So sánh Nvidia RTX 3060 và Intel ARC A770: Liệu GPU Intel có đáng để nâng cấp?

Intel hiện đã chính thức tham gia cuộc chơi GPU. Ra mắt đã lâu nhưng cuối cùng thì Intel cũng có một chiếc card đồ họa đáng mua dành cho game thủ. ARC A770 và ARC A750 không phải là lựa chọn tốt nhất hiện có và chắc chắn không thể sánh với GPU mới của NVIDIA hoặc AMD, nhưng chúng vẫn đủ tốt cho nhiều game thủ.

Nhiều người đang so sánh A770, lựa chọn cao cấp hơn trong hai sản phẩm, với RTX 3060 của NVIDIA, một trong những sản phẩm tầm trung phổ biến nhất của công ty này.

Cùng so sánh để tìm ra đâu là GPU phù hợp với nhu cầu của bạn nhé!

Thông số kỹ thuật của Intel ARC A770 so với NVIDIA RTX 3060

Cận cảnh card đồ họa Nvidia 3060
Cận cảnh card đồ họa Nvidia 3060

Hãy bắt đầu với các thông số kỹ thuật. Về mặt này, chúng có một số khác biệt cơ bản.

Hãy bắt đầu với tùy chọn mới trước tiên. Intel ARC A770, được ra mắt vào năm 2022, dựa trên quy trình 6nm của TSMC và đi kèm với 4.096 shading core và 32 lõi RT (ray tracing). GPU chạy ở tần số 2.100MHz và có 512 EU (execution unit), 256 TMU và 128 ROP. Người dùng cũng nhận được 8GB GDDR6 VRAM cho GPU này và nếu sẵn sàng trả thêm một chút tiền, bạn có thể nhận được tới 16GB VRAM. Về mức tiêu thụ điện năng, GPU này ngốn tới 225W.

Bây giờ, hãy xem xét RTX 3060. Card này cũ hơn nhiều, được công bố vào tháng 1 năm 2021 và dựa trên quy trình 8nm của TSMC, đồng thời có 3.584 shading core (lõi CUDA) và 28 lõi RT (ray tracing) khiêm tốn hơn. Nó cũng có 112 lõi Tensor, cho phép sử dụng những thứ như DLSS, cũng như 112 TMU và 48 ROP. Đồng thời, bạn chỉ có một tùy chọn VRAM GDDR6 12GB duy nhất.

Thoạt nhìn, bạn có thể nhìn vào các thông số kỹ thuật này và tự hỏi tại sao card Intel lại được so sánh với RTX 3060. Xét cho cùng, card Intel mới hơn và ít nhất là thoạt nhìn, nó có vẻ mạnh hơn đáng kể. Nó có nhiều lõi RT hơn, nhiều shading unit hơn, nhiều VRAM hơn, v.v…

Chúng ta sẽ xem điều đó có đúng không trong phần tiếp theo. Intel là người mới trong cuộc chơi GPU, và do đó, hãng có rất nhiều điều cần cải thiện trước khi thực sự có thể đánh bại NVIDIA. Và điều này đúng ngay cả đối với các card tầm trung.

Card NVIDIA được tối ưu hóa tốt và do đó, hoạt động tốt hơn do NVIDIA là một công ty lâu đời. Tất nhiên, Intel sẽ trở nên tốt hơn trong tương lai, nhưng hiện tại, đó là một lợi thế mà NVIDIA có, còn Intel thì không.

Benchmark và test

Bây giờ, hãy so sánh 2 GPU này để xem chúng khác nhau như thế nào về hiệu suất thực tế. Về mặt này, bài viết sẽ tham khảo một video từ kênh YouTube nổi tiếng Testing Games, so sánh cách một số game chạy trong RTX 3060 so với Intel ARC A770. Và kết quả có thể làm bạn ngạc nhiên.

Trong nhiều game, ARC A770 ngang bằng hoặc tốt hơn RTX 3060. Trong các game như Forza Horizon 5 hoặc Red Dead Redemption 2, card Intel trung bình cao hơn tới 20 khung hình/giây so với tùy chọn của NVIDIA. Đó là một điều đáng kinh ngạc, đặc biệt là khi cả hai card đều có giá gần như nhau (card Intel có giá nhỉnh hơn một chút). Hai GPU này thể hiện tương tự nhau trong các game như Microsoft Flight Simulator và Cyberpunk 2077.

Trong một số game, chẳng hạn như The Witcher 3 và CS:GO, RTX 3060 thực sự có lợi thế, vì 2 game cụ thể này sử dụng nhiều CPU hơn là GPU.

Card của NVIDIA đã ra mắt được một thời gian; do đó, driver của chúng được tối ưu hóa tốt hơn cho nhiều game. Và mặc dù phần cứng của Intel đầy hứa hẹn, nhưng khía cạnh phần mềm vẫn cần một thời gian để hoàn thiện và các nhà phát triển game cần lưu ý đến việc bắt đầu làm việc với card Intel.

Về cơ bản, card này gần tương đương với RTX 3060 trong nhiều game, trong khi ở những game khác, bạn có thể thấy FPS tăng đáng kinh ngạc khi sử dụng card Intel thay vì card NVIDIA. Tuy nhiên, điều ngược lại cũng xảy ra trong một số game, vì vậy bạn sẽ cần tự tìm ra thứ phù hợp nhất với mình.

Bạn nên chọn card đồ họa nào?

GPU phiên bản giới hạn Intel ARC
GPU phiên bản giới hạn Intel ARC

Câu trả lời rất phức tạp, nhưng có lẽ GPU Intel sẽ phục vụ tốt hơn cho hầu hết người dùng thay vì RTX 3060.

Nhìn vào thông số kỹ thuật, rõ ràng là Intel dự định dùng card này để cạnh tranh với RTX 3060 Ti hoặc thậm chí là RTX 3070. Nó thực sự có chất lượng tốt. Nhưng có lẽ sẽ công bằng hơn khi so sánh Intel ARC A770 với RTX 3060, ít nhất là ở thời điểm hiện tại. Tất nhiên, có những trường hợp mà RTX 3060 tốt hơn, nhưng ngay cả khi đó, ARC A770 vẫn có màn thể hiển vô cùng ấn tượng.

Thêm vào đó, ARC A770 có giá rẻ hơn. Card Intel được bán lẻ với giá $329, trong khi hầu hết các SKU RTX 3060 được bán lẻ với giá trong khoảng từ $350 đến $500.

RTX 3060 có thể đáng giá nếu các game cụ thể mà bạn muốn chơi tốt hơn trên NVIDIA, nhưng trong hầu hết mọi trường hợp, ARC A770 đáng để thử. Ngoài ra, khi driver của Intel tiếp tục hoàn thiện, các game sẽ hoạt động ngày càng tốt hơn. Đó là một lựa chọn thực sự tốt và nó khiến người dùng hào hứng với những gì Intel có thể làm trong tương lai khi hãng này trở thành nhà sản xuất card đồ họa được công nhận.

Một điều nhỏ cần lưu ý: Intel ARC không hỗ trợ DirectX 9 tại thời điểm viết bài, vì vậy hãy ghi nhớ điều đó nếu bạn là người yêu thích các tựa game cũ.

Thứ Sáu, 18/11/2022 09:38
51 👨 855
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ RAM, Card