Tại sao card đồ họa lại đắt như vậy?

Card đồ họa ngày càng đắt hơn trong những năm qua. Cho dù chọn AMD hay NVIDIA, bạn sẽ cần phải chi ít nhất cả chục triệu đồng để có được một GPU cao cấp.

Tuy nhiên, điều này không phải luôn luôn như vậy. Chính xác thì điều gì đã xảy ra với thị trường GPU? Tại sao ngày nay người tiêu dùng buộc phải bỏ ra tới vài chục triệu đồng cho một chiếc card đồ họa thuộc hàng flagship?

Trong bài viết hôm nay, hãy cùng tìm hiểu những lý do tại sao card đồ họa lại đắt đỏ như vậy. Nhiều yếu tố trong số này là hiển nhiên. Tuy nhiên, những nguyên nhân khác có thể làm bạn ngạc nhiên.

1. Thiếu sự cạnh tranh

NVIDIA và AMD
NVIDIA và AMD

Việc thiếu sự cạnh tranh vào giữa những năm 2010 và đầu những năm 2020, đặc biệt là từ AMD, là một trong những yếu tố thúc đẩy giá GPU ngày càng tăng. Khi NVIDIA ra mắt card đồ họa GeForce 10-series dựa trên Pascal vào năm 2016, công ty đã tuân theo một chiến lược giá mạnh mẽ vì họ đã phải đối mặt với sức nóng từ AMD với dòng GPU RX 300 của mình.

Nhưng sau bản phát hành này, AMD đã thất bại với việc ra mắt RX Vega vào năm 2017, vì không có GPU nào của hãng này sánh được với 1080 Ti hàng đầu của NVIDIA. Và do sự thiếu cạnh tranh này, NVIDIA đã đủ tự tin để tung ra RTX 2080 Ti mới hơn với mức giá $1299 vào năm 2018 - với mức giá thấp hơn đáng kể so với phiên bản tiền nhiệm. Một lần nữa, AMD không có bất kỳ card nào để cạnh tranh trong thị trường cao cấp và thay vào đó, tập trung vào GPU tầm trung.

Hai năm sau, NVIDIA đã tung ra dòng card đồ họa RTX 30 dựa trên Ampere, với RTX 3090 nằm ngay ở vị trí đầu bảng với mức giá lên tới $1500. Và nếu điều đó vẫn chưa đủ, NVIDIA đã tung ra RTX 3090 Ti mạnh mẽ hơn với giá $2000 vào năm 2022. Mặc dù AMD đã bắt đầu cạnh tranh trở lại thị trường GPU cao cấp lần này với card đồ họa Radeon RX 6000, NVIDIA vẫn giữ ngôi vương về hiệu suất.

2. Tình trạng thiếu chip toàn cầu

Chip Intel
Chip Intel

Tại sao GPU lại đắt như vậy? Cung, cầu và việc phân bổ các nguồn lực đều xác định mức độ sẵn có hoặc đắt tiền của hàng hóa hay dịch vụ, đặc biệt là với những gì công chúng nhìn thấy và tiếp cận.

Chúng ta hiện đang ở trong tình trạng thiếu chip toàn cầu có thể tiếp tục diễn ra vô thời hạn. Chip bán dẫn được sử dụng trong mọi thứ, từ máy tính đến máy bay; các nhà sản xuất từ ​​khắp nơi trên thế giới đã phải thu hẹp quy mô hoặc hạn chế sản xuất do sự thiếu hụt.

Sự thiếu hụt chip đã ảnh hưởng không chỉ đến card đồ họa mà còn ảnh hưởng đến các lĩnh vực khác, bao gồm laptop, điện thoại và máy chơi game.

3. Lạm phát và đại dịch COVID-19

Thiết lập công việc từ xa
Thiết lập công việc từ xa

Đại dịch COVID-19 đã lắng xuống trên toàn cầu, nhưng bạn không thể phủ nhận thực tế rằng nó đã thay đổi mạnh mẽ cách mọi người và doanh nghiệp lựa chọn làm việc. Nhiều người đã bắt đầu làm việc tại nhà, dẫn đến nhu cầu về thiết bị điện tử cá nhân ngày càng tăng. Giá GPU hiện đang cao vì thị trường đang khan hiếm hơn bao giờ hết.

Cho dù đó là để làm việc hay giải trí, rất nhiều người đang tìm mua các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. Điều này đã làm tăng đáng kể nhu cầu về card đồ họa, đó là lý do tại sao card đồ họa lại đắt đỏ đến vậy.

Một hệ quả khác của đại dịch là các chuỗi cung ứng bị phá vỡ. Trong khi COVID-19 không còn là lý do chính cho điều này, thì những yếu tố khác như chiến tranh Nga - Ukraine đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu vào năm 2022.

Điều này có nghĩa là những người sống ở các khu vực khác nhau trên thế giới có thể không có quyền tiếp cận với card đồ họa mà họ cần, buộc họ phải tìm cách nhập khẩu từ những thị trường nước ngoài. Những thị trường bên ngoài này, thu hút doanh nghiệp mới vì lý do này hay lý do khác, sau đó trở nên quá tải; dẫn đến xảy ra lạm phát, tham nhũng và các chỉ số khác về sự mất cân bằng.

4. Thuế quan Hoa Kỳ đối với hàng nhập khẩu

Thuế quan Hoa Kỳ đối với hàng nhập khẩu

Trong nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ của ông Trump, các mức thuế mới đã được áp dụng đối với hàng nhập khẩu từ nước ngoài hàng tuần, bao gồm mức thuế bổ sung thêm 25% thuế áp lên trên giá chào bán đối với card đồ họa nhập khẩu từ Trung Quốc. Chính quyền Biden đã không công bố bất kỳ kế hoạch nào về việc ngừng chính sách này đối với Trung Quốc. Chính quyền mới dự định đánh giá lại các thỏa thuận thương mại hiện tại của mình trước khi tiếp tục với bất kỳ chiến lược mới nào.

5. Đào tiền điện tử

Khai thác Bitcoin
Khai thác Bitcoin

Các thợ đào tiền ảo cần một card đồ họa tốt và phần mềm để khai thác các loại tiền điện tử như Ethereum một cách hiệu quả. Họ thường có yêu cầu cao về loại card đồ họa nào họ cần cho thiết lập của mình; card càng nhanh, chúng càng có thể đào tiền nhanh hơn, vì vậy nhu cầu về card đồ hoạ cao cấp ngày càng cao hơn.

Mặc dù các thợ đào tiền ảo đã tránh tích trữ card đồ họa vào năm 2022, nhưng nhờ thị trường tiền điện tử Bear, cục diện có thể thay đổi bất cứ lúc nào. Thị trường tăng giá thường dẫn đến việc các thợ đào tiền ảo mua càng nhiều card đồ họa càng tốt, làm gián đoạn nguồn cung và cầu.

Những người khai thác tiền điện tử thường có kiến ​​thức, có kết nối tốt, đủ tài chính để mua card đồ họa và có được những thứ tốt nhất trước khi bất kỳ ai khác có cơ hội chen chân vào. Rất may, NVIDIA đã giải quyết được vấn đề này bằng các card đồ họa LHR của mình, điều này làm giảm một nửa tỷ lệ hash khi khai thác.

6. Những kẻ đầu cơ lướt sóng bán phần cứng để kiếm lợi nhuận

Các thợ đào tiền ảo không phải là những người duy nhất lấn át thị trường card đồ họa; những kẻ đầu cơ tích trữ cũng đã đang làm ảnh hưởng tới thị trường card đồ họa, mặc dù họ sử dụng các chiến thuật khác nhau để đạt được mục đích của mình.

Những kẻ đầu cơ lướt sóng bán lại hàng hóa để thu lợi nhuận nhanh chóng (và thường là lớn). Mặc dù việc mở rộng quy mô không chỉ giới hạn ở card đồ họa, nhưng chúng đang là mặt hàng nóng vào lúc này do nhu cầu tăng cao. Do đó, chúng được sử dụng để bán lại với mức giá cao cho những người tiêu dùng có nhu cầu.

Đôi khi, những kẻ đầu cơ lướt sóng có thể lấy hàng thông qua những nguồn đáng ngờ. Tuy nhiên, ở nhiều nơi trên thế giới, đầu tư lướt sóng dưới mọi hình thức vẫn là một hoạt động hợp pháp. Không có luật liên bang nào cấm đầu tư lướt sóng ở Mỹ, mặc dù một số tiểu bang đã áp dụng luật để không khuyến khích việc này.

Trong kỳ nghỉ lễ năm 2021, các chính trị gia Hoa Kỳ đã công bố một dự luật mới nhằm ngăn chặn những kẻ đầu cơ lướt sóng sử dụng bot để bảo mật hàng hóa trực tuyến. Tại thời điểm viết, dự luật này vẫn chỉ là một đề xuất và chưa chính thức trở thành luật.

7. Thông số kỹ thuật và hiệu suất tốt hơn

Thông số kỹ thuật và hiệu suất tốt hơn

Không giống như các card đồ họa đầu những năm 2010, GPU hiện đại sử dụng vật liệu tiên tiến và thiết kế hàng đầu. Nói chung, chúng có chất lượng cao hơn và khó sản xuất hơn so với các thế hệ trước. Nói một cách đơn giản, bạn có thể coi chi phí sản xuất cao hơn là một trong những lý do chính khiến giá GPU hiện đại cao như vậy.

Người sản xuất chỉ có thể tạo ra những gì trong khả năng của mình. Do chi phí sản xuất tăng lên, các nhà sản xuất phải sáng tạo để tối đa hóa lợi nhuận của mình mà không ảnh hưởng đến chất lượng hoặc số lượng của sản phẩm.

Sự thay đổi của card đồ họa hiện tại của NVIDIA và AMD đang đẩy ranh giới của đồ họa máy tính theo nhiều cách, chứ không chỉ tốc độ khung hình. Với các công nghệ tiên tiến như ray tracing và FSR (DLSS), các GPU hiện đại này được thiết kế để mang lại trải nghiệm chơi game tốt nhất có thể ở độ phân giải cao hơn như QHD và 4K.

Theo nhiều cách, về mặt kỹ thuật, bạn đang nhận được những gì mình đã trả tiền, nhưng đó chỉ đơn giản là một yếu tố khác cần xem xét khi xác định phạm vi lựa chọn của bạn vào lần tiếp theo khi bạn sẵn sàng nâng cấp card đồ họa của mình.

Bài viết đã liệt kê tất cả các lý do tại sao card đồ họa lại đắt tiền như vậy, nhưng thật không may, giá GPU không nằm trong tầm kiểm soát trực tiếp của chúng ta. Nếu nhu cầu vẫn cao hơn nguồn cung, card đồ họa sẽ tiếp tục đắt đỏ.

Nếu tính cả lạm phát, bạn không nên hy vọng các card đồ họa cao cấp có giá dưới $500 như cách đây 5 hoặc 6 năm. Thời đại đã thay đổi và công nghệ tiếp tục phát triển để mang đến những trải nghiệm mới và tốt hơn cho người tiêu dùng - tất nhiên giá cả cũng sẽ có những biến động!

Thứ Bảy, 20/08/2022 10:00
52 👨 1.050
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ RAM, Card