Làm thế nào để reset trình duyệt Chrome, Safari, Cốc Cốc, Firefox, Edge, IE về lại trạng thái mặc định?

Reset Chrome, Safari, Cốc Cốc, Firefox, Edge và Internet Explorer về cài đặt ban đầu

Nếu bạn dùng các trình duyệt web như Google Chrome, Firefox, Cốc Cốc, Safari hay Internet Explorer được thời gian dài và rơi vào tình huống khởi động chậm, hay các thao tác không được mượt như trước là điều hoàn toàn dễ hiểu. Rất nhiều người chọn lựa phương án dọn dẹp lại hệ thống, xóa hoàn toàn lịch sử duyệt web. Tuy nhiên, tình trạng cũng không trở nên tốt hơn là bao.

Vậy bạn có biết đến tính năng khôi phục (Reset) cài đặt mặc định ở mỗi trình duyệt hay không? Với trường hợp sử dụng trình duyệt lâu dài dẫn đến ì ạch, cách tốt nhất để khắc phục trạng thái đó là khôi phục lại cài đặt mặc định. Thực hiện theo các bước mà Quản trị mạng hướng dẫn dưới đây để đưa Google Chrome, Firefox, Cốc Cốc, Safari, Edge hay Internet Explorer về trạng thái mặc định ban đầu như khi vừa cài đặt lại.

Khôi phục các trình duyệt web về trạng thái ban đầu

1. Khôi phục cài đặt mặc định trên Google Chrome

Google Chrome là một trong số các trình duyệt tốt nhất mà bạn có thể sử dụng vì nó nhanh, đầy đủ tính năng và có nhiều tiện ích mở rộng hữu ích.

Để reset Chrome về cài đặt mặc định, bạn có thể tham khảo bài viết sau đây của Quantrimang.com: Hướng dẫn reset Chrome về cài đặt mặc định.

Chọn tùy chọn Đặt lại và dọn dẹp Khôi phục cài đặt để đưa Chrome về mặc định ban đầu
Chọn tùy chọn Đặt lại và dọn dẹp Khôi phục cài đặt để khôi phục Chrome về mặc định ban đầu

Yên tâm là tính năng reset này sẽ chỉ đưa trình duyệt về cài đặt ban đầu, không xóa các dấu trang web, lịch sử và mật khẩu đã lưu.

Như vậy, chúng ta đã hoàn thành quá trình khôi phục lại trình duyệt. Khi nhấn vào nút Đặt lại các tùy chọn cài đặt, các thiết lập có từ trước như công cụ tìm kiếm, trang chủ, tab mới sẽ trở về trạng thái ban đầu như khi mới cài đặt lại.

2. Reset Safari - trình duyệt mặc định trên iOS

Với các thiết bị iOS, trình duyệt Safari là trình duyệt mặc định trên thiết bị, bên cạnh những trình duyệt cài đặt thêm Firefox hay Google Chrome. Và cũng như những trình duyệt khác, Safari đôi khi cũng rơi vào trạng thái hoạt động chậm chạp, ì ạch nếu đã sử dụng trong một thời gian dài.

Để reset Safari về mặc định trên iPhone, iPad, bạn truy cập vào mục Cài đặt (Settings) rồi chọn ứng dụng Safari. Tiếp đến, nhấn nút Xóa Lịch sử và Dữ liệu trang web (Clear History and Website Data).

Cài đặt > Safari > Xóa Lịch sử và Dữ liệu trang web để reset Safari
Cài đặt > Safari > Xóa Lịch sử và Dữ liệu trang web để reset Safari

Cuối cùng nhấn xác nhận Xóa lịch sử và dữ liệu (Clear History and Website Data) để xóa toàn bộ dữ liệu, đưa Safari về mặc định ban đầu trên iPhone, iPad.

Xác nhận Xóa lịch sử và dữ liệu để khôi phục Safari về mặc định
Xác nhận Xóa lịch sử và dữ liệu để khôi phục Safari về mặc định

3. Khôi phục mặc định cho trình duyệt Firefox

Nếu bạn đang dùng Firefox làm trình duyệt chính của mình, bạn có thể refresh để khôi phục cài đặt mặc định của trình duyệt mà vẫn giữ được các dữ liệu quan trọng.

Tại giao diện Thông tin Gỡ rối vấn đề, sẽ có hai tùy chọn để người dùng chọn lựa:

  • Refresh Firefox: cài đặt lại trình duyệt về trạng thái ban đầu, mọi lịch sử duyệt web, bookmark,.... đều sẽ bị xóa sạch khỏi trình duyệt.
  • Chế độ an toàn: chỉ khởi động lại và xóa sạch các tiện ích còn lịch sử, duyệt web... vẫn được giữ lại.
Nhấp chọn Làm mới Firefox để đưa Firefox về mặc định ban đầu
Nhấp chọn Làm mới Firefox để đưa Firefox về mặc định ban đầu

Cụ thể, để reset Firefox về cài đặt mặc định, bạn có thể tham khảo bài viết sau đây của Quantrimang.com: Hướng dẫn khôi phục cài đặt mặc định cho Firefox

4. Đưa trình duyệt Cốc Cốc về mặc định

Cốc Cốc cũng là một trong những trình duyệt được người dùng tại Việt Nam ưu ái lựa chọn sử dụng nhiều. Tương tự như Chrome và Firefox ở trên, Cốc Cốc cũng được cung cấp tính năng reset trình duyệt về trạng thái ban đầu giúp khắc phục các lỗi vặt, lỗi chậm, giật, lag khi lướt web.

Xác nhận Đặt lại các tùy chọn cài đặt để đưa Cốc Cốc về mặc định ban đầu
Xác nhận Đặt lại các tùy chọn cài đặt để đưa Cốc Cốc về mặc định ban đầu

Để khôi phục cài đặt mặc định trên Cốc Cốc, tham khảo bài viết: Hướng dẫn khôi phục cài đặt mặc định cho Cốc Cốc

5. Reset trình duyệt Microsoft Edge

Microsoft Edge là ứng dụng tích hợp sẵn được Windows 10 bảo vệ nên không có khả năng bị malware hay virus tấn công, xâm nhập. Tuy nhiên, không loại trừ trường hợp Edge gặp vài lỗi vặt, lỗi đồ họa cần reset lại, hay vì lý do nào đó bỗng nhiên bạn muốn đưa nó về trạng thái mặc định.

Reset trình duyệt Microsoft Edge về mặc định
Reset trình duyệt Microsoft Edge về mặc định

Để reset Edge về cài đặt mặc định, bạn tham khảo bài viết sau: Cách reset trình duyệt Edge nhanh chóng trong Windows 10

6. Khôi phục trình duyệt Internet Explorer

Cho dù số lượng người dùng Internet Explorer hiện nay không còn đông đảo như trước, nhưng tuổi đời của nó so với Chrome và Firefox lớn hơn rất nhiều và cũng được cung cấp những tính năng Reset.

Reset Internet Explorer, thiết lập cài đặt mặc định cho IE 11
Reset Internet Explorer, thiết lập cài đặt mặc định cho IE 11

Tham khảo: Hướng dẫn reset Internet Explorer, thiết lập cài đặt mặc định cho IE 11.

Như vậy, với bài hướng dẫn trên bạn hoàn toàn có thể khôi phục lại cài đặt mặc định cho 6 trình duyệt phổ biến hiện nay. Cách làm khá đơn giản mà có thể khắc phục tình trạng ì ạch khi lướt web trên các trình duyệt.

Tham khảo thêm các bài sau đây:

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Thứ Sáu, 10/01/2020 10:00
4,56 👨 24.375
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Apple Safari