Microsoft giải thích lý do tại sao không thể xóa một số ứng dụng Windows 10 theo cách thông thường

Cho dù bạn mua một chiếc Surface đời mới hay tự build cho mình một dàn máy tính để bàn, nếu sử dụng Windows 10, bạn sẽ thấy nền tảng này có bao gồm một số ứng dụng được cài đặt sẵn, tương tự như hầu hết các nền tảng hệ điều hành khác.

Về cơ bản, Windows 10 thường đi kèm với một số ứng dụng mà người dùng sẽ không thể gỡ cài đặt trừ khi họ sử dụng PowerShell hoặc một công cụ nào đó của bên thứ ba cho phép can thiệp sâu hơn vào hệ điều hành.

Trong vài năm qua, Microsoft đã bổ sung thêm nhiều ứng dụng hơn vào danh sách các chương trình có thể gỡ cài đặt trên Windows 10. Sau các bản cập nhật tính năng gần đây, bạn đã có thể dễ dàng loại bỏ được hầu hết các ứng dụng “thừa thãi” mà mình gần như không bao giờ sử dụng nhưng vẫn được cài đặt sẵn.

Tuy nhiên, vẫn sẽ có một vài ngoại lệ. Ví dụ, bạn không thể gỡ cài đặt các ứng dụng cốt lõi mới của Windows 10, chẳng hạn như ứng dụng Your Phone và Microsoft Edge. Đi sâu vào trường hợp của trình duyệt Edge phiên bản mới, Microsoft cho biết họ đã loại bỏ tùy chọn gỡ cài đặt ứng dụng này. Có nghĩa là sau khi cài đặt trình duyệt, bạn không thể gỡ bỏ nó theo cách thông thường, trừ khi bạn sử dụng công cụ PowerShell can thiệp sâu vào hệ thống.

Microsoft Edge Chromium
Microsoft Edge Chromium

Trong một số tài liệu hỗ trợ, Microsoft đã giải thích rằng lý do người dùng không thể xóa một số ứng dụng nhất định là bởi điều này có thể gây ra một số sự cố phức tạp với hệ điều hành. Nói cách khác, vấn đề nằm ở cách các ứng dụng tương tác với nhau và với chính Windows 10.

Ví dụ: Các ứng dụng cài đặt sẵn trên Windows 10 có thể được liên kết với một vài yếu tố nằm trong cốt lõi hệ điều hành. Trong một tài liệu hỗ trợ mới được cập nhật gần đây, Microsoft đã tuyên bố rằng Edge Chromium (Edge mới) là một thành phần thiết yếu của hệ điều hành và được sử dụng để hỗ trợ các ứng dụng dựa trên giao diện người dùng web, chẳng hạn như cổng thanh toán hoặc cổng đăng nhập.

“… Vì Windows hỗ trợ các ứng dụng dựa trên nền tảng web, nên trình duyệt web mặc định của chúng tôi là một thành phần thiết yếu của hệ điều hành và không thể gỡ cài đặt được”, thông tin trích dẫn từ tài liệu hỗ trợ mới được Microsoft cập nhật gần đây cho biết.

Tuyên bố trên của Microsoft đã tạo ra chủ đề tranh luận sôi nổi trên một số diễn đàn công nghệ lớn. Chẳng hạn, nếu bạn đang sử dụng ứng dụng Microsoft Store phụ thuộc vào web, siêu liên kết đăng nhập trong các ứng dụng sẽ dẫn bạn đến đâu khi không có trình duyệt Microsoft Edge?

Tương tự, trong một tài liệu hỗ trợ khác, Microsoft lưu ý rằng người dùng sẽ không thể gỡ cài đặt Your Phone vì ứng dụng này được tích hợp sâu vào Windows để "mang lại trải nghiệm đa thiết bị" cho hệ điều hành này.

Your Phone
Your Phone

Tất nhiên, bạn vẫn có thể xóa ứng dụng Your Phone bằng lệnh PowerShell, nhưng làm như vậy có nghĩa là bạn cũng sẽ mất luôn các chức năng liên kết với điện thoại của mình trong Windows 10. Mọi thiết bị và dịch vụ được kết nối mà bạn có thể sử dụng với Your Phone sẽ không hoạt động.

Tóm, lại, nói một cách dễ hiểu, Microsoft Edge, Your Phone và một số ứng dụng khác được liên kết với một vài tính năng mang tính nền tảng trên Windows 10. Nếu chúng bị xóa, lập tức hệ điều hành của bạn có thể gặp sự cố nền gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất chung trên toàn bộ hệ thống.

Thứ Năm, 24/09/2020 23:22
31 👨 511
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10