File TSV là gì? Mở file TSV như thế nào?

Có một số lượng lớn các loại file khác nhau mà bạn có thể gặp trên máy tính của mình, mỗi loại có các trường hợp sử dụng, chức năng và chương trình dự định khác nhau để mở chúng.

Nếu bạn đã từng tình cờ gặp một loại file lạ, thì bạn sẽ biết việc tìm ra cách xử lý nó khó khăn như thế nào, đặc biệt nếu bạn không rành về máy tính.

Nhưng bạn không cần phải là một chuyên gia để hiểu file TSV là gì. Tìm hiểu cách mở file TSV rất nhanh chóng và dễ dàng, bất kể trước đây bạn đã làm việc với định dạng file TSV hay chưa.

File TSV là gì?

Hình ảnh một người đàn ông đang làm việc trên bảng tính

Định dạng file TSV là viết tắt của Tab-Separated Values (tạm dịch là các giá trị được phân tách bằng tab). Điều này có nghĩa là file TSV chứa thông tin trong một loạt bảng dữ liệu, trong đó dữ liệu đó được phân tách bằng các tab.

Nếu đã từng làm việc với Microsoft Excel hoặc Google Sheets, bạn có thể nghĩ rằng một loạt các bảng dữ liệu nghe có vẻ hơi quen thuộc. Đó là bởi vì đây là cách các chương trình này lưu trữ thông tin của bạn ở định dạng gốc của riêng chúng một cách hiệu quả.

Lợi ích của file TSV là nó chung chung hơn các loại file chuyên dụng cho những chương trình dạng này. File TSV lưu trữ thông tin theo cách mà hầu hết các chương trình bảng tính có thể dễ dàng truy cập, khiến nó trở nên lý tưởng cho khả năng tương thích giữa những phần mềm.

Nếu bạn biết file CSV là gì, thì về cơ bản, khái niệm file TSV cũng tương tự. Sự khác biệt là file CSV sử dụng dấu phẩy để phân tách thông tin, trong khi file TSV sử dụng tab thay thế.

Cách mở file TSV

Vậy làm thế nào để bạn mở các file TSV? Hóa ra việc tìm ra cách mở file TSV thực sự khá dễ dàng.

Giải pháp đơn giản nhất là tìm kiếm bất kỳ chương trình hoặc ứng dụng nào bạn đã cài đặt có thể mở bảng tính, chẳng hạn như Microsoft Excel, LibreOffice hoặc OpenOffice.

Tìm hiểu cách lấy danh sách tất cả các chương trình đã cài đặt trong Windows khá dễ dàng, nhưng nếu bạn không thể tìm thấy bất kỳ chương trình nào ở trên được cài đặt trên máy tính của mình, bạn vẫn có thể thử các phương pháp khác.

File TSV mở trong Microsoft Office 365
File TSV mở trong Microsoft Office 365

Trên máy Mac, bạn luôn có thể thử một trong những cách này để tạo danh sách ứng dụng đã cài đặt nhằm tìm kiếm chương trình bảng tính mà mình có thể sử dụng. Trên Windows, bạn cũng có thể thử nhấp chuột phải vào file TSV của mình và xem liệu có bất kỳ chương trình mặc định nào mà bạn có thể thử hay không.

Ngoài ra, bạn có thể mở file TSV bằng trình soạn thảo văn bản. Notepad++ là một lựa chọn tuyệt vời, mặc dù hầu hết các trình soạn thảo văn bản đều có khả năng diễn giải loại file TSV tương đối dễ dàng. Tuy nhiên, bạn sẽ gặp khó khăn hơn trong việc đọc và chỉnh sửa file so với chương trình bảng tính chuyên dụng.

Vì vậy, nếu bạn không thể tìm thấy bất kỳ chương trình bảng tính nào có thể hoạt động, thì Google Sheets luôn là một lựa chọn tốt. Vì Google Sheets chỉ yêu cầu tài khoản Google nên hầu hết mọi người đều có thể sử dụng hoàn toàn miễn phí.

Google Sheets là một dịch vụ được thiết kế để làm việc với bảng tính, có nghĩa là nó sẽ cho phép bạn mở file TSV mà hoàn toàn không gặp vấn đề gì.

Như bạn có thể thấy, một loại file mới, chẳng hạn như file TSV, không nhất thiết là một thứ đáng sợ. Về bản chất, file TSV là một khái niệm khá đơn giản và có rất nhiều công cụ, chương trình cũng như dịch vụ web trực tuyến mà bạn có thể truy cập để mở chúng dễ dàng.

Chúng có thể không hoạt động ngay lập tức hoặc hoàn hảo, nhưng với rất nhiều tùy chọn dễ dàng có sẵn, không khó để tìm ra một tùy chọn phù hợp với bạn.

Thứ Tư, 14/12/2022 09:30
51 👨 2.228
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản