Hướng dẫn khôi phục Bookmark đã xóa trên Chrome và Firefox

Lấy lại địa chỉ bookmark trên trình duyệt khi bạn lỡ tay xóa nhầm

Trong quá trình lướt web, nếu muốn lưu lại bất cứ trang web nào trên trình duyệt Chrome hay Firefox, chúng ta thường dùng bookmark để ghi lại. Nhờ đó, bạn có thể truy cập nhanh chóng vào các trang web, địa chỉ một bài viết hay được đăng trên web, tránh mất công search lại bài viết.

Tuy nhiên, trong quá trình bạn dọn dẹp lại trình duyệt lại vô tình xóa những địa chỉ liên kết quan trọng, thậm chí xóa toàn bộ boookmark trên trình duyệt. Thật may mắn, cả Chrome và Firefox đều sao lưu bookmark của người dùng, vì vậy bạn có thể sử dụng bản sao lưu bookmark để khôi phục bookmark đã xóa trên Chrome, Firefox. Trong bài viết dưới đây, Quản trị mạng sẽ hướng dẫn bạn đọc cách lấy lại toàn bộ bookmark trên hai trình duyệt Google Chrome và FireFox, khi chẳng may chúng ta vô tình xóa chúng.

Cách khôi phục bookmark trên Google Chrome

Trình quản lý dấu trang của Chrome không có tùy chọn Hoàn tác (Undo). Đôi khi vô tình, bạn có thể xóa toàn bộ thư mục chứa bookmark trên Chrome mà không có cách nào rõ ràng để khôi phục chúng. Nếu đã tạo bản sao lưu bằng tùy chọn xuất bookmark trên Chrome, bạn có thể nhập bản sao lưu — nhưng bản sao lưu đó có thể đã lỗi thời.

Lưu ý quan trọng: Nếu bạn vô tình xóa bookmark trên Chrome, hãy đóng tất cả các cửa sổ Chrome đang mở, nhưng không mở lại trình duyệt Chrome. Nếu bạn đã đóng Chrome hãy để nguyên Chrome trong tình trạng đóng. Chrome chỉ sao lưu một file bookmark duy nhất và file này sẽ bị ghi đè mỗi khi bạn khởi chạy Chrome. Để tìm được toàn bộ bookmark, thực hiện theo các bước sau:

Bước 1:

Bạn nhập vào Chrome đường dẫn sau chrome://version/, kéo xuống dưới nhìn thấy phần Đường dẫn cấu hình, copy link đó, mở Windows Explorer trong máy tính dán link vào, thường thì đường dẫn mặc định sẽ như sau:

C:\Users\USERNAME\AppData\Local\Google\Chrome\User Data\Default

Cách khôi phục bookmarks trên Google Chrome

USERNAME là tài khoản đang dùng trên máy tính. Nếu tập tin AppData của bạn bị ẩn có thể tìm kiếm trong cửa sổ Run của máy tính.

Cách khôi phục bookmarks trên Google Chrome

Bước 2:

Tại giao diện của Default, chúng ta sẽ thấy có hai tập tin quan trọng là BookmarksBookmarks.bak. Trong đó, Bookmarks là tạo tin đánh dấu hiện tại, còn Bookmark.bank là tập tin sao lưu trước đó mà bạn muốn khôi phục.

Cách khôi phục bookmarks trên Google Chrome

Tiếp theo chúng ta đổi tên 2 tập tin đó: Bookmarks thành Bookmarks.oldBookmark.bank thành Bookmarks.

Cách khôi phục bookmarks trên Google Chrome

Bước 3:

Trong quá trình đổi tên sẽ xuất hiện bảng thông báo để hỏi bạn có chắc chắn thao tác không, nhấn Yes để xác nhận.

Cách khôi phục bookmarks trên Google Chrome

Như vậy bạn có thể lấy lại những dấu trang mà vô tình bị xóa khỏi trình duyệt Chrome rồi đó.

Cách khôi phục bookmark trên Firefox

Cũng tương tự với Chrome, chúng ta sẽ thực hiện những thao tác đơn giản để lấy lại bookmark ngay cả khi khởi động lại Firefox nhiều lần. Nó lưu lại danh sách 10 bản sao lưu bookmark mới nhất, khác với Chrome chỉ có một mà thôi.

  • Bạn mở trình duyệt Firefox lên, truy cập vào menu của Firefox và chọn Đánh dấu trang (bookmark). Sau đó chọn Các trang đã đánh dấu (Show All Boomarks). Hoặc chúng ta cũng có thể sử dụng tổ hợp phím Ctrl + Shift + B để mở.

Cách khôi phục bookmarks trên Firefox

  • Tại giao diện chính của Thư viện (Library), chúng ta có thể khôi phục lại dấu trang vừa mới xóa bằng cách nhấn vào mục Quản lý (Organize) và chọn Hoàn tác (Undo). Hoặc sử dụng tổ hợp phím Ctrl + Z.

Cách khôi phục bookmark trên Firefox

  • Ngoài ra Firefox còn cho phép tạo tự động dự phòng cho bookmark định kỳ. Nếu chúng ta lỡ tay xóa dấu trang cách đây vài ngày thì có thể khôi phục lại chúng, nhờ vào tính năng này. Vào Nhập và Sao lưu (Import and Backup) chọn Khôi phục (Restore).

Cách khôi phục bookmark trên Firefox

  • Khi di chuột vào Khôi phục, bạn sẽ thấy danh sách các dấu trang dự phòng đã được lưu trước đó. Chọn file dấu trang muốn khôi phục.

Cách khôi phục bookmark trên Firefox

  • Xuất hiện bảng thông báo các bản sao lưu hiện tại sẽ bị xóa bỏ. Nếu đồng ý nhấn OK để tiến hành quá trình khôi phục.

Cách khôi phục bookmark trên Firefox

Như vậy, chúng ta có thể khôi phục lại toàn bộ dấu trang trên hai trình duyệt Chrome hoặc Firefox. Kể cả với Bookmark mới xóa hoặc đã xóa cách đây vài ngày đều có thể lấy lại được.

Thứ Ba, 26/04/2022 15:08
3,914 👨 85.082
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mozilla Firefox