Ứng dụng Calculator của Windows 10 đã xuất hiện trên Linux

Ứng dụng máy tính (Calculator) của Windows 10 đã có mặt trên Linux và có thể được cài đặt từ Canonical Snap Store.

Trước đó vào tháng 3 năm 2019, Microsoft đã chính thức mở nguồn ứng dụng Calculator Windows 10 và kêu gọi các nhà phát triển toàn cầu cùng đóng góp để nâng cấp, hoàn thiện Calculator, cũng như biến nó trở thành một ứng dụng đa nền tảng trong tương lai.

Bằng cách sử dụng Uno Platform, một bộ công cụ mã nguồn mở để tạo các ứng dụng đa nền tảng, các nhà phát triển hiện đã có thể chuyển ứng dụng Calculator Windows (calc.exe) sang nền tảng Linux dưới tên gọi “Uno Calculator”.

Dưới đây, bạn có thể thấy giao diện cơ bản của ứng dụng Calculator Windows 10 chạy trong môi trường Windows ở bên trái và Uno Calculator chạy trên Ubuntu ở bên phải. Về cơ bản gần như không có thay đổi lớn đáng chú ý nào về giao diện cũng như bố cục của hai nền tảng.

Windows 10 Calculator (Trái) và Uno Calculator (Phải)
Windows 10 Calculator (Trái) và Uno Calculator (Phải)

Nếu hệ thống của bạn đang chạy trên Ubuntu và muốn cài đặt Uno Calculator, có thể thực hiện việc này thông qua Snap Store bằng cách sử dụng lệnh sau:

snap install uno-calculator

Sau quá trình cài đặt hoàn tất, hãy chạy lệnh uno-calculator để khởi chạy các chương trình từ Ubuntu Desktop hoặc một máy chủ X11 khác.

Uno Calculator chạy trên Ubuntu Desktop
Uno Calculator chạy trên Ubuntu Desktop

Trên thực tế, Ubuntu và hầu hết các nền tảng dựa trên Linux khác cũng đã bao gồm ứng dụng máy tính mặc định trên hệ thống, nhưng việc sử dụng Uno Calculator được cho là sẽ mang lại trải nghiệm tốt hơn, bởi nó thể hiện sức mạnh của bộ công cụ đa nền tảng.

Bên cạnh đó, bằng cách sử dụng các bộ công cụ dạng này, các nhà phát triển có thể xây dựng nhiều ứng dụng trên một nền tảng và sử dụng cùng một cơ sở mã, sau đó chuyển nó sang các nền tảng khác, bao gồm Windows, Linux, macOS cũng như các hệ điều hành di động như Android, iOS.

Trong bối cảnh Linux ngày càng phổ biến và ngay cả Microsoft cũng ngày một tỏ ra quan tâm đến thế giới nguồn mở, trong tương lai, chúng ta có thể được chứng kiến thêm nhiều ứng dụng Windows gốc được chuyển đổi sang môi trường Linux để mang đến cho người dùng những trải nghiệm mới mẻ hơn.

Thứ Ba, 27/10/2020 21:36
31 👨 432
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ