Drupal hay WordPress là CMS nguồn mở tốt nhất?

Rất có thể, khi bạn nghĩ đến việc xây dựng trang web, từ WordPress gần như ngay lập tức xuất hiện trong đầu bạn. WordPress “thống trị” nhờ thị phần và khả năng truy cập của nó.

Tuy nhiên, nó không phải là hệ thống quản lý nội dung (CMS) có sẵn duy nhất. Drupal cũng là một tùy chọn vững chắc với rất nhiều chức năng. Nhưng nên tảng nào tốt hơn? Hãy xem phần so sánh Drupal và WordPress sau đây, cũng như tìm hiểu đâu là CMS nguồn mở tốt nhất!

Bạn nên sử dụng WordPress hay Drupal?

Wordpress hay Drupal

WordPress và Drupal có nhiều điểm tương đồng. Cả hai đều là các hệ thống quản lý nội dung nguồn mở với các bộ tính năng mạnh mẽ. Tuy nhiên, cơ sở người dùng cho mỗi CMS này là khác nhau. Bất cứ ai, từ một người mới bắt đầu tìm cách để xây dựng một blog không rườm rà cho đến quản trị web của các trang web cần khả năng tùy chỉnh nhiều đều có thể sử dụng WordPress.

Drupal, mặt khác, phù hợp hơn với người dùng đã có kinh nghiệm phát triển web. Ngoài ra, việc có hiệu suất cao hay khả năng mở rộng lớn có nghĩa là Drupal hoạt động tốt cho các trang web doanh nghiệp hơn là người dùng ở mức trung bình.

  • WordPress: Bất kỳ ai, từ người mới bắt đầu đến doanh nghiệp.
  • Drupal: Các doanh nghiệp và các trang web môi trường doanh nghiệp.

Tính dễ sử dụng

Nền tảng viết blog đầu tiên của nhiều người thường là WordPress. Mọi người thường bắt đầu với một blog WordPress.com miễn phí trước khi phát triển thành một trang web WordPress tự lưu trữ. Hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ trang web (web hosting), như Bluehost và Hostgator, đều cung cấp các cài đặt đơn giản để giúp bạn có thể bắt đầu viết blog trong vài phút. Ngay cả khi bạn đang cài đặt trên phần cứng của riêng mình, quá trình cũng không hề phức tạp.

Tính dễ sử dụng

Tuy nhiên, Drupal lại phức tạp hơn. Mặc dù việc sử dụng hàng ngày có thể quản lý được, nhưng việc cài đặt Drupal không trực quan như WordPress. Nhiều người đã sử dụng cả hai nền tảng, thậm chí cài đặt WordPress và Drupal trên các thiết bị như Raspberry Pi. Mặc dù việc cài đặt WordPress không gặp bất cứ vấn đề gì, nhưng quá trình cài đặt Drupal lại cần có một vài bước khắc phục sự cố.

Ngay cả khi nói đến việc sử dụng hàng ngày, WordPress cũng là nền tảng dễ sử dụng hơn. Trình soạn thảo WYSIWYG của nó cung cấp vô số chức năng. Nhìn chung, WordPress thân thiện hơn với những người dùng thông thường. Drupal không quá khó dùng, nhưng đòi hỏi bạn phải bỏ ra nhiều thời gian nghiên cứu, tìm hiểu hơn.

Người chiến thắng: WordPress

Cộng đồng và các tài nguyên

Cộng đồng và tài nguyên

Cả WordPress và Drupal đều được hưởng lợi từ các cộng đồng nhà phát triển. Như vậy, bạn sẽ tìm thấy hàng tấn tài nguyên có sẵn từ các nguồn hợp pháp. Tuy nhiên, WordPress dễ dàng đánh bại Drupal. Là CMS được sử dụng nhiều nhất, Wordpress có một nguồn tài nguyên lớn hơn. Hơn 75 triệu trang web chạy trên WordPress so với khoảng 1 triệu trang web chạy trên Drupal. Drupal vẫn là CMS được sử dụng nhiều thứ ba sau Joomla và WordPress, mặc dù trên thực tế thì Drupal là một nền tảng còn tốt hơn Joomla.

Điều thú vị là số lượng trang web chạy trên Drupal ít hơn nhưng đó là một CMS được nhiều trang web có lưu lượng truy cập cao ưa thích. League of Legends và Box.com là 2 trong số các trang web dựa trên Drupal phổ biến nhất sử dụng hệ thống quản lý nội dung nguồn mở này. Tự hào có hơn 40.000 plugin và hàng nghìn theme miễn phí, WordPress mang lại nhiều tài nguyên hơn. Drupal vẫn có nhiều plugin và theme phổ biến, nhưng ít hơn đáng kể so với WordPress.

Người chiến thắng: WordPress

Khả năng bảo mật

Khả năng bảo mật

Drupal đánh bại WordPress xét về khả năng bảo mật. Nhiều trang web doanh nghiệp, bao gồm cả NIH.gov, sử dụng Drupal chứ không phải là WordPress. Vì WordPress có thị phần lớn hơn nhiều nên dễ bị tấn công mạng hơn. Plugin cho WordPress cũng có khả năng “chiến đấu” chống lại tội phạm mạng, nhưng xét về tổng thể thì Drupal là một nền tảng an toàn hơn. Cùng với các bản cập nhật thường xuyên hàng tháng, Drupal là một CMS an toàn hơn WordPress.

Với các tính năng và báo cáo bảo mật cấp doanh nghiệp, không có gì ngạc nhiên khi Drupal phổ biến với số trang web nhỏ, nhưng có lưu lượng truy cập cao. Ví dụ, whitehouse.gov hoạt động trên Drupal. Sucuri thấy rằng trong năm 2016, ba CMS hàng đầu bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi hacker là WordPress (ở mức 74%), tiếp theo là Joomla và Magento. Hiển nhiên, với thị phần khoảng 60%, WordPress sẽ bị tấn công nhiều hơn Drupal.

Điều đó không có nghĩa là WordPress không an toàn. Chỉ là sự phổ biến của WordPress làm cho nó trở thành mục tiêu chính của tội phạm mạng mà thôi. Hơn nữa, các plugin WordPress cũng gây ra các lỗ hổng về bảo mật. Nếu bảo mật là mối quan tâm chính của bạn, hãy chọn Drupal. Đáng chú ý, đây là một lựa chọn tốt cho các trang web doanh nghiệp.

Người chiến thắng: Drupal

Chi phí và giá cả

Rất may, chi phí sử dụng WordPress và Drupal là miễn phí. Tất nhiên chỉ là khi mới bắt đầu mà thôi. Vì cả hai CMS này đều là nguồn mở, bạn có thể tải xuống và cài đặt miễn phí cả hai. Tuy nhiên, bạn sẽ cần một số loại hosting (lưu trữ). WordPress.com là một nền tảng lưu trữ miễn phí, mặc dù tên miền tùy chỉnh yêu cầu nâng cấp lên phiên bản có trả tiền.

Thật không may, Drupal không có tùy chọn lưu trữ miễn phí. Tuy nhiên, bạn có thể tìm thấy các giải pháp lưu trữ khá hợp lý và thậm chí chạy Drupal trên phần cứng của riêng bạn. Tuy nhiên, nếu làm như vậy, thì chi phí sẽ tăng lên khá nhiều.

Người chiến thắng: Wordpress

Tính linh hoạt

Drupal cuối cùng cũng đánh bại Wordpress xét về tính linh hoạt. Bạn sẽ tìm thấy các tùy chọn mang tính tùy chỉnh, từ các loại nội dung tùy chỉnh đến quyền hạn và thậm chí cả các tính năng, như khả năng đa ngôn ngữ được bao gồm theo mặc định. Các theme và plugin cho WordPress có thể bù đắp phần nào, nhưng nó không đủ để đánh bại khả năng thích ứng tuyệt đối của Drupal.

Tuy nhiên, có một chi phí phát sinh. Trừ khi bạn là nhà phát triển, bạn có thể cần phải thuê một nhà phát triển khi chạy một trang web dựa trên Drupal. Ngay cả khi bạn là nhà phát triển rồi, rất có thể bạn vẫn muốn thuê một nhà phát triển bên ngoài để giúp sức.

Người chiến thắng: Drupal

Mức độ phổ biến

Mức độ phổ biến

Theo một cách nào đó, các hệ thống quản lý nội dung giống như trường trung học, vì tính phổ biến rất quan trọng. WordPress xóa bỏ sự cạnh tranh trong thị phần CMS (vì chỉ mình nó đã chiếm tới gần 60%). Điều này có nghĩa là Wordpress có nhiều plugin, theme, cộng đồng và tài nguyên hơn. Chắc chắn, Drupal cũng có một lượng fan trung thành (thường là các nhà phát triển). Mức độ phổ biến không phải là vấn đề lớn, nhưng nó rất quan trọng và WordPress thậm chí không thể bị đe doạ bởi các CMS cạnh tranh khác trên thị trường.

Người chiến thắng: WordPress

Đối với đại đa số người dùng, WordPress là nền tảng tốt nhất. Nó phù hợp với nhu cầu của tất cả mọi người, trong mọi tình huống, từ một blogger đơn độc đến các trang web nội dung lớn như Mashable, và thậm chí cả các trang web thương mại điện tử. Còn Drupal là một CMS phức tạp hơn với bảo mật nâng cao. Như vậy, nó phổ biến hơn với các trang web của chính phủ và những trang có lượng truy cập lớn như NBC.

Vì mức độ phổ biến và số lượng lớn tài nguyên có sẵn, từ các plugin và theme miễn phí đến các hướng dẫn chuyên sâu, WordPress là hệ thống quản lý nội dung nguồn mở tốt nhất. WordPress đơn giản hóa quá trình sử dụng CMS. Drupal về cơ bản đòi hỏi người dùng phải quen thuộc với sự phát triển, vì nó là một hệ thống quản lý nội dung dành cho các nhà phát triển.

Drupal là một CMS nguồn mở tuyệt vời, nhưng WordPress là lựa chọn tốt hơn cho đại đa số người dùng.

Chúc bạn lựa chọn được cho mình nền tảng phù hợp!

Xem thêm:

Thứ Ba, 16/10/2018 08:46
53 👨 495
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Wordpress