7 điểm cần cân nhắc khi mua hub USB-C cho laptop

Nếu bạn muốn sử dụng USB-C để thay thế mọi kết nối trên máy trạm di động của mình, thì có hàng trăm loại dock và hub có sẵn trực tuyến. Tuy nhiên, do sự nhầm lẫn xung quanh USB-C, việc tìm đúng loại có thể trở thành cơn ác mộng. Sau đây là một số điểm quan trọng bạn nên cân nhắc.

1. Hiểu về cổng USB-C của laptop

Cổng kết nối USB C của laptop 
Cổng kết nối USB C của laptop

Điều đầu tiên bạn cần làm là kiểm tra cổng USB-C của laptop. Chỉ vì bạn có cổng USB-C, không có nghĩa là nó sẽ hỗ trợ dock và tất cả các cổng bạn muốn sử dụng. Cổng USB-C có thể hỗ trợ mọi thứ, từ truyền dữ liệu đơn giản đến đầu ra hiển thị, vì vậy, hiểu chính xác loại cổng USB-C đang có có thể giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn.

Nhìn chung, các nhà sản xuất laptop sẽ dán nhãn cổng trên thiết bị của họ. Lý tưởng nhất là bạn nên sử dụng cổng Thunderbolt 3 hoặc 4 để đảm bảo khả năng tương thích tối đa, vì hầu hết các dock và hub đều hỗ trợ chuẩn Thunderbolt. Quantrimang.com đã đề cập đến sự khác biệt giữa USB 4 và Thunderbolt 4 trong trường hợp bạn cần tìm hiểu thêm.

2. Quyết định chọn Dock hay Hub

Dock và hub đã trở thành những thuật ngữ có thể dùng thay thế cho nhau tại thời điểm này, với sự khác biệt duy nhất là kích thước và chiều dài cáp. Có rất ít hoặc không có sự khác biệt giữa hai loại này về mặt chức năng - chúng chỉ khác về kiểu dáng. Nhìn chung, hub có kích thước nhỏ hơn và dễ dàng mang theo bên mình trong khi dock giống như vật trang trí trên bàn làm việc hơn là thứ tiện bỏ vào ba lô.

3. Kiểm tra các cổng mà hub cung cấp

Hub USB-C hiển thị các cổng khác nhau
Hub USB-C hiển thị các cổng khác nhau

Không phải tất cả các hub đều có tất cả mọi cổng, vì vậy bạn sẽ phải cân nhắc kỹ lưỡng các thiết bị ngoại vi muốn kết nối và các cổng bạn cần. Một số hub có nhiều cổng HDMI hoặc DisplayPort hơn để cho phép thiết lập nhiều màn hình, một số đi kèm với cổng Ethernet gigabit và một số có rất nhiều cổng USB-3.

4. Lưu ý về sạc

Bộ sạc USB-C Ugreen Nexode Pro 100W hiển thị công suất đầu ra
Bộ sạc USB-C Ugreen Nexode Pro 100W hiển thị công suất đầu ra

Sạc USB-C có thể rất tiện lợi, nhưng có một số điều bạn cần cân nhắc trước khi mua bộ sạc USB-C cho laptop của mình. Hầu hết các bộ sạc USB-C đều có công suất tối đa là 140W và công suất này cũng được chuyển sang những hub USB-C. Trên thực tế, hầu hết các hub chỉ cung cấp USB-C PD 100W, có thể không đủ cho laptop của bạn.

5. Đừng để bị lừa bởi quảng cáo sai sự thật

Có lẽ điều lớn nhất bạn cần cảnh giác là quảng cáo sai sự thật. Với sự nhầm lẫn xung quanh USB-C và vô số cổng mà các nhà sản xuất lắp trên một hub duy nhất, có rất nhiều hoạt động mờ ám và quảng cáo sai sự thật đang diễn ra để đánh lừa người mua tiềm năng.

Ngoài các số liệu PD gây hiểu lầm, bạn cũng sẽ thấy các khe cắm thẻ SD và microSD kém chất lượng, các cổng USB 2 chậm được quảng cáo là cổng USB 3 và các cổng Ethernet 100Mbps được đánh dấu là tương thích với gigabit.

6. Vấn đề quá nhiệt

Ở công suất tối đa của hub, bạn có thể kết nối 4 thiết bị USB-A, một thiết bị USB-C, một màn hình HDMI, một cáp Ethernet Gigabit và một thẻ SD. Hub nóng lên, nhưng không quá nóng đến mức làm giảm hiệu suất hoặc gây khó chịu khi chạm vào.

Ngoài hub, các đầu nối USB, thẻ SD và bất kỳ thứ gì khác được kết nối với hub cũng có thể nóng lên. Điều này có thể gây ra một số vấn đề quá nhiệt, đặc biệt là nếu bạn đang đưa 100 watt vào hub qua USB-C PD.

7. Cẩn thận với các mức giá

Nếu bạn nghĩ rằng việc mua một hub tốt phù hợp với nhu cầu của mình sẽ tốn rất nhiều tiền, hãy nghĩ lại. Hub Lemorele bao gồm một cổng Ethernet gigabit, một cổng HDMI, hai cổng USB 2, hai cổng USB 3, một cổng USB-C, khe cắm thẻ nhớ microSD và SD chuyên dụng và sạc PD 87W chỉ với giá 35 USD.

Tất nhiên, có những lựa chọn từ các thương hiệu nổi tiếng hơn như Dell và HP có thể có giá gấp đôi hoặc thậm chí cao hơn thế, nhưng về cơ bản chúng cung cấp cùng một chức năng. Chỉ cần tìm hiểu một chút, bạn sẽ dễ dàng tìm được thứ gì đó cung cấp mọi thứ bạn cần mà không gây tốn kém quá nhiều.

Thứ Bảy, 12/10/2024 07:30
12 👨 124
0 Bình luận
Sắp xếp theo