Cổng HDMI (ARC) trên tivi dùng để làm gì?

Tivi có ký hiệu ARC (Audio Return Channel)

HDMI hiện nay là chuẩn kết nối phổ biến, chất lượng nhất hiện nay khi kết nối giữa các thiết bị laptop, điện thoại sang tivi hay máy phát. Trên hầu hết các dòng tivi hiện nay đều có sẵn cổng HDMI thuận tiện cho việc chuyển đổi dữ liệu. Tuy nhiên, một số tivi có thêm ký hiệu ARC tại cổng kết nối HDMI. Vậy, ARC có ý nghĩa gì và dùng với những trường hợp nào?

1. Cổng HDMI - ARC là gì?

Đối với một chiếc tivi có cổng HDMI thông thường (không có thêm ký hiệu ARC) thì cổng này là cổng IN,tức là cổng NHẬN tín hiệu hình ảnh, âm thanh từ các thiết bị khác (đầu đĩa, laptop, dàn máy...). Điều này cũng có nghĩa, cổng HDMI này chỉ nhận chứ không xuất âm thanh ra loa, dàn máy... được, nếu muốn xuất bạn phải dùng một kết nối khác (Optical, Audio Out...).

Tuy nhiên, nếu tivi nhà bạn có cổng HDMI (ARC) thì mọi việc lại đơn giản hơn nhiều, vì cổng này có thể xuất ngược âm thanh ra loa, âm ly, dàn máy... bằng kết nối cáp HDMI.

HDMI (ARC)

Nếu bạn kết nối tivi có HDMI (ARC) với một dàn âm thanh, bạn vừa có thể nhận tín hiệu hình ảnh từ đầu đĩa chiếu lên tivi, lại vừa có thể xuất âm thanh xuống các loa chỉ với một sợi cáp kết nối.

2. Kết nối tivi với loa qua cổng HDMI - ARC:

Với những gia đình có nhu cầu thường xuyên kết nối tivi với loa, âm ly và dàn âm thanh để có thể thưởng thức âm thanh sống động hơn thì cổng HDMI - ARC sẽ đảm nhận công việc đó.

Tuy nhiên, để có thể kết nối thì các thiết bị cần phải có những điều kiện sau:

  • Tivi có cổng HDMI (ARC).
  • Trên dàn máy, âm ly, loa có cổng HDMI OUT có hỗ trợ ARC (không phải cổng HDMI OUT nào cũng có ARC, bạn cần tìm hiểu kỹ thông tin trước khi mua hoặc xem hướng dẫn sử dụng của thiết bị có đề cập đến chuẩn kết nối này không).
  • Sợi cáp HDMI.

HDMI (ARC)

Để có thể kết nối cổng trên tivi với các thiết bị âm thanh, bạn thực hiện theo hướng dẫn dưới đây:

Một đầu dây HDMI cắm vào cổng HDMI (ARC) trên tivi, đầu còn lại cắm vào cổng HDMI OUT (có ARC) trên thiết bị âm thanh. Trên tivi, nhấn nút INPUT, SOUNCE hoặc nút có biểu tượng hình mũi tên... để chọn đầu vào dữ liệu của tivi là cổng HDMI mà bạn đã cắm.

Cổng HDMI (ARC)

Lưu ý:

  • Để đảm bảo chắc chắn, trước khi mua dàn máy, âm ly, loa... bạn nên kiểm tra kỹ sản phẩm này có chắc chắn hỗ trợ ARC hay không.
  • Nếu đã làm đúng các bước mà bạn vẫn không nghe được âm thanh phát ra, có thể do sợi cáp HDMI của bạn đã quá cũ hoặc chất lượng kém, bạn có thể mua một sợi cáp HDMI mới.

Tham khảo thêm các bài sau đây:

Hy vọng bài viết trên hữu ích với bạn!

Thứ Hai, 29/06/2020 17:08
3,33 👨 19.255
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tivi