Những tính năng nổi bật của Linux Kernel 5.10 LTS

Linux Kernel 5.10 được lên kế hoạch cho việc phát hành Kernel LTS (hỗ trợ lâu dài). Kernel 5.10 là bản phát hành ổn định thứ 21 sau Kernel 5.4 LTS hiện tại. Và Kernel 5.10 RC6 hiện đã ra mắt.

Ngày phát hành Linux Kernel 5.10

Linux Kernel 5.10 phát hành vào tháng 12 năm 2020. Cửa sổ hợp nhất của Kernel 5.10 mainline đã bị đóng và hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm với RC6.

Phần lớn các bản phân phối Linux chính hiện đang sử dụng dòng Linux Kernel 5.9.xx bao gồm Ubuntu, Fedora và Arch. Tuy nhiên, Debian vẫn “bảo thủ” như mọi khi và tiếp tục sử dụng sê-ri Linux Kernel 4.x.

Linux Kernel 5.10 có danh sách các bản sửa lỗi và thay đổi khá lớn. Dưới đây là những thay đổi chính trong Linux Kernel 5.10.

Linux 5.10 sẽ là một bản phát hành LTS
Linux 5.10 sẽ là một bản phát hành LTS

Các tính năng hàng đầu của Linux Kernel 5.10

Hệ thống file và bộ nhớ

- Hệ thống file XFS đã được khắc phục sự cố đến năm 2038 (trong đó thời gian tính bằng giây không còn phù hợp với số nguyên 32 bit) và hiện được hỗ trợ cho đến tháng 7 năm 2486.

- Sự thay đổi về inode trong nhóm phân bổ làm cho thời gian mount nhanh hơn.

- Các thay đổi được thêm vào code XFS để không dùng định dạng hệ thống file V4 vào năm 2030 nữa.

- Btrfs cũng chứng nhiều thay đổi hơn, giống như kernel trước đó. Hệ thống file này đang được cải thiện nhanh chóng về hiệu suất và các khía cạnh khác. Trong Kernel 5.10, Btrfs cho thấy các cải tiến hiệu suất đồng bộ trong số nhiều thay đổi khác.

- Hệ thống file EXT4 được sử dụng rộng rãi nhất trên các bản phân phối Linux hiện hỗ trợ cam kết nhanh và hiệu suất ghi đè file ở chế độ DIO/DAX.

Bộ xử lý

- Nhiều hỗ trợ hơn đã được thêm vào Linux Kernel 5.10 dành cho CPU Intel Rocket Lake, đây là kiến ​​trúc CPU desktop thế hệ tiếp theo của Intel. Cùng với đó, hỗ trợ sớm đã được bổ sung cho các CPU Alder Lake và Meteor Lake từ Intel.

- CPU AMD Zen 3 có một số cải tiến và sửa lỗi về hiệu suất.

- Hỗ trợ thêm cho RISC-V boot ban đầu bằng EFI.

- Tính năng giảm thiểu lỗ hổng Spectre khó chịu được viết lại cho ARM.

- Một loạt các bản sửa lỗi, cũng như cải tiến bộ xử lý AMD và Intel trên cache, paging (phân trang) và hỗ trợ lệnh mới cho Intel.

Rất nhiều tính năng hỗ trợ mới đã được thêm vào Linux Kernel 5.10
Rất nhiều tính năng hỗ trợ mới đã được thêm vào Linux Kernel 5.10

Đồ họa

- Việc hỗ trợ card đồ họa thế hệ tiếp theo của Intel đang được tiến hành trong bản phát hành Kernel này. Thêm code hỗ trợ Tiger Lake cho tuổi thọ pin, hỗ trợ Gen12 cho Intel Rocket lake.

- Hỗ trợ AMD RDNA 2, Radeon RX 600 đã được thêm vào Kernel 5.9, được hỗ trợ nhiều hơn trong phiên bản này.

- Giống như các bản phát hành Kernel khác, Kernel 5.10 cũng mang đến nhiều bản cập nhật DRM (trình quản lý kết xuất trực tiếp) mã nguồn mở.

- Hỗ trợ thêm cho màn hình Raspberry Pi 4/BCM2711 với driver VC4 DRM.

Phần cứng và cổng khác

- USB4 - USB interface thế hệ tiếp theo có nhiều cải tiến và bổ sung trong Kernel 5.10 này giống như các interface trước. Công việc ban đầu bắt đầu trong các phiên bản Kernel trước đó, tiếp tục với phiên bản này để hỗ trợ hoàn thiện hơn. Những thay đổi này nhằm cải thiện hiệu suất nhiều hơn.

- Hệ thống con đầu vào Linux được bổ sung nhiều hỗ trợ hơn cho các bàn di chuột laptop Synaptics mới (bao gồm hỗ trợ cho các thiết bị ThinkPad X1, X1E, P1).

- Bổ sung DeviceTree cho các thiết bị ARM Librem 5.

- Card âm thanh - Hỗ trợ Creative SoundBlaster Ae-7 được thêm vào.

- Hỗ trợ Nintendo Switch controller cũng được nâng cấp.

Linux Kernel 5.10 được lên kế hoạch phát hành vào tháng 12 năm 2020 với tất cả những tính năng này và nhiều thay đổi khác.

Tính khả dụng

Theo mặc định, các bản phát hành distro chính thống có thể có Linux Kernel 5.10. Đây vẫn chưa phải là kết luận cuối cùng. Nhưng nhìn vào khoảng thời gian “đóng băng” phần code trong các bản phát hành Kernel, đây là phỏng đoán lạc quan nhất.

Thứ Tư, 09/12/2020 11:27
3,73 👨 1.393
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux