Cách sử dụng Real Time Text (RTT) trên Mac và iPhone

Đối với người khiếm thính, ứng dụng email và chat cực kỳ hữu ích. Nhưng có những lúc bạn cần một cách để giao tiếp với họ nhanh hơn. Đây chính xác là những gì giao thức Real Time Text (RTT) sẽ thực hiện. RTT hiển thị nội dung được nhập ngay lập tức, cho phép giao tiếp gần như tức thời. RTT được tích hợp vào cả macOS và iOS. Thêm vào đó, việc thiết lập RTT cũng rất dễ dàng.

Tại sao lại cần những cuộc gọi RTT?

Một trong những lý do chính mà mọi người sử dụng giao thức Real Time Text là do tính dễ dàng của nó. Nhưng đây không phải là lý do duy nhất. Có rất nhiều tình huống khác mà Real Time Text có thể phát huy tác dụng.

Nếu bạn làm việc trong một môi trường cực kỳ ồn ào, nhưng vẫn cần giao tiếp nhanh chóng, các cuộc gọi Real Time Text có thể khá hữu ích. Real Time Text cũng là một cách nhanh chóng và chính xác để trao đổi dữ liệu như những con số hoặc địa chỉ. Vì giao thức này cho phép bạn giao tiếp “âm thầm”, nên các cuộc gọi RTT cũng hữu ích trong việc truyền dữ liệu nhạy cảm ở môi trường công cộng.

Bạn có thể sử dụng ứng dụng chat hoặc email thay thế trong nhiều trường hợp như vậy, nhưng điểm mạnh của RTT nằm ở các cuộc gọi thoại. Điều này có nghĩa là bạn có thể trò chuyện như bình thường, sau đó nhanh chóng nhập một số mà không cần phải chuyển sang một phương thức giao tiếp khác.

Cách sử dụng các cuộc gọi RTT trên macOS

RTT bắt đầu được hỗ trợ trên iOS từ phiên bản 11.2, nhưng giao thức này chỉ mới xuất hiện trên Mac bắt đầu từ macOS Mojave 10.14.2. Nếu đang sở hữu máy Mac từ năm 2012 trở lại đây, chạy phiên bản macOS Mojave 10.14.2 trở lên, bạn có thể thực hiện cuộc gọi RTT. Thật không may, model Mac Pro là một trường hợp ngoại lệ và không hoạt động với RTT. Bên cạnh đó, bạn cũng cần một chiếc iPhone để thực hiện cuộc gọi RTT.

Thiết lập cuộc gọi RTT trên macOS

Trước khi bắt đầu, hãy đảm bảo rằng bạn đã thiết lập tính năng Wi-Fi Calling trên iPhone và kích hoạt việc thực hiện cuộc gọi trên các thiết bị khác.

Bây giờ, mở System Preferences và đi đến phần Accessibility. Giả sử bạn đã thiết lập tính năng Wi-Fi Calling chính xác, bạn sẽ thấy RTT trong thanh bên dưới phần Hearing.

Chọn hộp kiểm có nhãn Enable RTT. Theo mặc định, các tin nhắn sẽ được gửi đầy đủ. Nếu muốn các ký tự xuất hiện khi nhập, hãy chọn Send Immediately. Cuối cùng, nhập RTT relay number để sử dụng.

Thiết lập cuộc gọi RTT trên macOS

Thực hiện cuộc gọi RTT trên macOS

Sau khi cài đặt mọi thứ, việc thực hiện các cuộc gọi RTT trên macOS khá đơn giản. Bạn sẽ sử dụng tính năng FaceTime cho các cuộc gọi, nhưng cũng có thể bắt đầu các cuộc gọi RTT từ ứng dụng Contacts.

  • Để bắt đầu cuộc gọi RTT trong FaceTime, hãy nhấp vào nút gọi, sau đó chọn RTT Call hoặc RTT Relay Call từ menu.
  • Để bắt đầu cuộc gọi RTT từ ứng dụng Contacts, hãy di chuột qua một số điện thoại, sau đó chọn biểu tượng RTT. Bạn đã thấy biểu tượng này sớm hơn trong khi thiết lập các cuộc gọi RTT (hình điện thoại đặt trên bàn phím).

Khi người ở đầu bên kia trả lời, hãy nhấp vào biểu tượng RTT để bắt đầu trao đổi tin nhắn văn bản. Bạn có thể nói qua micro khi thực hiện việc này hoặc kết hợp lời nói và văn bản khi bạn thấy phù hợp. Nhấp vào biểu tượng RTT một lần nữa sẽ ẩn tính năng này.

Để trả lời các cuộc gọi RTT, hãy áp dụng các bước tương tự nêu trên.

Thực hiện cuộc gọi RTT trên macOS

Một lưu ý quan trọng là một số nhà mạng sẽ ngắt kết nối các cuộc gọi RTT nếu bạn không trao đổi bất kỳ tin nhắn nào. Việc bạn có thể thực hiện các cuộc gọi RTT hay không sẽ tùy thuộc vào nhà mạng. Tính năng gọi RTT không được hỗ trợ ở tất cả các vùng, vì vậy hãy kiểm tra tính khả dụng của dịch vụ trong khu vực bạn sinh sống.

Cách sử dụng cuộc gọi RTT trên iOS

Mặc dù tính năng gọi RTT đã xuất hiện trên iPhone lâu hơn macOS, nhưng đây không phải là một tính năng được quảng cáo rộng rãi. Miễn là có iPhone 6 trở lên, thì bạn đã có thể thực hiện cuộc gọi RTT rồi.

Thiết lập cuộc gọi RTT trên iPhone

Trên iPhone, hãy mở ứng dụng Settings, sau đó cuộn xuống phần General. Trong menu này, hãy chọn Accessibility. Tại đây, cuộn xuống cho đến khi bạn tìm thấy tùy chọn RTT/TTY trong phần Hearing.

Kích hoạt Software RTT/TTY và bạn sẽ thấy một số tùy chọn khác pop-up. Relay Number nên được đặt theo mặc định. Nếu phần này còn trống, hãy điền số cho khu vực bạn đang sinh sống.

Thiết lậpcuộc gọi RTTtrên iPhone

Bạn cũng có tùy chọn Send Immediately, hiển thị các ký tự ngay khi nhập (như đã đề cập ở trên). Nếu tắt tùy chọn này, bạn có thể nhập toàn bộ nội dung tin nhắn trước khi gửi. Một tùy chọn khác là Answer All Calls as RTT/TTY.

Thực hiện cuộc gọi RTT trên iPhone

Thực hiện cuộc gọi RTT cũng đơn giản như thực hiện bất kỳ cuộc gọi nào khác. Mở ứng dụng Phone, chọn một số liên lạc và nhấn vào số đó. Bây giờ thay vì chọn Call [Name], hãy nhấp vào RTT/TTY Call hoặc RTT/TTY Relay Call.

Đợi đến khi cuộc gọi được kết nối, sau đó chọn RTT bên cạnh biểu tượng Keypad. Bạn cũng có thể chuyển đổi một cuộc gọi thành RTT bất cứ lúc nào. Chỉ cần nhấn Use RTT bên cạnh biểu tượng End Call.

Theo mặc định, các cuộc gọi RTT sẽ giữ cho micro ở trạng thái hoạt động. Nếu chỉ sử dụng văn bản, hãy chạm vào biểu tượng micro ở góc trên bên phải màn hình. Để kết thúc cuộc gọi, chạm vào nút Back, sau đó nhấn vào biểu tượng End Call.

Thực hiện và nhận cuộc gọi RTT trên các thiết bị iOS khác

Bạn cũng có thể thực hiện và nhận các cuộc gọi RTT trên iPad hoặc iPod Touch. Để thực hiện việc này, tất cả những gì bạn cần làm là thiết lập tính năng Wi-Fi Calling trên iPhone. Sau đó, đảm bảo rằng thiết bị khác mà bạn muốn sử dụng để gọi RTT được kích hoạt trong phần Allow Calls On.

Bạn có ngạc nhiên khi biết rằng RTT được tích hợp vào cả macOS và iOS không? Rất có thể đây không phải là tính năng duy nhất mà bạn đã bỏ lỡ. Nếu bạn tò mò muốn biết thêm, hãy xem qua các bài viết những tính năng mới nhất trong macOS MojaveiOS 12.2.

Thứ Sáu, 22/03/2019 09:38
52 👨 599
0 Bình luận
Sắp xếp theo