4 lý do để chuyển sang GPU Intel Arc

Cuộc chiến card đồ họa đã diễn ra quá lâu giữa Nvidia và AMD: Nvidia với GPU GeForce RTX. và AMD với dòng Radeon. Nhưng chúng ta rất cần một bên thứ ba thâm nhập thị trường và kiểm soát cả hai công ty này. Đó là định hướng mà Intel đã tìm cách thực hiện khi ra mắt GPU Arc của mình.

Nhưng GPU Arc của Intel có đủ tốt không và bạn có nên thử chúng không?

1. GPU Intel Arc thực sự rẻ

GPU phiên bản giới hạn của Intel Arc 
GPU phiên bản giới hạn của Intel Arc

Có lẽ lý do quan trọng nhất để chọn GPU Intel thay vì GPU Nvidia hoặc AMD là lý do mà chính Intel đã quảng cáo: Chúng thực sự rẻ.

Intel Arc A770, GPU hàng đầu của Intel tại thời điểm viết bài, chỉ có giá $349. Trong khi đó, Arc A750 cấp thấp hơn, cũng khá tốt, chỉ có giá $249. Và card cấp thấp nhất, Arc A380, có thể được mua với giá chỉ $139. Đúng rằng đây không phải là những card cao cấp (A770 có hiệu suất ngang ngửa với Nvidia RTX 3060 Ti). Nhưng với những gì chúng cung cấp, các card không đắt và thậm chí còn rẻ hơn nếu bạn săn được deal hời.

Đó chắc chắn là một tin tốt. Chúng ta đã quen với việc giá card đồ họa tăng hàng năm. Nvidia RTX 3080, ra mắt vào năm 2020, có giá khởi điểm là $700, trong khi RTX 4080, ra mắt chỉ hai năm sau đó vào năm 2022, có giá khởi điểm là $1200. RTX 3090 cao cấp hơn có giá khởi điểm là $1500, trong khi RTX 4090 có giá khởi điểm là $1600. Các nhà sản xuất GPU cảm thấy đủ tự tin vào việc mọi người sẽ mua sản phẩm của họ nên không ngần ngại tăng giá đáng kể.

Vì vậy, việc chứng kiến ​​một nhà sản xuất GPU chống lại xu hướng này và làm cho card của mình có giá cả phải chăng là điều tuyệt vời, khiến người dùng phấn khích về những gì Intel sẽ cung cấp. Ngay bây giờ, Intel chưa có thứ gì có thể cạnh tranh với những card cao cấp ở thời điểm hiện tại, nhưng điều đó không có nghĩa là mọi thứ sẽ không thay đổi trong tương lai.

Cũng cần làm rõ rằng Intel đang thực hiện điều này nhằm nỗ lực khẳng định vị thế của mình trong một thị trường đã nhiều năm do hai công ty thống trị. Chắc chắn, Intel là một gã khổng lồ về CPU, nhưng card đồ họa là lĩnh vực mà công ty chưa khám phá. Còn cách nào tốt hơn để khiến mọi người cân nhắc sản phẩm của bạn là làm cho chúng rẻ hơn so với đối thủ cạnh tranh? Không chắc liệu Intel có tiếp tục chiến lược "giá thấp" của mình hay không sau khi hãng này đã nhận được một số sự công nhận trong lĩnh vực GPU và phát huy hết khả năng với các card hiệu suất cao, tiên tiến nhất. Nếu có, điều đó sẽ rất tuyệt.

Tuy nhiên, những gì chúng ta biết là điều này có lợi cho tất cả mọi người, vì một đối thủ cạnh tranh giá thấp hơn sẽ buộc AMD và Nvidia phải cạnh tranh gay gắt hơn bằng cách tự hạ giá của mình xuống. Cuối cùng, đó là một tình huống có lợi cho người mua.

2. GPU Arc của Intel đang phát triển nhanh chóng

GPU Geforce RTX
GPU Geforce RTX

Intel mới chỉ khẳng định được vị thế với tư cách là nhà sản xuất GPU. Mặc dù điều đó nghe có vẻ tệ, nhưng nó cũng có nghĩa là, khi card hoàn thiện, Intel sẽ tạo ra các driver tốt hơn. GPU của Intel có phần cứng tuyệt vời; nhưng phần lớn, chúng không được sử dụng tốt bởi các driver của Intel. Khi điều này thay đổi, về cơ bản, các card sẽ tiếp tục đạt được hiệu suất tốt hơn.

Trên thực tế, điều này đã xảy ra rồi. Quá trình "đánh giá lại" Intel Arc đã diễn ra sau khi cập nhật driver vì chúng cải thiện hiệu suất rất nhiều nên đáng để chạy lại benchmark và cập nhật hiệu suất. Hiệu suất không nhất quán trước đây trên một số game đang nhanh chóng thay đổi và các game đang hoạt động tốt hơn trên card Intel mới khi thời gian trôi qua.

Xin lưu ý rằng, GPU Arc của Intel không đủ để sánh với hiệu suất của RTX 4090 hoặc card tương tự. Intel sẽ cần phát hành một GPU hàng đầu thực sự để điều đó xảy ra. Nhưng nó đủ để cho phép Intel vượt qua chính mình.

3. GPU Intel Arc hỗ trợ hầu hết các tính năng trong những GPU khác

Cân nhắc thứ ba và quan trọng nhất là GPU Intel Arc thực sự không thua kém bất cứ thứ gì so với các GPU khác. Mặc dù tương đối mới, GPU Intel Arc hỗ trợ hầu hết những tính năng bạn biết và yêu thích từ các GPU khác.

Chúng có thể không bóng bẩy như các tính năng tương tự trong GPU Nvidia/AMD, nhưng một lần nữa, Intel đang hoàn thiện mọi thứ theo thời gian - và trong những thế hệ tương lai, hãng thậm chí sẽ bổ sung một số thứ mà card hiện còn thiếu. Ngay cả khi không thể bắt kịp tốc độ, những GPU này đang trên đà trở nên đáng tin cậy, nếu không muốn nói là vượt trội hơn cả các tùy chọn Nvidia/AMD. Tương lai của Intel có vẻ hứa hẹn về khía cạnh này.

4. GPU Intel Arc là giải pháp thay thế cho Nvidia & AMD

Intel Arc A770, AMD Radeon RX 7600 và NVIDIA GeForce RTX 4060 Ti (8GB) 
Intel Arc A770, AMD Radeon RX 7600 và NVIDIA GeForce RTX 4060 Ti (8GB)

Cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng, một trong những lý do chính để mua GPU Intel Arc là Intel là một công ty mới và có thể đóng vai trò then chốt trong việc định hình thị trường GPU sẽ như thế nào trong vài năm tới.

Nvidia và AMD đã cạnh tranh khá nhiều với nhau trong những năm qua. Nếu một bên thứ ba xuất hiện và có đủ lượng người ủng hộ, thì điều đó cuối cùng sẽ buộc thị trường phải thay đổi và cả hai gã khổng lồ GPU sẽ phải cạnh tranh gay gắt hơn nữa, có lẽ bằng cách cung cấp các tính năng tốt hơn hoặc giảm giá. Nvidia đã quá thoải mái khi định giá các card mới hơn của mình trên $1000 và việc có thêm một số đối thủ cạnh tranh sẽ giúp tránh được điều này. Đây sẽ là điều có lợi cho tất cả mọi người và chủ yếu là người tiêu dùng.

Thứ Sáu, 09/06/2023 10:40
51 👨 1.570
0 Bình luận
Sắp xếp theo