộng (tương đương 13mm). Việc di chuyển từ góc cực rộng sang góc rộng có thể được coi là khả năng zoom quang tương đương 2x, vì bạn đang tăng gấp đôi độ dài tiêu cự chỉ bằng cách sử dụng các cơ chế quang học.

Học cách sử dụng tính năng zoom quang có thể giúp ích rất nhiều trong sử dụng thực tế, đặc biệt là khi bạn muốn chụp ảnh một đối tượng ở xa với chất lượng tối ưu nhất có thể. Tất nhiên Apple cũng cho phép bạn “vượt qua” giới hạn của zoom quang bằng cách sử dụng thuật toán zoom kỹ thuật số. Nhưng như đã nói, điều này thường tạo ra hiện tượng nhiễu hạt, ảnh hưởng lớn đến chất lượng ảnh chụp.

Sử dụng zoom quang trên iPhone

Trước tiên, hãy khởi chạy ứng dụng camera trên iPhone của bạn và giữ giao diện theo hướng dọc, với nút chụp nằm ở gần đáy màn hình. Ngay phía trên nút chụp có chữ “Photo” (Ảnh) màu vàng, cho biết chế độ chụp ảnh mà bạn hiện đang sử dụng, bạn sẽ thấy một vài con số, ví dụ: 3, 1x và .5.

Zoom quang trên iPhone

Nhấn vào những con số này sẽ cho phép bạn chuyển đổi qua các độ dài tiêu cự khác nhau mà camera hỗ trợ. Nhấn vào tùy chọn “.5” sẽ đảm bảo bạn đang sử dụng ống kính siêu rộng ở tiêu cự gốc, và điều tương tự cũng xảy ra đối với ống kính rộng (1) và tele (2 hoặc 3). Điều này đảm bảo chất lượng ảnh zoom ở mức tốt nhất có thể.

Zoom kỹ thuật số

Nếu dùng ngón tay kéo những con số này, bạn sẽ thấy một mặt số cho phép tăng dần mức thu phóng. Có thể sử dụng tính năng này để chụp giữa các độ dài tiêu cự khác nhau một cách kinh hoạt hơn (thông qua một số phần mềm trợ giúp), đồng thời cũng giúp vượt qua mức thu phóng quảng học tối đa của ống kính dài nhất. Bạn cũng có thể chụm mở ngón tay để thu phóng, như đối với trang web hoặc ảnh.

Zoom kỹ thuật số

Trên các mẫu iPhone 13 Pro, mức thu phóng có thể mở rộng đến 15x (hoặc 15 lần độ dài tiêu cự của ống kính rộng tiêu chuẩn). Phạm vi tiếp cận rất ấn tượng, nhưng chất lượng hình ảnh cũng sẽ giảm nghiêm trọng. Nhìn chung, Zoom kỹ thuật số là một tính năng thú vị và cũng rất cần thiết trong một số tình huống nhất định. Nhưng đây là một lựa chọn tồi nếu bạn đang cố chụp một bức ảnh để in hoặc sử dụng với những mục đích trang trọng khác.

Chủ Nhật, 31/10/2021 17:51
52 👨 9.154
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật ứng dụng