6 lý do máy Mac không phù hợp để chơi game

Máy Mac và MacBook mới nhất, với chip silicon của Apple, là những máy tính mạnh mẽ và hiệu quả. Đó là lý do tại sao nhiều người nghĩ, "Với tất cả hiệu suất này, tại sao tôi không chơi game AAA trên máy tính Apple của mình nhỉ?".

Apple cũng đang nhận ra điều này; đó là lý do tại sao họ đã phát triển Game Porting Toolkit, được ra mắt vào WWDC 2023. Công cụ này sẽ giúp các nhà phát triển dễ dàng làm cho các tựa game của họ tương thích với Mac một cách tự nhiên.

Nhưng bất chấp tất cả những điều này, bạn không nghe thấy các game thủ đổ xô đến cửa hàng Apple mua máy Mac hoặc MacBook để chơi các tựa game mới nhất. Đây là lý do tại sao.

1. Máy Mac và MacBook đắt tiền

MacBook Air là một chiếc máy tính giá cả phải chăng khi xét tới sức mạnh của nó, nhưng mẫu M1 thế hệ đầu tiên vẫn có giá $999. Phải thừa nhận rằng bạn có thể nhận được một chiếc Mac mini chỉ với $599, nhưng điều đó không bao gồm các thiết bị ngoại vi như màn hình, bàn phím và chuột, những thứ có thể khiến bạn phải trả thêm từ $150 đến $200.

Nếu đang tiết kiệm tiền, bạn có thể mua một trong những laptop chơi game giá rẻ tốt nhất với giá dưới $700. Bạn cũng có thể build một máy tính chơi game toàn diện để đảm bảo bạn nhận được kết quả tốt nhất với số tiền mình bỏ ra.

Vì vậy, những game thủ muốn bắt đầu chơi game nhưng không muốn chi nhiều tiền sẽ thấy việc mua máy tính Intel hoặc AMD dễ dàng hơn máy Mac.

2. Bạn không thể nâng cấp máy tính Apple Silicon

Chip Apple Silicon mang lại sự thú vị cho việc chơi game trên Mac, nhưng nó cũng là một trong những điều lớn nhất cản trở Mac và MacBook. Đó là bởi vì chip silicon của Apple là SoC.

Một SoC kết hợp tất cả các thành phần chính - bộ xử lý, GPU, RAM và thậm chí cả SSD - trong một gói nhỏ. Vì tất cả chúng nằm gần nhau hơn về mặt vật lý, nên tất cả các bộ phận này hoạt động hiệu quả và tiết kiệm năng lượng hơn nhiều so với các build truyền thống.

Máy tính xách tay MacBook Pro hỗ trợ M1 của Apple 
Máy tính xách tay MacBook Pro hỗ trợ M1 của Apple

Nhưng điều đó cũng có nghĩa là bạn không thể nâng cấp máy tính chạy bằng silicon của Apple. Máy chơi game thường được biết đến với khả năng nâng cấp, vì vậy ngay cả khi bạn bắt đầu với một chiếc PC chơi game trị giá $500, thì cuối cùng bạn vẫn có thể nâng cấp nó lên $5000 nếu muốn.

Ngay cả laptop chơi game, không có CPU và GPU có thể nâng cấp, cũng thường cung cấp cho bạn RAM và SSD có thể nâng cấp. Nhưng nếu bạn có MacBook Pro với ổ SSD 512GB và Unified Memory 16GB, bạn sẽ không thể làm gì khác ngoài việc mua một laptop mới khi muốn nâng cấp.

3. MacBook Air giá rẻ không có Active Cooling

MacBook Air M1 là máy tính xách tay Apple giá cả phải chăng nhất, vì vậy nó có thể sẽ là một trong những lựa chọn cho các game thủ có ngân sách hạn hẹp. Tuy nhiên, máy tính không cung cấp tính năng làm mát chủ động - nó dựa vào lớp vỏ nhôm để làm mát SoC một cách thụ động.

Màu sắc của MacBook Air 15 inch 
Màu sắc của MacBook Air 15 inch

Mặc dù điều này có thể chấp nhận được đối với các tác vụ văn phòng không đòi hỏi khắt khe, nhưng nó không đủ để chơi game. Tác giả bài viết đã thử chơi The Sims 4 trên chiếc MacBook Air M1 và nó ấm lên rõ rệt chỉ sau 30 phút chơi game.  Nhiệt độ này có nghĩa là máy tính có thể đang điều chỉnh nhiệt CPU hay GPU (hoặc cả hai), vì vậy hiệu suất sẽ kém hơn mong đợi.

4. Một số ứng dụng game không khả dụng trên macOS

Nhiều game dựa vào các ứng dụng khác để chạy bình thường. Ví dụ, nhiều game dựa trên DirectX 12 cho phần hình ảnh. Tuy nhiên, Apple không hỗ trợ DirectX. Thay vào đó, nó có Metal API riêng. Vì vậy, để chạy các game không hỗ trợ Metal API, bạn cần chạy ứng dụng lớp tương thích như CrossOver.

Mặc dù CrossOver hiện hỗ trợ DirectX 12, cho phép bạn chơi game trên Mac bằng lớp tương thích, nhưng nó vẫn sử dụng nhiều tài nguyên hơn so với chạy game trực tiếp trên hệ điều hành.

Trang chủ của Easy Anti Cheat
Trang chủ của Easy Anti Cheat

Và ngay cả khi một số nhà phát triển chuyển một game sang macOS để chạy tự nhiên, thì một số tựa game eSports vẫn yêu cầu các service của bên thứ ba, chẳng hạn như chống gian lận, để chạy đúng cách. Và vì hầu hết các ứng dụng chống gian lận không tương thích với macOS nên bạn hoàn toàn không thể chạy các game đó.

5. Bạn chỉ nhận được một số lượng giới hạn tựa game AAA trên macOS

Mặc dù máy Mac hiện đang nhận được một số tựa game AAA, nhưng số lượng vẫn không nhiều như chúng ta mong muốn. Ví dụ, một số tựa game như Call of Duty: Modern Warfare II và Company of Heroes 3 không khả dụng trên Mac.

Ngay cả các tựa game phổ biến, như Grand Theft Auto V và Red Dead Redemption 2, cũng không tương thích với macOS. Vì vậy, nếu muốn chơi những tựa game này, bạn phải sử dụng lớp tương thích như CrossOver hoặc Wine.

Và mặc dù về mặt kỹ thuật, bạn có thể thưởng thức những game này bằng các ứng dụng đó, nhưng bạn vẫn sẽ không có được trải nghiệm tốt nhất vì những tựa game này không được thiết kế để chạy trên máy Mac.

6. Mac game port thường có chất lượng thấp hơn

MacBook Air 15 inch hiển thị video game Stray trên màn hình
MacBook Air 15 inch hiển thị video game Stray trên màn hình

Vì hầu hết các game không được thiết kế cho Mac nên nhà phát triển cần port một tựa game sang macOS để cung cấp cho người dùng Apple. Nhưng cái chính là nhà phát triển game chỉ đơn giản là tạo ra một game được phát hành trên một nền tảng khác (như PlayStation 5) tương thích nguyên bản với một game khác (như PC).

Thật không may, thực tế đã chứng minh là nhiều AAA PC port có chất lượng không tốt lắm. Các game được điều chỉnh cho PC từ nền tảng console thường có lỗi, thậm chí cả các vấn đề về hiệu suất. Vì vậy, nếu những vấn đề này xuất hiện trên các cổng PC, điều mà những nhà phát triển đã làm trong nhiều năm, thì thật dễ dàng để nói rằng các cổng macOS của những tựa game AAA có thể gặp phải vấn đề tương tự.

Thứ Tư, 19/07/2023 08:08
51 👨 475
0 Bình luận
Sắp xếp theo