10 tính năng mới nhất của macOS Mojave

MacOS đã tiến được một chặng đường khá xa và macOS Mojave là bản phát hành chính thứ 15 của hệ điều hành này.

Nó mang lại cho người dùng nhiều tính năng và chức năng mới. Dưới đây là các tính năng tốt nhất của Mojave giúp cải thiện trải nghiệm macOS của người dùng.

Nếu chưa có Mojave, bạn chỉ cần mở App Store, tìm macOS Mojave trên tab Featured và nhấp Get để bắt đầu cài đặt.

1. Dark Mode

Dark Mode

High Sierra cho phép bạn thay đổi thanh menu và Dock thành sang một màu tối hơn, nhưng mọi thứ ở giữa vẫn có màu sáng hơn một chút. Để chuyển sang Dark Mode của Mojave, nhấp vào biểu tượng Apple ở góc trên bên trái của màn hình và chọn System Preferences. Tại đây, hãy chọn General, và trong Appearance, bấm vào Dark.

Nền desktop của bạn và các ứng dụng gốc của Apple như Safari, Photos, Calendar, Xcode và nhiều ứng dụng khác giờ sẽ có màu sắc và theme tối màu hơn. Điều này khá dễ dàng đối với nhiều người, đặc biệt là đối với những người đã dành nhiều thời gian sử dụng máy Mac. Màu sắc trong ứng dụng Photos cũng có độ tương phản tốt hơn trong khi ở Dark Mode.

Nhà phát triển ứng dụng của bên thứ ba phải thêm Dark Mode theo cách thủ công, nhưng các ứng dụng khác như Pixelmator Pro đã có thể tương thích ngay. Dark Mode trông thật đẹp và hy vọng nó sẽ xuất hiện trong tất cả các thiết bị iOS ở tương lai gần.

2. Dynamic Desktop

Dynamic desktop

Bạn đã bao giờ trải nghiệm việc desktop thay đổi theo thời gian trong ngày chưa? Giờ đây, bạn có thể sử dụng tính năng Dynamic Desktop của Mojave. Kết hợp với các tính năng từ Dark Mode, hình nền và theme của bạn sẽ thay đổi theo vị trí của mặt trời nơi bạn đang ở. Hình nền của bạn sẽ tự động thay đổi từ màu xanh da trời nhạt đến màu xanh lam đậm hơn, giống như quá trình từ ngày chuyển sang đêm.

Để kích hoạt Dynamic Desktop, hãy mở System Preferences, sau đó là Desktop & Screen Saver. Chọn một trong các tùy chọn từ phần Dynamic Desktop trong Desktop.

Sử dụng menu bên dưới tên của hình nền, chọn Dynamic. Hiện tại, chỉ có hai tùy chọn hình nền hoạt động với Dynamic Desktop.

2 tùy chọn

Hy vọng rằng, Apple sẽ làm định dạng của các hình nền phổ biến hơn. Điều đó sẽ cho phép mọi người tạo hình nền động của riêng mình.

Một khía cạnh có liên quan đến Dynamic Desktop là nó dựa vào vị trí của bạn để điều chỉnh ánh sáng phù hợp với những gì ở bên ngoài. Điều này có nghĩa là bạn phải bật dịch vụ định vị của macOS để Dynamic Desktop hoạt động.

3. Desktop Stacks

Màn hình của bạn có lộn xộn với rất nhiều các biểu tượng không? Mojave mang đến cho bạn tính năng Desktop Stacks để giúp sắp xếp lại các biểu tượng này theo trật tự. Chỉ cần nhấp chuột phải vào một khoảng trống trên màn hình và chọn Use Stacks. Mojave sẽ khéo léo dọn dẹp các file lộn xộn và nhóm chúng lại với nhau.

Stacks sắp xếp lại desktop bằng cách xếp tất cả các file tương tự vào một nhóm. Bạn có thể sắp xếp Stacks theo loại file, ngày tháng, tag, v.v... Chỉ cần nhấp vào một stack (ngăn xếp) để xem nội dung của nó; sau đó nhấp đúp vào bất kỳ thứ gì bạn muốn mở.

Để xem nhanh những gì được xếp chung với nhau, bạn có thể lướt qua nó bằng cách sử dụng bàn di chuột. Bạn cũng có thể tạo các thư mục thông minh cập nhật theo thời gian, dựa trên các danh mục cụ thể như Date Last Opened (Ngày được mở lần cuối).

4. Screenshot Markups

Screenshot Markups

iOS đã có một tính năng gọi là Screenshot Markups (đánh dấu ảnh chụp màn hình). Trước đây, bạn cần một ứng dụng riêng để chú thích ảnh chụp màn hình trên macOS, nhưng giờ thì không cần nữa. Sau khi bạn chụp ảnh màn hình, Mojave đưa ra cho bạn một số tùy chọn để nhanh chóng thực hiện việc chỉnh sửa này.

Bạn có thể phác họa, vẽ, thêm văn bản, hình dạng và xoay hoặc cắt ảnh chụp màn hình yêu thích của mình. Thay đổi màu sắc, phông chữ và nét vẽ cho từng tùy chọn này cũng nằm ngay trong tầm tay bạn. Nếu bạn thường xuyên chụp ảnh màn hình, bạn sẽ thích nó.

Tùy chọn Sign cũng đặc biệt ấn tượng. Nó cho phép bạn sử dụng bàn di chuột và ngón tay để tạo chữ ký tùy chỉnh, rồi thêm vào ảnh chụp màn hình của mình. Ngoài ra, hãy lưu hình ảnh chữ ký của bạn vào camera và bạn có thể thêm chữ ký vào bất cứ ảnh nào sau đó. Các công cụ đánh dấu mới gắn liền với công cụ cắt sửa ảnh chụp màn hình mới của Mojave.

5. Screenshot Utility

Mojave cũng thêm một phím tắt mới vào kho lưu trữ ảnh chụp màn hình macOS. Nếu bạn thấy tất cả các phím tắt ảnh chụp màn hình khó nhớ, điều này sẽ làm cho mọi chuyện dễ dàng hơn nhiều. Nhấn Cmd + Shift + 5 để hiển thị thanh công cụ Screenshot Utility.

Screenshoot Utility

Thanh công cụ này cho phép bạn:

  • Chụp ảnh toàn bộ màn hình hoặc một cửa sổ cụ thể.
  • Chụp màn hình một khu vực cụ thể của màn hình.
  • Ghi lại toàn bộ màn hình.
  • Ghi lại một khu vực cụ thể của màn hình.

Các tùy chọn cũng cho phép bạn chọn nơi lưu file, đặt bộ hẹn giờ và hiển thị con trỏ. Sau khi bạn chụp ảnh hoặc quay lại màn hình, ảnh sẽ xuất hiện ở góc dưới của màn hình. Điều này cho phép bạn đánh dấu và chia sẻ nó ngay lập tức, mà không cần phải lưu một bản sao. Thật dễ dàng và tiện lợi!

6. Continuity Camera

Máy scan tài liệu sớm muộn gì cũng bị loại bỏ hoàn toàn vì thế giới đang dần trở nên “kỹ thuật số” hơn. Máy scan rất hữu ích, nhưng quy trình cần thực hiện để scan tài liệu vào máy tính lại quá tẻ nhạt. Nếu bạn có Mojave và một thiết bị iOS chạy iOS 12, chỉ cần sử dụng tính năng Continuity Camera.

Điều này cho phép bạn chụp ảnh bằng thiết bị iOS của mình từ máy Mac. Bạn có thể chụp ảnh chuẩn hoặc để iOS scan tài liệu. Quá trình scan tài liệu sẽ phát hiện phần tài liệu nằm trong khung, cắt bớt mọi thứ khác và sửa bất kỳ sự cố nào như hình ảnh bị kéo dài hoặc bị lệch.

Trên desktop, hãy nhấp chuột phải vào một khoảng trống và chọn tùy chọn mong muốn trong phần Import from iPhone. Camera của thiết bị bạn đã chọn sẽ mở và sau khi bạn chụp xong hình ảnh mong muốn, hãy chọn Use Photo.

Continuity Camera

Điểm cần lưu ý duy nhất ở đây là bạn không thể sử dụng tính năng này và điểm phát sóng cá nhân cùng một lúc, vì cả hai đều sử dụng Bluetooth để giao tiếp với máy Mac.

Continuity Camera cũng tích hợp trực tiếp với các ứng dụng Mac gốc của Apple như Pages, Keynote và TextEdit. Chỉ cần nhấp chuột phải vào bất kỳ nơi nào bạn muốn chèn ảnh hoặc tài liệu của mình và làm theo các bước tương tự.

Scan tài liệu

7. Các ứng dụng iOS trên Mac

Ứng dụng iOS

Sau khi nâng cấp lên Mojave, bạn có thể đã nhận thấy một số biểu tượng quen thuộc trong trình chạy ứng dụng của mình. Theo thông báo tại WWDC, Apple đang thực hiện một lớp dịch thuật, nhằm cho phép các ứng dụng iOS chạy trên máy Mac. Hiện tại, chỉ có bốn ứng dụng được hỗ trợ: Home, News, Stocks và Voice Memos.

Bạn có thể nhận thấy rằng đây là những ứng dụng tương đối cơ bản. Đó là bởi vì Apple có quá nhiều việc phải làm để hoàn thành quá trình triển khai hệ thống mới này, và làm cho nó trở nên thân thiện với người dùng. Làm cho các ứng dụng được thiết kế cho các thiết bị cảm ứng có thể sử dụng được bằng chuột và bàn phím là một nhiệm vụ rất khó khăn.

Tên nội bộ của dự án này là "Marzipan", nhưng tên này có thể thay đổi khi hệ thống hoàn tất. Sẽ rất thú vị khi xem các ứng dụng tương tự sẽ hoạt động như thế nào với Force Touch, Touch Bar và các yếu tố giao diện người dùng khác.

8. App Store

App store

Mối quan hệ mới của iOS và MacOS đã phát triển xa hơn nữa, vì App Store dành cho desktop cũng có phiên bản dành cho thiết bị di động. App Store mới không chỉ nhanh hơn nhiều mà còn có nhiều cải tiến, giúp bạn dễ dàng điều hướng hơn. Đây không đơn thuần chỉ là một sự thay đổi trên bề nổi. App Store đã được làm mới hoàn toàn.

Tính năng điều hướng chính đã được di chuyển từ các tab nhỏ ở trên cùng đến vị trí rộng hơn ở phía bên trái của cửa sổ. Trang Discover có nội dung được sắp xếp và các trường hợp sử dụng ứng dụng trong thực tế mà mọi người thường hay dùng. Phần còn lại của App Store chia nhỏ thành 4 phần chính:

  • Create
  • Work
  • Play
  • Develop

Các danh mục kiểu cũ vẫn có mặt, còn các phần mới được thiết kế hướng đến những gì người dùng thực sự mong muốn. Điều này làm cho mỗi phần trở nên phù hợp hơn với người dùng.

Các yếu tố mới

Một yếu tố không còn tồn tại trong App Store nữa là bản cập nhật hệ thống. Ứng dụng của bạn vẫn nhận được bản cập nhật từ App Store, nhưng cập nhật macOS giờ đây nằm trong System Preferences.

App Store dường như đã bị bỏ quên một thời gian, vì hầu hết mọi người tải xuống ứng dụng từ các trang web của nhà cung cấp. Nhưng điều này sẽ thay đổi kể từ Mojave trở đi.

9. Finder

Finder không bị loại bỏ khỏi Mojave. Bạn có thể nhớ lại việc xem hình ảnh trong Finder trước đây hơi khó đối với tùy chọn Cover Flow hoặc Quick Look. Tất cả những điều này đã thay đổi với tính năng Gallery View mới. Gallery View có chế độ xem ngang, cùng với quyền truy cập nhanh vào tùy chọn đánh dấu và file metadata (siêu dữ liệu file). Khả năng thay đổi kích thước các hình thu nhỏ sẽ thật tuyệt vời, nhưng xét về mối liên quan đến danh sách xem Cover Flow được cung cấp thì nó còn tốt hơn nhiều.

Finder

Nói về Quick Actions (các tác vụ nhanh), Finder cho phép bạn thực hiện một số thay đổi mà không cần mở ứng dụng bổ sung. Markup cung cấp cho bạn các tùy chọn tương tự cho từng hình ảnh như được thảo luận trong phần ảnh chụp màn hình.

Đối với video hoặc bản ghi màn hình, nút Markup trở thành nút Trim, cho phép bạn chọn điểm bắt đầu và điểm kết thúc của video. Nếu bạn chọn nhiều hình ảnh, nút Markup cho phép bạn Create PDF (tạo file PDF), bằng cách kết hợp các hình ảnh được chọn vào một file PDF duy nhất.

10. Các cải tiến khác trong Mojave

Mojave đi kèm với một chút cải tiến về bảo mật. Safari đã được cải thiện với một số tính năng như quản lý mật khẩu vì nó có khả năng tự động tạo mật khẩu mạnh. Ngoài ra, Safari có thể tự động tạo, tự động điền và lưu trữ mật khẩu. Nó thậm chí sẽ “gắn cờ” mật khẩu mà bạn đã sử dụng lại, vì đây là một rủi ro bảo mật lớn.

Nhà quảng cáo có thể tìm hiểu một loạt thông tin từ thiết bị của bạn khi bạn duyệt web. Safari bây giờ ngăn cản điều này bằng cách chỉ chia sẻ một profile hệ thống đơn giản. Tính năng Enhanced Tracking Prevention cung cấp sự bảo vệ tốt hơn trước các nút LikeShare trên mạng xã hội, cũng như các tiện ích bình luận theo dõi bạn trái phép.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, Safari được hỗ trợ các favicon (icon của trang web). Bản cập nhật rất cần thiết này giúp bạn xác định các tab, khi bạn mở nhiều tab cùng lúc.

Các cập nhật đều thú vị, nhưng cũng có chút đáng sợ. Trong một số trường hợp, có những công ty đã triển khai bản cập nhật có chứa lỗ hổng bảo mật hoặc phá vỡ hệ thống của người dùng. Đây là lý do tại sao nhiều công ty, bao gồm cả Apple, phát hành phiên bản beta thử nghiệm trước để giảm thiểu những tình huống này.

Luôn đảm bảo bạn sao lưu máy tính của bạn trước khi cập nhật, đặc biệt nếu bạn đang thực hiện nâng cấp phiên bản chính như Mojave.

Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Thứ Năm, 18/10/2018 17:56
51 👨 2.062
0 Bình luận
Sắp xếp theo