Cách chọn mua GPU cho máy tính

Nếu đang muốn build hoặc mua một dàn máy chơi game mạnh mẽ, bạn sẽ cần hết sức chú ý đến card đồ họa. Việc mua GPU có thể là một thách thức vì có nhiều điều cần cân nhắc: Ngân sách, yêu cầu về PC và mục tiêu hiệu suất. Hướng dẫn dành cho người mua card đồ họa sau đây sẽ giúp bạn khám phá những điều cần tìm hiểu khi mua GPU.

Nên chọn NVIDIA, AMD hay Intel?

Thị trường GPU đã bão hòa với hàng tá tùy chọn card đồ họa khả thi, nhưng chỉ có 3 công ty sản xuất chip GPU cung cấp năng lượng cho các loại card này: NVIDIA, AMD và Intel. Mặc dù Intel đã cố gắng phát hành một số card cấp thấp, nhưng việc nói rằng GPU Intel Arc phù hợp để chơi game lại đi kèm với nhiều vấn đề. GPU Battlemage thế hệ tiếp theo của Intel cuối cùng có thể thay đổi mọi thứ theo hướng tốt hơn cho hãng này.

Cận cảnh card đồ họa AMD bên trong PC
Cận cảnh card đồ họa AMD bên trong PC

Mặc dù cung cấp những cải tiến nhưng công nghệ Ray Tracing và nâng cấp quy mô của AMD vẫn bị tụt hậu so với NVIDIA. Đối với những game thủ đồng ý với việc loại bỏ hình ảnh tăng cường Ray Tracing để đổi lấy hiệu suất cao hơn, AMD là lựa chọn tốt hơn vì nó mang lại nhiều giá trị hơn so với số tiền bỏ ra, đặc biệt là về hiệu suất.

Card của AMD cũng cung cấp nhiều VRAM hơn đáng kể so với NVIDIA. Các game hiện đại ngày càng phụ thuộc vào VRAM và về lâu dài, card của AMD có thể hoạt động tốt hơn so với card của NVIDIA. Tuy nhiên, do tính năng Ray Tracing vượt trội, hiệu suất Path Tracing mới hơn và khả năng nâng cấp DLSS của NVIDIA, những người hâm mộ hình ảnh thế hệ tiếp theo vẫn thích nó.

Hiệu suất ở các mức ngân sách khác nhau

Các định nghĩa truyền thống về “ngân sách” và “tầm trung” không còn áp dụng được trên thị trường hiện tại và khó có thể quay trở lại. Card đồ họa, đặc biệt là ở phân khúc cao cấp, đã trở thành mặt hàng xa xỉ. Mua bất kỳ GPU nào có giá dưới $550 - $600 sẽ đi kèm với sự thỏa hiệp khi chơi game.

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể có được hiệu suất chơi game tốt nếu bạn tiết chế những kỳ vọng và sẵn sàng giảm cài đặt game hoặc làm việc với độ phân giải thấp hơn. Hướng dẫn hiệu suất GPU này phân loại các card đồ họa thế hệ hiện tại và thế hệ trước khác nhau theo giá cả và hiệu suất.

GPUPhân loạiTầm giáHiệu suất
NVIDIA – GTX 1060, GTX 1650, GTX 1650 Super, AMD – RX 580, RX 5500 XT, Intel – Arc A380Cấp cơ bản$100-$200Phù hợp nhất cho các game nhẹ và game indie. Lý tưởng cho các game thông thường.
NVIDIA – GTX 1650 Super, GTX 1660 Super, GTX 1070 Ti, RTX 3050, RTX 2060, RTX 3060 Ti, AMD- RX 5600 XT, RX 5700, RX 6600, RX 6700 XT, RX 7600 XT Intel – Arc A580, Arc A750, Arc A770
Giá rẻ
$200-$350Chạy các e-sport không đòi hỏi quá khắt khe và những tựa game khác ở cài đặt trung bình-cao. Lý tưởng cho độ phân giải 1080p.
NVIDIA – RTX 4060 Ti, RTX 3070 Ti, AMD – RX 7700 XT, RX 6800Tầm trung$350-$500Chơi các game mới nhất ở cài đặt trung bình ở độ phân giải lên tới 1440p. Sẽ thực hiện tốt công việc ngay bây giờ nhưng bạn có thể cần nâng cấp sau một hoặc hai năm.
NVIDIA – RTX 4070, RTX 4070 Super, RTX 3080, AMD – RX 7800 XT, RX 7900 XT, RX 6800 XT, AMD RX 6950 XTPremium$500-$750GPU mạnh mẽ được thiết kế để chơi game 1440p Ultra hoặc 4K Medium, ngay cả trong tương lai gần
NVIDIA – RTX 4090, RTX 4080 Super, RTX 4070 Ti Super, RTX 3090, AMD – RX 7900 XTXCao cấp$800-$1500Quá mức đối với hầu hết các game thủ. Chủ yếu dành cho những người đam mê muốn tận hưởng công nghệ đồ họa chơi game đỉnh cao và thích tốc độ khung hình "khủng" ở độ phân giải cao nhất.
Nvidia RTX 4070
Nvidia RTX 4070

Nếu bạn đang tìm kiếm một đề xuất duy nhất có tác dụng cân bằng giữa hiệu suất và giá cả thì NVIDIA RTX 4070 Super hiện là GPU phù hợp nhất. Nó cung cấp khả năng chơi game 4K 60+ FPS và tận dụng công nghệ DLSS 3.0 mới nhất của NVIDIA để tăng tốc độ khung hình hơn nữa. RX 7900 XT của AMD ở mức giá 700 USD là một card hàng đầu tuyệt vời nếu bạn bỏ qua tính năng Ray Tracing và chỉ tập trung vào hiệu suất raster hóa.

Những điều cần chú ý khi mua card đồ họa

Chọn card đồ họa tốt nhất dựa trên ngân sách của bạn chỉ là một nửa câu chuyện. Bạn cũng cần xem xét các yếu tố khác, như yếu tố hình thức, VRAM, độ phân giải màn hình và TDP. Chúng rất cần thiết cho các quyết định nâng cấp tiềm năng.

1. Yếu tố hình thức

Không có gì có thể khó chịu hơn việc mở hộp card đồ họa mới và nhận ra rằng nó quá lớn so với case PC của bạn. Trước khi bạn bỏ ra số tiền lớn, hãy kiểm tra và khám phá xem case của bạn có thể cung cấp bao nhiêu không gian vật lý. So sánh giá trị khoảng trống GPU của case với kích thước card đồ họa. Nếu case của bạn không tương thích, hãy cân nhắc mua case PC mới.

Case PC màu đen hiển thị GPU bên trong
Case PC màu đen hiển thị GPU bên trong

2. Độ phân giải

Hệ thống của bạn quyết định loại card đồ họa bạn nên mua. Biết những hạn chế của hệ thống có thể giúp bạn tiết kiệm tiền và đỡ đau đầu. Ví dụ, nếu bạn đang sử dụng màn hình 1080p (Full HD) và không có kế hoạch sớm nâng cấp nó thì việc chi tiền cho một card đồ họa cao cấp là vô nghĩa. Nhưng nếu bạn đã có màn hình 1440p (2560 x 1440) và GPU hiện tại đang cản trở bạn thì việc nâng cấp GPU sẽ có ý nghĩa hơn nhiều.

Màn hình chơi game
Màn hình chơi game

Màn hình 4K (3820 x 2160) có tốc độ refresh cao cần sức mạnh GPU lớn. Bạn sẽ phải chi tới 800 USD nếu muốn có trải nghiệm chơi game 4K tốt nhất. Màn hình chơi game tốt nhất và thậm chí cả nhiều màn hình hoặc màn hình siêu rộng đều cần card đồ họa mạnh mẽ để mang lại số pixel cao hơn.

3. Bộ nhớ và băng thông

Mặc dù nhiều VRAM hơn trên card đồ họa của bạn không đảm bảo hiệu suất cao hơn nhưng nó nhanh chóng trở thành một yếu tố quan trọng khi các game ngày càng đòi hỏi khắt khe hơn, đặc biệt là ở độ phân giải cao hơn. RTX 3070 Ti chỉ xuất xưởng với 8GB VRAM. Mặc dù card vẫn mạnh nhưng tuổi thọ của nó bị cản trở bởi VRAM buffer tương đối nhỏ. GPU ngày nay phải có tối thiểu 12GB VRAM, lý tưởng nhất là 16GB.

Card đồ họa MSI
Card đồ họa MSI

Băng thông bộ nhớ cũng quan trọng không kém dung lượng bộ nhớ trên card đồ họa của bạn. Dữ liệu sẵn sàng để GPU xử lý thường được lưu trữ trên bộ nhớ chuyên dụng của card, có thể là GDDR3, GDDR5, GDDR6 hoặc GDDR6X. Lưu ý rằng bộ nhớ GDDR6 cung cấp băng thông gấp đôi GDDR5 ở cùng tốc độ.

Hầu hết các card đồ họa thế hệ gần đây đều có bộ nhớ GDDR6, một số thậm chí còn có bộ nhớ GDDR6X nhanh hơn. Bạn nên luôn chọn bộ nhớ nhanh hơn để có hiệu suất tốt hơn.

4. Lõi CUDA (NVIDIA) hoặc Stream Processor (AMD, Intel)

Các lõi CUDA hoặc Stream Processor có thể là hướng dẫn sơ bộ để bạn so sánh hiệu suất chơi game giữa những GPU cùng dòng. CUDA (Compute Unified Device Architecture) là ngôn ngữ điện toán của NVIDIA tận dụng GPU theo những cách cụ thể để thực hiện các tác vụ với độ chính xác cao hơn. Lõi CUDA tương đương với bộ xử lý dòng AMD hoặc Intel của NVIDIA.

GPU PCB

Hãy cẩn thận khi so sánh lõi CUDA hoặc Stream Processor giữa các thế hệ GPU khác nhau, vì những cải tiến về kiến trúc thường khắc phục mọi thiếu sót của lõi CUDA ở các mức hiệu suất tương đương.

5. Giá trị

Giống như CPU, GPU tạo ra nhiệt khi cung cấp năng lượng cho các game đòi hỏi khắt khe và chạy khối lượng công việc sản xuất. Giá trị TDP của card đồ họa cho biết mức tiêu thụ điện năng ở mức tải lý thuyết tối đa. TDP càng cao thì nhiệt sinh ra càng nhiều. Do đó, bạn phải luôn chọn GPU tiết kiệm điện hơn, tức là GPU có FPS trên mỗi watt tốt hơn.

Công suất Nvidia Lovelace

Mức tiêu thụ điện năng của dòng RTX 4000 mới nhất đã có bước nhảy vọt đáng kể so với các card thế hệ trước, trong đó RTX 4090 hàng đầu yêu cầu nguồn điện ít nhất là 850W. Tương tự, RX 7900 XTX của AMD yêu cầu nguồn điện ít nhất 800W để hỗ trợ đầy đủ hiệu năng của GPU hàng đầu.

Về phía Intel, GPU Arc thế hệ đầu tiên khá ngốn điện so với hiệu năng mà chúng mang lại, làm ảnh hưởng đến FPS trên mỗi watt của chúng.

6. G-SYNC, FreeSync hay XeSS?

G-SYNC, FreeSync và XeSS là các công nghệ đồng bộ thích ứng được phát triển lần lượt bởi NVIDIA, AMD và Intel. Mua màn hình hỗ trợ một trong những tính năng này sẽ giúp điều chỉnh tốc độ refresh màn hình của bạn với FPS do card đồ họa tạo ra, giảm các vấn đề như rách hình và độ trễ đầu vào.

Freesync

FreeSync là một tiêu chuẩn nguồn mở trên nhiều màn hình hơn G-SYNC của NVIDIA. Không phải lúc nào bạn cũng cần phải chi nhiều tiền hơn cho màn hình có công nghệ G-SYNC được hỗ trợ bằng phần cứng. Thay vào đó, bạn có thể chọn màn hình được chứng nhận là “tương thích với G-SYNC” hoặc màn hình FreeSync.

Mua màn hình FreeSync hoặc FreeSync Premium sẽ giúp bạn cắt giảm chi phí mà không làm giảm hiệu suất vì card NVIDIA, AMD và Intel có thể hoạt động với FreeSync, tương tự như tính năng nâng cấp FSR có sẵn cho tất cả các GPU.

Xem thêm:

Thứ Ba, 05/03/2024 15:34
4,84 👨 2.372
0 Bình luận
Sắp xếp theo