File máy tính là gì?

File, trong thế giới máy tính, là một phần thông tin độc lập có sẵn cho hệ điều hành và bất kỳ số lượng chương trình riêng lẻ nào.

File máy tính có thể được coi giống như một tệp hồ sơ truyền thống mà bạn sẽ tìm thấy trong tủ tài liệu của văn phòng. Cũng giống như tập hồ sơ trong văn phòng, thông tin trong file máy tính về cơ bản có thể bao gồm bất kỳ thứ gì.

File máy tính giống như một tệp hồ sơ truyền thống trong tủ tài liệu của văn phòng
File máy tính giống như một tệp hồ sơ truyền thống trong tủ tài liệu của văn phòng

Thông tin thêm về file máy tính

Bất kỳ chương trình nào sử dụng một file riêng lẻ đều có trách nhiệm hiểu nội dung của nó. Các loại file tương tự được cho là có một "định dạng" chung. Trong hầu hết các trường hợp, cách dễ nhất để xác định định dạng của file là xem phần mở rộng của file đó.

Mỗi file riêng lẻ trong Windows (và hầu hết các hệ điều hành khác) cũng sẽ có một thuộc tính file, đặt điều kiện cho file cụ thể. Ví dụ, bạn không thể ghi thông tin mới vào file đã bật thuộc tính chỉ đọc.

Tên file chỉ là tên mà người dùng hoặc chương trình đặt ra, nhằm giúp xác định nó là gì. Một file hình ảnh có thể được đặt tên là kids-lake-2017.jpg. Bản thân tên không ảnh hưởng đến nội dung của file, vì vậy ngay cả khi file video được đặt tên là image.mp4, thì điều đó không có nghĩa là nó đột nhiên trở thành file ảnh.

Các file trong bất kỳ hệ điều hành nào đều được lưu trữ trên ổ cứng, ổ quang và những thiết bị lưu trữ khác. Cách cụ thể một file được lưu trữ và tổ chức được gọi là hệ thống file, bắt đầu với thư mục gốc và sau đó tiếp tục đến vô số folder hoặc thư mục con.

Bạn có thể sử dụng công cụ khôi phục dữ liệu miễn phí nếu bạn đã xóa nhầm file.

Ví dụ về file

Cố rất nhiều loại file máy tính khác nhau
Cố rất nhiều loại file máy tính khác nhau

Hình ảnh bạn sao chép từ máy ảnh sang máy tính có thể ở định dạng JPG hoặc TIF. Các video ở định dạng MP4 hoặc âm thanh MP3 cũng là file. Tương tự các file DOCX được sử dụng với Microsoft Word, các file TXT chứa thông tin plain text, v.v… cũng là file máy tính

Mặc dù các file được chứa trong các thư mục để tổ chức (như ảnh trong thư mục Pictures hoặc file nhạc trong thư mục iTunes), một số file nằm trong các thư mục nén, nhưng chúng vẫn được coi là file. Ví dụ, file ZIP về cơ bản là một thư mục chứa các file và thư mục khác nhưng nó thực sự hoạt động như một file duy nhất.

Một loại file phổ biến khác tương tự như ZIP là file ISO, đại diện cho đĩa vật lý. Nó chỉ là một file duy nhất nhưng nó chứa tất cả thông tin bạn có thể tìm thấy trên đĩa, chẳng hạn như video game hoặc phim.

Bạn có thể thấy ngay cả với một vài ví dụ vừa được đưa ra, không phải tất cả các file đều giống nhau, nhưng tất cả chúng đều có chung mục đích là lưu giữ tất cả thông tin ở cùng một nơi.

Chuyển đổi file sang định dạng khác

Bạn có thể chuyển đổi file ở định dạng này sang định dạng khác
Bạn có thể chuyển đổi file ở định dạng này sang định dạng khác

Bạn có thể chuyển đổi một file ở định dạng này sang một định dạng khác để nó có thể được sử dụng trong nhiều phần mềm khác nhau hoặc vì một số lý do đặc biệt.

Ví dụ, một file âm thanh MP3 có thể được chuyển đổi sang M4R để iPhone nhận diện nó dưới dạng file nhạc chuông. Điều này cũng đúng đối với một tài liệu ở định dạng DOC được chuyển đổi sang PDF để nó có thể được mở bằng trình đọc PDF.

Những loại chuyển đổi này cùng với nhiều loại chuyển đổi khác có thể được thực hiện bằng một công cụ từ danh sách phần mềm chuyển đổi file miễn phí và trực tuyếnQuantrimang.com đã giới thiệu với bạn đọc.

Thứ Hai, 17/05/2021 09:00
4,37 👨 824
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản