Lỗi HDCP là gì? Có thể khắc phục như thế nào?

Nếu bạn thấy thông báo lỗi HDCP trên tivi hoặc màn hình của mình, điều đó hoàn toàn có thể khiến bạn không thể xem nội dung. Tuy nhiên, sự cố này có thể được khắc phục bằng một số phương pháp khác nhau, vì vậy hãy đọc tiếp để tìm hiểu ý nghĩa của lỗi HDCP và cách bạn có thể khắc phục lỗi HDCP trên thiết bị của mình.

HDCP là gì?

Thiết bị Google TV Chromecast trên bề mặt màu trắng

Trước khi thảo luận về lỗi HDCP, bạn nên biết HDCP là gì. High Bandwidth Digital Content Protection (HDCP) là giao thức được sử dụng để ngăn mọi người xem nội dung vi phạm bản quyền trên HDTV và màn hình hiển thị. Được Intel phát hành vào đầu thế kỷ này, HDCP hỗ trợ các nhà sản xuất nội dung khi họ phát hành nội dung yêu cầu trả phí. Nó cũng là một hình thức quản lý quyền kỹ thuật số (DRM), tập trung vào việc điều chỉnh quyền truy cập vào nội dung.

Vi phạm bản quyền ngày nay khá phổ biến, đặc biệt là với những người không muốn trả phí hàng tháng cho các dịch vụ phát trực tuyến hoặc truyền hình. Mặc dù người ta có thể xem nội dung vi phạm bản quyền trên các trang web bất hợp pháp, nhưng cũng có thể ghi lại nội dung trên thiết bị và sau đó xem nội dung đó sau khi thuận tiện mà không phải trả tiền để làm như vậy.

Các thiết bị tuân thủ HDCP chặn điều này bằng cách xác định xem thiết bị hiển thị đang được sử dụng có được ủy quyền chính xác để xem nội dung mà nó đang cố truyền phát hay không. Công nghệ này mã hóa tín hiệu của một phần nội dung để ngăn nó được ghi vào thiết bị khác. Điều này không phải lúc nào cũng xảy ra vì người sáng tạo không phải lúc nào cũng sử dụng HDCP sau khi phát hành nội dung. Hãy xem xét YouTube chẳng hạn. Phần lớn video trên nền tảng này được xem miễn phí cho mọi người, vì vậy HDCP không bắt buộc.

Tuy nhiên, hầu hết các công ty sản xuất lớn đều sử dụng HDCP để bảo vệ nội dung của họ, bao gồm Sony, Warner Bros và Disney, nên điều này không hề liên quan.

Vì cần có kết nối có dây để ghi nội dung từ thiết bị này sang thiết bị khác nên HDCP sẽ có tác dụng trong các loại cáp truyền thông. Cáp HDMI thường sử dụng HDCP nhưng mọi chuyện không dừng lại ở đó. Các kết nối DVI và DisplayPort cũng sử dụng giao thức chống vi phạm bản quyền này để bảo vệ nội dung.

Phiên bản HDCP mới nhất được phát hành vào năm 2018 và được gọi là phiên bản 2.3.

Lỗi HDCP là gì?

TV thông minh với nhiều ứng dụng nền tảng phát trực tuyến khác nhau được hiển thị

Lỗi HDCP có thể xuất hiện trên các nền tảng và thiết bị, bao gồm RokuTV, AppleTV, Chromecast, Netflix, Hulu và Amazon Fire TV cũng như Prime Video. Gặp lỗi HDCP không nhất thiết có nghĩa là bạn đang xem nội dung vi phạm bản quyền. Trên thực tế, lỗi HDCP thường xảy ra khi bạn xem nội dung mà bạn được phép xem một cách vô hại.

Lỗi HDCP thường có thể xuất hiện dưới dạng một trong các thông báo sau:

  • "HDCP Error Detected"
  • "HDCP ERROR"
  • "ERROR: NON-HDCP OUTPUT"

Nếu bạn nhận được một trong những thông báo này trên màn hình thì có thể có nhiều nguyên nhân.

1. Sử dụng cáp không tương thích HDCP

Mặc dù hầu hết các loại cáp HDMI đều được chứng nhận tuân thủ HDCP nhưng điều này không đúng với mọi trường hợp. Nếu bạn mua cáp HDMI không có thương hiệu, cáp đó có thể không tuân thủ HDCP, điều này có thể dễ dàng dẫn đến lỗi HDCP trên HDTV hoặc màn hình của bạn. Điều tương tự cũng xảy ra với cáp DVI và DisplayPort không tương thích với HDCP; nếu không có sự công nhận này, bạn có thể sẽ gặp phải sự cố HDCP.

2. Sử dụng TV hoặc màn hình lỗi thời

Hình ảnh tivi Samsung cũ trong phòng trống

Hai phiên bản HDCP mới nhất được phát hành vào năm 2018. Nếu đang sử dụng HDTV được phát hành trước năm 2018, bạn có thể thường xuyên gặp phải lỗi HDCP chỉ do không tương thích. Hãy nhớ rằng, chỉ vì thiết bị hiển thị của bạn có cổng HDMI, DisplayPort hoặc DVI không có nghĩa là thiết bị đó tương thích với các phiên bản HDCP mới.

3. Vấn đề HDMI handshake

HDMI handshake xảy ra khi cáp HDMI của bạn kết nối và nhận dạng thiết bị khác. Nếu quá trình handshake gặp trục trặc, bạn có thể gặp phải lỗi HDCP. Điều này thường xảy ra nếu cáp hoặc cổng HDMI của bạn bị hỏng. Trong trường hợp này, bạn cần phải thay cáp HDMI hoặc kiểm tra xem cổng bị hỏng đã được sửa chữa chưa.

Cách khắc phục lỗi HDCP

Có một số cách bạn có thể thử để khắc phục lỗi HDCP.

1. Kiểm tra kết nối cáp hoặc chuyển đổi cổng

Đôi khi, lỗi HDCP xảy ra do kết nối cáp lỏng lẻo. Trước khi thực hiện bất kỳ điều gì khác, hãy đảm bảo cáp HDMI, DVI hoặc DisplayPort của bạn được kết nối chắc chắn ở cả hai đầu.

Nếu thiết bị hiển thị của bạn có nhiều cổng cho cáp media bạn đã chọn, hãy cân nhắc chuyển từ cổng này sang cổng khác. Một trong các cổng của bạn có thể bị hỏng, điều này có thể gây ra lỗi HDCP mà bạn đang gặp phải.

2. Khởi động lại thiết bị

Tắt và bật nhanh thường là cách khắc phục nhiều sự cố kỹ thuật và có thể giúp khắc phục lỗi HDCP. Hãy nhanh chóng khởi động lại TV hoặc màn hình của bạn và bạn có thể thoát khỏi lỗi HDCP khó chịu đó mãi mãi.

3. Mua cáp media mới

Cận cảnh cáp HDMI

Nếu cáp media của bạn bị hỏng hoặc không tương thích với HDCP, tốt nhất bạn nên mua cáp mới, có thể là HDMI, DVI hoặc DisplayPort. Cáp media mới thường không đắt lắm, ngay cả khi nó là sản phẩm của một thương hiệu nổi tiếng.

Chỉ cần đảm bảo cáp bạn mua tương thích với các cổng trên thiết bị hiển thị của bạn và trên hết là tuân thủ HDCP. Quantrimang.com có hướng dẫn về cáp HDMI tốt nhất nếu bạn muốn được trợ giúp tìm cáp thay thế.

4. Sử dụng HDMI Splitter

HDMI Splitter (không nên nhầm lẫn với HDMI switch) được sử dụng để cấp một nguồn HDMI duy nhất vào hai hoặc nhiều màn hình đầu ra.

Điều tuyệt vời ở những thiết bị tiện lợi này là nhiều thiết bị trong số chúng có thể bỏ qua layer HDCP, nghĩa là không xảy ra mã hóa tín hiệu và chặn nội dung.

HDMI Splitter có giá rất phải chăng và có thể cung cấp cách sửa lỗi HDCP rẻ hơn thay vì mua hoàn toàn một thiết bị hiển thị mới. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải kiểm tra xem bộ chia mà bạn đang định mua có thể bỏ qua các yêu cầu HDCP hay không để bạn không gặp phải vấn đề tương tự sau khi kết nối nó với thiết bị của mình.

5. Mua HDTV hoặc màn hình mới

Rất tiếc, lỗi HDCP của bạn có thể xảy ra do thiết bị hiển thị đã lỗi thời. Nếu bạn đã sử dụng hết tất cả các tùy chọn khác và xác nhận rằng màn hình hoặc HDTV của bạn được sản xuất trước khi phát hành phiên bản HDCP mới thì việc thay thế phần cứng có lẽ là giải pháp cuối cùng. Nhưng nếu vẫn không chắc chắn, bạn có thể đến cửa hàng hỗ trợ kỹ thuật tại địa phương để nói chuyện với chuyên gia.

Thứ Sáu, 10/11/2023 11:43
51 👨 428
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản