5 điều cần cân nhắc khi mua bộ sạc laptop USB-C

USB-C tuyệt vời vì nhiều lý do. Tuy nhiên, có một lĩnh vực mà nó vẫn chưa phát huy hết tiềm năng của mình, đó là sạc. Trong khi điện thoại có thể sạc nhanh bằng cục nguồn 100W mà bạn có, thì laptop chạy Windows lại không.

Ý tưởng mua và mang theo một bộ sạc duy nhất cho mọi thứ bạn sở hữu thật tuyệt vời, nhưng có những điều cần lưu ý. Nếu bạn đang muốn mua bộ sạc USB-C, đây là 5 điều cần cân nhắc.

1. USB-C vẫn chưa cung cấp đủ công suất

Về mặt lý thuyết, USB-C có thể cung cấp công suất lên tới 240 watt. Tuy nhiên, bạn sẽ khó có thể tìm thấy bộ sạc nào có công suất trên 140 watt. Những loại này thường giảm công suất xuống 100 watt hoặc thấp hơn, nếu có nhiều thiết bị được cắm vào. Ngay cả bộ sạc USB-C mạnh nhất cũng chỉ đạt mức tối đa là 140 watt, đồng thời làm bạn tốn kém về tiền bạc.

100 watt là mức chấp nhận được với người dùng MacBook, nhưng laptop Windows cần nhiều điện năng hơn một chút để duy trì hoạt động, đặc biệt là với laptop chơi game 14 inch hoặc máy hiệu suất cao. Nếu nhìn vào bộ nguồn của laptop chơi game, bạn sẽ thấy rằng nó cần ít nhất 180 watt hoặc thậm chí nhiều hơn, tùy thuộc vào cấu hình laptop. Hiện tại, việc cung cấp năng lượng qua USB-C không thể thực hiện được điều đó.

Điều này cũng cho phép các nhà sản xuất thay đổi định mức công suất và đánh lừa người mua tiềm năng. Ví dụ, bạn có thể mua bộ sạc USB-C SmallRig 240W trên Amazon với giá khoảng 100 USD. Mặc dù danh sách nêu rõ bộ sạc có công suất 240 watt, nhưng nếu xem kỹ hơn, bạn sẽ thấy rằng mỗi cổng Type-C trên bộ sạc có công suất tối đa là 140 watt.

Không có thông tin nào về thời điểm bộ sạc USB-C 240 watt sẽ xuất hiện trên thị trường, mặc dù sự xuất hiện ồ ạt của các loại cáp có công suất 240 watt cho thấy rằng có thể sẽ không nữa. Tuy nhiên, trừ khi có một chiếc máy tính hoặc MacBook có công suất tương đối thấp, bạn sẽ không tìm thấy bộ sạc USB-C nào có thể chạy laptop của mình ở hiệu suất tối đa tại thời điểm này.

2. Laptop sẽ sạc chậm hơn

Điểm tốt của USB-C PD là ngay cả khi nó không khớp với công suất bộ nguồn yêu cầu của laptop, nó vẫn có thể sạc thiết bị, mặc dù rất chậm. Tùy thuộc vào lượng điện năng mà laptop cần để sạc, bạn thậm chí có thể phải chuyển sang chế độ Sleep trước khi có thể sạc.

Như bạn dự đoán, điều đó cản trở rất nhiều đến khả năng sử dụng. Giả sử nhà sản xuất laptop của bạn giới hạn mức tiêu thụ điện khi không cắm bộ nguồn tương thích để cung cấp đủ điện năng cần thiết. Trong trường hợp đó, hiệu suất sẽ cực kỳ chậm và laptop của bạn có thể không sạc được, tùy thuộc vào mục đích sử dụng. Bạn có thể sạc khi đang di chuyển trong khi xem Netflix, nhưng đừng mong đợi bộ sạc USB-C công suất thấp hơn có thể sạc máy khi chơi game hoặc chỉnh sửa video khi đang di chuyển.

Tùy thuộc vào bộ sạc USB-C mà laptop của bạn hỗ trợ, điều này vẫn có thể hữu ích. Nếu không ngại nhét laptop vào ba lô và cắm vào bộ sạc dự phòng USB-C tương thích, bạn có thể dễ dàng sạc máy giữa các lần sử dụng. Vì vậy, đừng bỏ qua bộ sạc công suất thấp ngay bây giờ.

3. Vấn đề về nhiệt

Bộ sạc quá nóng không còn là vấn đề lớn như khi bộ sạc USB-C mới bắt đầu xuất hiện trên thị trường, đặc biệt là khi xem xét đến bộ sạc Galium Nitrite mà bạn có thể mua với giá khoảng 100 USD. Tuy nhiên, nếu bạn quyết định tiết kiệm hoặc mua phải hàng kém chất lượng, vấn đề về nhiệt có thể đáng quan ngại.

Ngoài tác động đến tốc độ sạc, cục sạc quá nóng có thể dễ dàng làm hỏng bất kỳ dây cáp nào xung quanh nó. Trong trường hợp nghiêm trọng, điều này có thể dẫn đến hiện tượng cong vênh, làm hỏng bộ sạc và bất kỳ thiết bị nào được kết nối. Đây không phải là vấn đề quá lớn, nhưng nên chú ý đến bất kỳ vấn đề về nhiệt nào mà bộ sạc USB-C mới của bạn có thể gặp phải.

4. Bộ sạc USB-C không tương thích tốt như vẻ bề ngoài của chúng

USB-C có vẻ là một khái niệm đơn giản khi nhìn từ bên ngoài. Bạn cắm cáp vào và laptop sẽ bắt đầu sạc, đúng không? USB-C được ca ngợi là đầu nối duy nhất có thể thay thế tất cả các đầu nối USB khác, nhưng thực tế phức tạp hơn một chút.

Các laptop khác nhau yêu cầu đầu ra nguồn điện khác nhau để chạy bằng nguồn điện xoay chiều và sạc pin. Tuy nhiên, công suất được chia thành vôn và ampe.

Ví dụ, bộ sạc 100 watt thường có 20 vôn và 5 ampe (20V/5A) được nhân lên để có được đầu ra công suất cuối cùng. Một số nhà sản xuất yêu cầu laptop của họ phải đáp ứng giới hạn điện áp và ampe nhất định trước khi có thể sạc, vì vậy đây là một số liệu khác bạn cần kiểm tra.

USB-C có thể khá khó hiểu, vì vậy đừng quá tin vào quảng cáo. Điều quan trọng là phải nghiên cứu các tiêu chuẩn cung cấp nguồn USB mà laptop của bạn hỗ trợ để đảm bảo bạn mua được bộ sạc tương thích với hệ thống của mình.

5. Khó tìm được một Docking Station

Nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp một loại cáp có thể biến laptop của mình thành máy trạm, thì sạc USB-C có thể không hiệu quả. Cũng giống như việc khó tìm được bộ sạc USB-C có thể cấp nguồn đầy đủ cho hệ thống, việc tìm được một Docking Station có thể cung cấp nguồn điện USB-C 140 watt trở lên cùng với tất cả dữ liệu, video và tín hiệu âm thanh mà bạn cần gửi qua một sợi cáp duy nhất có thể còn khó hơn.

Bạn vẫn có thể sử dụng Docking Station USB-C để cuộc sống của mình dễ dàng hơn. Nó sẽ không phải là giải pháp dây cáp tất cả trong một làm được mọi thứ mà bạn mong muốn. Tuy nhiên, điều đó vẫn tốt hơn là phải rút phích cắm mọi thứ và cắm lại mỗi khi bạn muốn rời khỏi bàn làm việc.

Bộ sạc USB-C là một cách tuyệt vời để loại bỏ cục nguồn cồng kềnh và làm cho ba lô của bạn nhẹ hơn. Tuy nhiên, bạn cần phải cẩn thận khi chọn cục nguồn để đảm bảo tận dụng tối đa lợi ích của nó.

Thứ Sáu, 27/09/2024 07:30
51 👨 2
0 Bình luận
Sắp xếp theo