5 lý do nên mua GPU NVIDIA thay vì AMD vào năm 2024

Nếu đang tìm mua một card đồ họa mới, có thể bạn đang phân vân giữa NVIDIA và AMD. Cả hai nhà sản xuất đều tạo ra những sản phẩm tuyệt vời, nhưng có rất nhiều lý do để chọn NVIDIA.

Vì vậy, hãy cùng xem tại sao GPU NVIDIA xứng đáng có một vị trí trong giàn máy của bạn. Lý do đầu tiên có thể không làm bạn ngạc nhiên…

1. NVIDIA là công ty dẫn đầu thị trường GPU

Ngành công nghiệp GPU đã phát triển vượt bậc trong những năm gần đây và không có dấu hiệu chậm lại. Mordor Intelligence ước tính thị trường GPU sẽ trị giá khoảng 65 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến ​​sẽ tăng lên hơn 274 tỷ USD vào năm 2029.

Một vài điều đang thúc đẩy sự đột biến này. Ngày càng có nhiều người đam mê máy tính và máy chơi game mạnh mẽ cần phần cứng GPU mạnh mẽ. Sự phát triển Trí tuệ nhân tạo cũng đang tìm ra những cách sử dụng mới hơn cho những con chip này và giúp thị trường mở rộng hơn nữa.

Với tất cả các cơ hội này, NVIDIA đang ở một vị trí hoàn hảo để kiếm tiền với tư cách là ông vua lâu năm trong lĩnh vực đang bùng nổ này. Sự thống trị NVIDIA rất rõ ràng theo các báo cáo của nhà phân tích Jon Peddie. Cụ thể là trong quý 4 năm 2023, JPR nhận thấy NVIDIA đã xuất xưởng số lượng card đồ họa nhiều hơn 4,7% so với quý trước và cao hơn 22,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Ước tính NVIDIA sẽ kiểm soát 80% thị trường bo mạch add-in.

2. GPU của NVIDIA mạnh hơn

Card đồ họa GeForce RTX 4090 làm mát bằng chất lỏng màu trắng bên trong PC
Card đồ họa GeForce RTX 4090 làm mát bằng chất lỏng màu trắng bên trong PC

Dựa trên các benchmark GPU do trang thử nghiệm GPU Check công bố, kiến ​​trúc Ada Lovelace của NVIDIA đang hoạt động tốt. Trong top 10 bảng xếp hạng, NVIDIA chiếm 7 vị trí, dẫn đầu là bo mạch hàng đầu của hãng, RTX 4090.

Game thủ quan tâm nhất đến lối chơi thực tế; ở đây, RTX 4090 thể hiện sức mạnh của mình. Nó cung cấp trung bình hơn 356 khung hình/giây ở độ phân giải 1080p, khoảng 273 khung hình/giây ở 1440p và gần 173 khung hình/giây ở chất lượng 4K - kết quả ấn tượng giúp nó luôn đứng đầu.

Card cao cấp nhất của AMD, RX 7900 XTX, ở vị trí thứ ba, được bán lẻ với giá 999 USD, rẻ hơn so với sản phẩm của NVIDIA. Kết quả của nó vẫn rất ấn tượng, đạt hơn 321 khung hình/giây ở 1080p, khoảng 241 khung hình/giây ở 1440p và gần 139 khung hình/giây ở 4K, nhưng vẫn xếp sau RTX 4080 Ti và RTX 4090.

Một lưu ý là khoảng cách hiệu năng được thu hẹp ở phân khúc tầm trung và bình dân. Tại đây, AMD cung cấp các tùy chọn mạnh mẽ với mức giá cạnh tranh so với những model cạnh tranh của NVIDIA.

3. NVIDIA dẫn đầu với các tính năng thú vị

Ray Tracing là tính năng quan trọng của đồ họa. Giờ đây, bạn có thể thực hiện điều đó trong thời gian thực nhờ các thuật toán phức tạp và phần cứng đặc biệt. GPU RTX của NVIDIA, đặc biệt là SKU Ada Lovelace mới, có lõi Ray Tracing chuyên dụng bắt chước cách ánh sáng hoạt động trong thế giới thực. Điều này nghĩa là bạn có thể có được môi trường siêu thực với ánh sáng động, bóng tối và phản chiếu trong thế giới ảo được tạo ra liên tục thay đổi.

NVIDIA đã giới thiệu Deep Learning Super Sampling (DLSS) để tăng hiệu suất trong khi vẫn giữ được hình ảnh đẹp, điều này đã được chứng minh là tốt hơn FSR của AMD trong việc cung cấp hiệu suất tổng thể và chất lượng hình ảnh tốt hơn. Bằng cách sử dụng Tensor Cores và nâng cấp AI của GPU, DLSS có thể tăng đáng kể tốc độ khung hình mà không ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh. Phiên bản mới nhất, DLSS 3.5, tăng cường hơn nữa tính năng Ray Tracing bằng các thủ thuật như Ray Reconstruction giúp giảm hiện tượng lạ và cải thiện chi tiết.

So sánh DLSS và FSR
So sánh DLSS và FSR

Nếu bạn yêu cầu trải nghiệm và phản hồi nhanh nhất có thể, NVIDIA Reflex sẽ giảm thiểu thời gian trễ. Bằng cách tối ưu hóa cách xử lý khung hình với các tính năng được tích hợp trực tiếp vào những game được hỗ trợ, Reflex đảm bảo khung hình được xử lý mượt mà nhất có thể để giảm độ trễ đầu vào và cải thiện tốc độ phản ứng cho các game thủ cạnh tranh.

Những người sáng tạo nội dung cũng gặt hái được nhiều lợi ích từ những đổi mới của NVIDIA. NVIDIA Broadcast biến mọi không gian thành phòng thu tại nhà với các hiệu ứng âm thanh và video được hỗ trợ bởi AI. Các tính năng loại bỏ tiếng ồn và tiếng vang xung quanh, bật nền ảo, tối ưu hóa chất lượng video, v.v... - tất cả đều được hỗ trợ bởi GPU để tạo ra kết quả chuyên nghiệp mà không cần thiết bị đắt tiền hoặc thiết lập phức tạp.

4. NVIDIA thống trị bối cảnh AI

Ada Lovelace 
Ada Lovelace

GPU NVIDIA, đặc biệt là những GPU có Tensor Cores, rất giỏi về Generative AI, đặc biệt là hình ảnh và video, vượt qua sự cạnh tranh trong các bài kiểm tra hiệu suất đối với các tác vụ AI. Tom's Hardware đã thử nghiệm 45 GPU hàng đầu của NVIDIA, AMD và Intel, chạy Stable Diffusion, một trình tạo hình ảnh và các card của NVIDIA lần nào cũng hoạt động tốt.

Lõi Tensor là những con chip đặc biệt được NVIDIA thiết kế đặc biệt để tăng tốc độ tính toán AI, giúp các mô hình Generative AI nhanh hơn rất nhiều. Ví dụ, khi được điều chỉnh phù hợp, GPU GeForce RTX và RTX của NVIDIA có thể chạy các mô hình AI đó nhanh hơn tới 5 lần so với những GPU khác.

Các card đồ họa GeForce RTX 40 Super của NVIDIA, như GeForce RTX 4080 Super, chiếm ưu thế hơn nữa bằng cách tạo ra video AI nhanh hơn 1,5 lần và hình ảnh nhanh hơn 1,7 lần so với GPU RTX 3080 Ti trước đây. Những GPU này thực hiện tới 836 nghìn tỷ hoạt động mỗi giây, mở khóa các khả năng AI điên rồ để chơi game, sáng tạo nội dung và các công việc hàng ngày.

Ưu thế vượt trội về AI của NVIDIA không chỉ nhờ phần cứng tốt hơn. Nó cũng có các thủ thuật phần mềm được cải tiến với những công cụ như NVIDIA TensorRT, NVIDIA RTX Remix và NVIDIA ACE để tối ưu hóa và tăng tốc hơn nữa hiệu suất của mô hình AI trên PC.

5. Card NVIDIA hoạt động tốt với mọi thứ về cơ bản

Nhờ khả năng tương thích phần cứng mạnh mẽ, GPU NVIDIA tích hợp hoàn hảo với nhiều loại bo mạch chủ từ nhiều nhà sản xuất khác nhau, hỗ trợ các tiêu chuẩn PCIe khác nhau. Về mặt hiển thị, card NVIDIA hỗ trợ rất nhiều loại màn hình.

Chúng xử lý tất cả công nghệ hiển thị, chẳng hạn như G-Sync, HDR và ​​tốc độ refresh thay đổi, một cách tự tin, khiến chúng trở nên hoàn hảo cho công việc sáng tạo và chơi game có độ trung thực cao trong đó chất lượng hình ảnh là điều tối quan trọng. Với driver dành cho Windows và Linux, chúng hoạt động trên nhiều hệ điều hành để đạt được sự linh hoạt tối đa giữa các nền tảng.

Hệ sinh thái phần mềm của nó đưa khả năng tương thích lên một tầm cao mới. NVIDIA Control Panel giống như một cửa hàng tổng hợp để điều chỉnh mọi cài đặt theo ý thích. GeForce Experience cũng bổ sung các tính năng tuyệt vời - như tối ưu hóa game tự động, ghi và truyền phát video bằng NVIDIA ShadowPlay cũng như stream tới NVIDIA Shield để chơi game từ xa trên màn hình lớn. Vì vậy, nếu khả năng tương thích và hiệu năng mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực là những gì bạn cần thì card đồ họa NVIDIA thực sự tỏa sáng.

Cuối cùng, lựa chọn tốt nhất phụ thuộc vào nhu cầu và ngân sách. Nhưng nếu hiệu năng và tính năng vượt trội được đánh giá cao trong danh sách của bạn, NVIDIA có vẻ như là một lựa chọn an toàn.

Thứ Tư, 29/05/2024 14:45
51 👨 238
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ RAM, Card