Máy tính bảng và laptop, lựa chọn nào phù hợp với bạn?

Nếu bạn cần đến một thiết bị cho các công việc hàng ngày, laptop vẫn là lựa chọn không thể thay thế. Máy tính bảng lại là thiết bị chủ yếu dành cho giải trí và lướt web.

Liệu máy tính bảng có đủ mạnh để đánh bại một chiếc máy tính xách tay đúng nghĩa?. Câu trả lời là: có thể. Nó phụ thuộc vào nhu cầu về máy tính của bạn. Dưới đây là những so sánh về sự khác biệt cơ bản giữa máy tính bảng và máy tính xách tay theo từng tiêu chí để thông qua đó, bạn có thể đánh giá được xem thiết bị nào là phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình hơn!

Phương thức nhập liệu

Phương thức nhập liệu

Có lẽ một trong những sự khác biệt rõ ràng nhất giữa máy tính bảng và máy tính xách tay là nằm ở bàn phím. Trong khi máy tính bảng hầu như chỉ dựa vào giao diện màn hình cảm ứng làm nơi nhập cho tất cả dữ liệu đầu vào. Phương thức này sẽ không có vấn đề gì khi chúng ta thực hiện các tác vụ chủ yếu liên quan đến trỏ, kéo thả hoặc điều hướng trong phạm vi một hoặc một vài chương trình đơn giản. Các vấn đề sẽ xuất hiện khi bạn phải thực hiện các thao tác như nhập văn bản vào một chương trình như email hoặc tài liệu chẳng hạn. Bởi vì máy tính bảng không có bàn phím, người dùng được yêu cầu nhập dữ liệu bằng các bàn phím ảo có bố cục và thiết kế khác nhau ngay trên màn hình cảm ứng. Hầu hết mọi người đều không thể nhập liệu nhanh và chính xác trên bàn phím ảo như đối với bàn phím vật lý được. Tuy nhiên, thiết kế 2 trong 1 của các máy tính bảng ngày nay có thể cung cấp thêm cho bạn bàn phím rời cho cho phép cải thiện đáng kể khả năng nhập văn bản, nhưng chúng cũng thường không thể cho trải nghiệm tốt như trên bàn phím máy tính xách tay vì kích thước nhỏ hơn và thiết kế có nhiều hạn chế hơn do vẫn phải đảm bảo tính di động. Người dùng máy tính bảng cũng có thể sử dụng thêm một bàn phím Bluetooth rời để làm cho nó giống như một chiếc máy tính xách tay nhưng chắc chắn sẽ phải tiêu tốn thêm chi phí và các thiết bị ngoại vi như vậy phải được thiết kế riêng cho máy tính bảng. Quan trọng hơn, khi sử dụng thêm các phụ kiện này, vô hình chung chúng ta đã hạn chế bớt tính di động vốn đã là thế mạnh của máy tính bảng khi so với laptop.

Kết luận: Những người thường xuyên phải viết lách, nhập liệu nhiều thì nên sử dụng máy tính xách tay, máy tính bảng sẽ phù hợp hơn với những người thường sử dụng những thao tác chạm, vuốt.

Kích thước

Kích thước

Đây có lẽ là lý do lớn nhất ảnh hưởng đến lựa chọn sử dụng máy tính bảng hay máy tính xách tay của đại đa số chúng ta.

Máy tính bảng có kích thước gần bằng một tờ giấy nhỏ (thường là từ 8-12inch) và trọng lượng dưới 1kg. Trong khi hầu hết các laptop đều lớn hơn và nặng hơn. Ngay cả một trong những chiếc laptop siêu di động là Apple MacBook Air 11 chỉ nặng hơn 1kg những vẫn có kích thước và độ dày lớn hơn nhiều so với đa số máy tính bảng. Lý do chính dẫn đến điều này là do sự có mặt của bàn phím và bàn di chuột. Ngoài ra, sức mạnh xử lý cũng yêu cầu các laptop phải sử dụng linh kiện phần cứng lớn hơn và phức tạp hơn. Hơn nữa, trên laptop buộc phải có bộ phận làm mát, trong khi máy tính bảng thì lại không cần, đây cũng là một trong những bộ phận ảnh hưởng khá nhiều đến kích thước của các thiết bị.

Kết luận: Ở tiêu chí này, máy tính bảng chiến thắng hoàn toàn!

Thời lượng pin

Thời lượng pin

Máy tính bảng được thiết kế để hoạt động hoàn hảo với các công việc yêu cầu hiệu suất thấp cũng như sức mạnh từ các thành phần phần cứng chỉ ở mức cơ bản. Trong thực tế, phần lớn các thiết bị phần cứng của một máy tính bảng sẽ được cấp nguồn bằng pin. Trong khi đó, máy tính xách tay sử dụng phần cứng mạnh hơn và đương nhiên cho hiệu suất xử lý cao hơn rất nhiều, đó là một điều không phải bàn cãi. Tuy nhiên, có một câu nói vui mà chúng ta vẫn thường hay truyền miệng, đó là “hiện đại thì hại điện”, laptop sử dụng phần cứng mạnh mẽ hơn, cho hiệu suất hoạt động tốt hơn nên đương nhiên cũng sẽ ngốn điện hơn rất nhiều so với máy tính bảng. Do đó, cho dù có pin dung lượng cao hơn so với máy tính bảng, các máy tính xách tay vẫn không thể cho thời lượng sử dụng lâu hơn (bằng cũng đã là xuất sắc lắm rồi). Nhiều máy tính bảng hiện có thể cho thời lượng sử dụng tới hơn mười giờ liên tục với các tác vụ hỗn hợp trước khi bạn buộc phải cắm sạc, và quan trọng các tablet hiện đại còn được trang bị thêm công nghệ sạc nhanh tiện lợi. Trong khi đó, thời lượng sử dụng trung bình của các máy tính xách tay sẽ chỉ nằm trong khoảng từ 4 đến 6 giờ. Tất nhiên cũng có nhiều dòng sản phẩm máy tính xách tay mới hơn cho chúng ta từ 8 đến 10 giờ làm việc, tiệm cận với máy tính bảng, cá biệt có một số dòng laptop cao cấp có thể cho thời lượng pin lên tới hơn 12 tiếng (tuy nhiên các thiết bị này cũng sẽ có mức giá cực “chát”).

Kết luận: Về thời lượng pin, máy tính bảng lại là người chiến thắng.

Khả năng lưu trữ

Khả năng lưu trữ

Để tối giản kích thước và chi phí, các máy tính bảng buộc phải sử dụng bộ nhớ lưu trữ trạng thái rắn SSD mới làm phương tiện để lưu trữ các chương trình và dữ liệu. Mặc dù kiểu bộ nhớ này sẽ cho khả năng truy cập nhanh hơn và sử dụng ít năng lượng hơn, nhưng chúng có một bất cập lớn về số lượng tệp mà chúng có thể lưu trữ. Hầu hết các máy tính bảng đều có bộ nhớ ROM được giới hạn trong khoảng từ 16 đến 128GB. Trong khi đó, hầu hết các máy tính xách tay vẫn sử dụng ổ đĩa cứng truyền thống HDD chậm hơn nhưng lại cho dung lượng lưu trữ lớn hơn. Các máy tính xách tay ở phân khúc trung bình cũng đã có thể đi kèm với một ổ cứng 500GB. Ngày nay, các nhà sản xuất cũng đang có xu hướng phổ cập hóa SSD lên laptop, tuy nhiên lúc này chi phí lại là một điều cần phải bàn tới. Với cùng một mức giá bán, bao giờ các laptop HDD cũng cho dung lượng lưu trữ lớn hơn rất nhiều so với các thiết bị dùng SSD (ví dụ như 500GB so với 64GB). Ngoài ra, máy tính xách tay sẽ có hỗ trợ những thứ như cổng USB giúp dễ dàng thêm bộ nhớ ngoài trong khi một số máy tính bảng có thể cho phép thêm dung lượng thông qua khe cắm thẻ nhớ microSD.

Kết luận: Ở hạng mục này, kẻ chiến thắng đương nhiên là laptop.

Hiệu năng

Hiệu năng

Bởi hầu hết các máy tính bảng đều hoạt động dựa trên những bộ vi xử lý nhỏ gọn dành riêng cho các thiết bị di động, chúng thường sẽ bị tụt lại phía sau máy tính xách tay khi nói đến các tác vụ yêu cầu khả năng tính toán nặng. Tất nhiên, điều này cũng sẽ phụ thuộc vào cái cách mà máy tính bảng hoặc máy tính xách tay của bạn đang được sử dụng. Đối với các tác vụ cơ bản như email, duyệt web, phát video hoặc xử lý âm thanh... nói chung là không có yêu cầu nhiều hiệu suất, cả hai nền tảng này thường sẽ hoạt động khá mượt. Mọi thứ chỉ trở nên phức tạp hơn một khi bạn bắt đầu thực hiện nhiều công việc đòi hỏi khắt khe hơn về sức mạnh xử lý. Đối với hầu hết các trường hợp, đa nhiệm hoặc đồ họa phức tạp thường sẽ phù hợp hơn với một máy tính xách tay nhưng không phải lúc nào cũng vậy, thử lấy ví dụ với chỉnh sửa video. Người ta giả định rằng một máy tính xách tay sẽ tốt hơn, nhưng một số máy tính bảng cao cấp hiện nay thực sự có thể làm tốt hơn máy tính xách tay vì những trang bị phần cứng chuyên dụng của chúng. Trên thực tế, các máy tính bảng cao cấp như iPad Pro cũng có thể đắt tiền và mạnh mẽ như một chiếc laptop tốt. Sự khác biệt là ở chỗ là máy tính xách tay sẽ có khả năng xử lý nhiều tác vụ khác nhau hơn, điều này cũng đưa chúng ta đến mục tiếp theo.

Kết luận: Về hiệu năng, laptop chiến thắng.

Phần mềm

Phần mềm

Phần mềm chạy trên máy tính xách tay hoặc máy tính bảng có thể rất khác nhau về khả năng hoạt động. Bây giờ, giả sử nếu một máy tính bảng chạy Windows, về mặt lý thuyết nó vẫn có thể chạy phần mềm giống như một máy tính xách tay nhưng có thể sẽ chậm hơn khá nhiều. Tất nhiên cũng có một số ngoại lệ cho điều này như Microsoft Surface Pro. Các loại máy tính bảng kiểu như Surface Pro có thể được sử dụng như là một máy tính xách tay, cùng với các phần mềm phù hợp trong một môi trường làm việc. Tuy nhiên, hai nền tảng hệ điều hành lớn nhất cho máy tính bảng hiện tại là Android và iOS. Cả hai hệ điều hành này đều yêu cầu các ứng dụng cụ thể cho từng loại. Có rất nhiều ứng dụng có sẵn cho các hệ điều hành và có thể thực hiện hầu hết các tác vụ cơ bản mà máy tính xách tay có thể thực hiện, nhưng vấn đề nằm ở chỗ việc thiếu các thiết bị đầu vào và các giới hạn về hiệu suất phần cứng có sẽ khiến cho một số tính năng nâng cao hơn mà các máy tính xách tay có thể thực hiện được thì sẽ phải được giảm xuống để phù hợp với môi trường máy tính bảng vốn đã có hiệu suất kém hơn.

Kết luận: Về phần mềm, đương nhiên laptop sẽ lại chiến thắng.

Giá bán

Giá bán

Trong thực tế, có 3 phân khúc máy tính bảng trên thị trường. Phần lớn các máy tính bảng hiện nay nằm ở phân khúc trên dưới 3 - 4 triệu đồng, và chúng là đủ đối với các tác vụ đơn giản hằng ngày. Phân khúc tầm trung có giá bán giao động từ 5 đến 7 triệu đông và có thể thực hiện tốt hầu hết các tác vụ mà bạn cần. Điều đáng nói là giá bán của các máy tính bảng tầm trung lại bằng hoặc thậm chí sẽ rẻ hơn so với hầu hết các máy tính xách tay giá rẻ, thường có giá bán bắt đầu từ 6 triệu.

Các máy tính bảng cao cấp sẽ có giá bán dao động từ 10 đến hơn 20 triệu tùy thuộc vào hệ điều hành và nhà sản xuất. Công bằng mà nói thì các máy tính bảng cao cấp cho chúng ta một hiệu năng khá tốt, nhưng vẫn chưa là gì so với các laptop ở trong cùng tầm giá. Nói cách khác, vấn đề giá bán trên hiệu năng sẽ còn tùy thuộc nhiều vào những sản phẩm cụ thể mà bạn đem ra so sánh. Ở phân khúc thấp, lợi thế rõ ràng thuộc về máy tính bảng nhưng ở những mức giá cao hơn, máy tính xách tay sẽ lại cho hiệu năng trên giá bán tốt hơn, đây chính là điểm đặc biệt.

Kết luận: Ở tiêu chí này, chúng ta sẽ có một kết quả hòa.

Khả năng sử dụng độc lập

Khả năng sử dụng độc lập

Ở tiêu chí này chúng ta sẽ xét đến tình huống mà trong đó các thiết bị sẽ được sử dụng như là một hệ thống máy tính duy nhất của bạn. Máy tính xách tay là một hệ thống máy tính hoàn toàn khép kín mà người ta có thể độc lập thực hiện tất cả các tác vụ cơ bản, từ xử lý dữ liệu, chạy các chương trình lên đến sao lưu. Trong khi đó, để có thể thực hiện được đầy đủ các tác vụ, máy tính bảng thực sự phải cần đến những hệ thống máy tính bổ sung hoặc kết nối với bộ nhớ đám mây để sao lưu hoặc thậm chí kích hoạt thiết bị. Tóm lại, khi hoạt động độc lập, máy tính xách tay sẽ là thiết bị có nhiều lợi thế hơn. Thực tế mà nói thì hiện nay máy tính bảng hầu như vẫn chỉ được sử dụng như thiết bị phụ, bổ trợ thêm cho các thiết bị chính như laptop hoặc desktop mà thôi.

Kết luận: Laptop chiến thắng.

Tiêu chí đánh giá

Laptop

Tablet

Phương thức nhập liệu

x

x

Kích thước

x

Thời lượng pin

x

Khả năng lưu trữ

x

Hiệu năng

x

Phần mềm

x

Giá bán

x

x

Khả năng sử dụng độc lập

x

Tổng điểm

6

4

Tổng kết

Máy tính xách tay vẫn cung cấp một mức độ linh hoạt cũng như hiệu suất cao hơn khi nói đến điện toán di động. Chúng có thể không nhỏ gọn, không cho thời lượng sử dụng tốt hay dễ sử dụng như máy tính bảng, nhưng nói như vậy không có nghĩa máy tính bảng có lợi thế hơn máy tính xách tay. Vẫn còn một số vấn đề mà máy tính bảng cần phải giải quyết trước khi chúng trở thành phương tiện chính trong điện toán di động, đặc biệt là về hiệu năng và khả năng sử dụng độc lập. Theo thời gian, nhiều vấn đề trong số này có thể sẽ được giải quyết và nếu như bạn đã có một máy tính để bàn, việc sử dụng thêm một máy tính bảng có thể là một tùy chọn hợp lý hơn, đặc biệt là nếu bạn sử dụng nó chủ yếu để giải trí và duyệt web. Còn nếu bạn đang tìm mua một thiết bị làm phương tiện làm việc chính, máy tính xách tay chắc chắn sẽ là sự lựa chọn đúng đắn.

Chúc các bạn lựa chọn được cho mình nhưng thiết bị phù hợp nhất!

Xem thêm:

Thứ Năm, 29/11/2018 15:05
4,73 👨 17.456
0 Bình luận
Sắp xếp theo