Tìm hiểu về bộ chia HDMI và HDMI switch

Ngày nay, rất nhiều loại hình giải trí được cung cấp bởi HDMI. Bạn không còn phải loay hoay với phích cắm SCART hoặc thiết lập cáp VGA nữa. Chỉ cần cắm cáp HDMI vào 2 đầu thiết bị là xong!

Tuy nhiên, bạn có biết rằng có thể mua những thiết bị nhỏ, cho phép bạn có quyền kiểm soát nhiều hơn đối với việc quản lý HDMI của mình không? Chúng được gọi là “splitter” (bộ chia) và “switch”. Cả hai thiết bị này đều đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho các tín hiệu đầu ra HDMI được sắp xếp theo trật tự.

Hãy cùng tìm hiểu xem 2 thiết bị này là gì và công dụng của chúng ra sao qua bài viết sau đây!

Bộ chia HDMI là gì?

Bộ chia HDMI là một giải pháp thay thế phổ biến cho HDMI switch, vì bộ chia HDMI trước đây cho bạn quyền tự do chạy một thiết bị HDMI trên nhiều TV. Nó phù hợp nhất cho những người không muốn có nhiều đăng ký hoặc thiết bị HDMI.

Thông thường, trong thị trường phụ kiện tiện ích, bộ chia HDMI có sẵn ở hai loại khác nhau, một loại được lắp đặt bằng cáp mạng và loại còn lại là thông qua cáp HDMI.

Nếu bạn muốn gửi tín hiệu HDMI trên một khoảng cách xa, thì bộ chia HDMI được lắp đặt qua cáp mạng là lựa chọn ưu tiên. Cũng giống như HDMI switch, bộ chia cũng có vô số tùy chọn cấu hình.

Cách sử dụng bộ chia HDMI

Bộ chia HDMI

Bộ chia HDMI (hay còn gọi là HDMI splitter) thực hiện một công việc quan trọng. Chúng lấy một đầu ra HDMI duy nhất và “chia tách” chúng sang nhiều màn hình. Ví dụ, bạn muốn hiển thị những gì bạn đang làm trên máy tính lên màn hình tivi, đồng thời xuất ra màn hình máy tính. Bạn có thể hiển thị video YouTube hoặc làm hướng dẫn trên màn hình máy tính và mọi người có thể xem những gì bạn đang thực hiện ngay trên TV.

Để làm điều này, bạn cần một bộ chia HDMI. Đây là những hộp có một đầu vào HDMI và một số đầu ra HDMI. Bạn cắm cáp HDMI của máy tính vào đầu vào bộ chia, sau đó cắm cáp màn hình và TV vào đầu ra của nó. Sau khi bật bộ chia, bạn sẽ có thể hiển thị màn hình PC của mình trên cả hai thiết bị cùng một lúc.

Một ví dụ điển hình của bộ chia HDMI là Keliiyo HDMI Splitter. Công cụ này có thể lấy một đầu vào HDMI và chia tín hiệu cho 4 màn hình khác nhau mà không làm giảm chất lượng tín hiệu.

Bộ chia HDMI phù hợp nhất cho đối tượng nào?

Bộ chia HDMI phù hợp nhất cho bất cứ ai muốn phát một thiết bị lên nhiều màn hình cùng một lúc. Ví dụ, một giáo viên có thể sử dụng nó để giải thích những gì đang làm trên máy tính, đồng thời có màn hình riêng để tham khảo.

HDMI switch là gì?

HDMI switch là một phụ kiện điện tử cho phép chạy nhanh nhiều thiết bị HDMI thông qua một TV duy nhất.

Đó là một giải pháp phù hợp cho vấn đề đau đầu hàng ngày của nhiều người, khi số lượng cổng có sẵn của TV không đủ cho các thiết bị HDMI. Điều này có nghĩa là bạn không còn phải rút thiết bị này để cắm thiết bị HDMI khác.

Các HDMI switch có sẵn với nhiều kích cỡ, phổ biến nhất là loại có 4 đầu vào và một đầu ra. HDMI switch 4:1 cho phép bạn kết nối 4 thiết bị HDMI với một màn hình TV.

Cách sử dụng HDMI switch

HDMI switch

Nếu bộ chia lấy một đầu vào HDMI và chuyển nó thành một số đầu ra, thì switch sẽ thực hiện nhiệm vụ ngược lại. Switch sẽ lấy một số đầu vào và chuyển chúng thành một đầu ra HDMI, sau đó truyền đến một màn hình duy nhất.

Thật không may, bạn không thể hiển thị nhiều đầu vào HDMI trên một màn hình. Ví dụ, bạn không thể hiển thị cả trò chơi điện tử và desktop máy tính trên cùng một màn hình.

Tuy nhiên, bạn có thể gắn cả console và máy tính vào một HDMI switch và chuyển đổi giữa chúng khi bạn muốn sử dụng cái này hay cái kia. Khi máy tính bật, bạn có thể cho phép nó truy cập vào màn hình. Khi bạn tắt PC và chơi game, bạn có thể nhấn công tắc trên thiết bị để hiển thị đầu ra console.

Một ví dụ điển hình của HDMI switch là Techole HDMI Switch. Công cụ này có thể chuyển đổi giữa hai đầu vào khác nhau bằng cách nhấn nút. Không giống như các thiết bị switch khác, HDMI switch không cần một bộ nguồn, khiến nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn chỉ muốn chuyển đổi giữa hai đầu vào HDMI mà thôi.

HDMI switch phù hợp nhất với đối tượng nào?

HDMI switch nhất khi bạn muốn xuất tín hiệu từ ​​hai thiết bị khác nhau sang cùng một màn hình. Nếu bạn không muốn chi tiền để mua một màn hình khác hoặc thấy khó chịu khi liên tục phải chuyển đổi cáp HDMI, sử dụng switch có thể giúp ích rất nhiều. HDMI switch cũng rất rẻ, vì vậy bạn không cần băn khoăn về việc sẽ phải chi ra quá nhiều tiền.

Sự khác biệt chính giữa bộ chia HDMI và HDMI switch

Sự khác biệt về chức năng

Bộ chia HDMI chấp nhận một nguồn và truyền nó trên nhiều màn hình TV. Mặt khác, HDMI switch lấy nhiều nguồn, sau đó gửi nó đến một thiết bị hoặc TV qua đầu ra cáp.

Sự khác biệt về việc gắn nhãn

HDMI switch được gắn nhãn 3:1 có nghĩa là ba đầu vào nguồn và một đầu ra, trong khi bộ chia HDMI được gắn nhãn 1:3 và nó có nghĩa là một đầu vào nguồn và ba đầu ra.

Trước khi bạn quyết định mua HDMI switch hay bộ chia HDMI, hãy đảm bảo rằng cái bạn chọn tương thích với độ phân giải thiết bị của bạn.

Khi nào nên sử dụng bộ chia HDMI và HDMI switch?

Khi nào nên sử dụng bộ chia HDMI và HDMI switch?

Một khi bạn đã hiểu được sự khác biệt chính giữa hai thiết bị này, việc chọn nên sử dụng bộ chia HDMI hay HDMI switch rất đơn giản. Bộ chia có một đầu vào và chuyển nó thành nhiều đầu ra, còn switch có nhiều đầu vào và chuyển chúng thành một đầu ra duy nhất. Việc công cụ nào phù hợp với bạn phụ thuộc vào mục đích thiết lập của bạn.

Việc quản lý cáp HDMI có thể khiến bạn bối rối, nhưng có một cách dễ dàng hơn là phải liên tục rút và cắm các dây cáp. Bằng cách sử dụng bộ chia hoặc switch, bạn có thể giảm bớt sự phiền phức khi điều hướng tín hiệu HDMI, cũng như giúp bạn thực hiện mọi thứ dễ dàng hơn.

Lựa chọn nào phù hợp nhất?

Nếu bạn muốn phát một thiết bị qua nhiều màn hình cùng một lúc, thì không cần phải sử dụng bộ chia HDMI. Để hiểu rõ hơn, hãy lấy một ví dụ, một nhân viên của công ty có thể thể hiện tốt hơn bài thuyết trình của mình bằng cách truyền nội dung trên màn hình lớn trong khi màn hình của họ cũng đồng thời được chiếu để tham khảo.

Mặt khác, HDMI switch rất phù hợp, nếu bạn cần kết hợp đầu vào từ hai thiết bị khác nhau trên một màn hình TV. Vì vậy, khi bạn không muốn bỏ tiền ra để mua một màn hình khác và cảm thấy mệt mỏi với việc hoán đổi cáp HDMI, thì HDMI switch có thể giúp ích rất nhiều.

Cuối cùng, tin vui là cả HDMI switch và bộ chia HDMI đều có giá khá hợp lý.

Bạn có kế hoạch sử dụng bộ chia HDMI hoặc HDMI switch trong tương lai không? Hãy chia sẻ ý kiến trong phần bình luận dưới đây nhé!

Thứ Năm, 28/01/2021 11:20
57 👨 6.184
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết bị mạng