5 sai lầm ai cũng nhầm tưởng về WordPress

WordPress từng là nền tảng blog đơn giản, nhưng nay nó đã trở thành nền tảng hỗ trợ hơn 28% thế giới web, từ các trang blog cá nhân cho tới các website doanh nghiệp.

WordPress không còn chỉ là công cụ cho những người nghiệp dư và bài viết này sẽ lý giải những điều huyễn hoặc không còn đúng về nền tảng tuyệt vời này.

WordPress chỉ là nơi cho các blogger

Nếu đặt một thanh xác định xem WordPress là một công cụ hay chỉ là “món đồ chơi”, thì thực ra, WordPress có thể là cả hai. Dù người bình thường cũng có thể dùng WordPress làm blog cá nhân (hoặc blog chuyên nghiệp với một chút kĩ năng), công cụ này cũng có thể rất có ích cho doanh nghiệp.

WordPress là công cụ CMS phổ biến nhất hiện nay, vượt xa Drupal và Joomla với chỉ 2.9 và 1.73% thị phần. Nhiều người dùng phiên bản .com để được host miễn phí, nhưng những ai muốn dùng đến nhiều công cụ hơn sẽ chọn bản .org để tạo nên mọi thứ, từ blog cho tới ứng dụng, cửa hàng trực tuyến…

Nhiều tên tuổi nổi tiếng như TechCrunch, MTV News cũng dùng WordPress không chỉ vì chi phí rẻ hơn mà còn vì sự linh hoạt trong thiết kế front-end và các tính năng back-end mã nguồn mở rất mạnh. Bản chất mã nguồn mở cho phép ai cũng có thể tải phần mềm, theme hay plugin để chỉnh sửa theo cách mình muốn.

Trang thương mại điện tử không nên dùng WordPress

Nếu muốn mở cửa hàng trực tuyến, WordPress là lựa chọn tuyệt vời. WooCommerce là công cụ phổ biến, được 41% cửa hàng trực tuyến sử dụng, rất đơn giản, dễ dùng nhưng nhiều người lại cho rằng WooCommerce không thể chịu được lưu lượng lớn (scale).

Với chiến thuật hợp lý, trang thương mại điện tử có thể vận hành bằng WordPress
Với chiến thuật hợp lý, trang thương mại điện tử có thể vận hành bằng WordPress

Không cần đầu tư host, trang của bạn vẫn có thể chịu được lượng traffic lớn. WP Engine khắc phục nhiều vấn đề khi dùng e-commerce riêng cho khách hàng WooCommerce. Tuy vậy, bạn cũng không nhất thiết phải dùng WooCommerce trên WordPress.

Có nhiều công cụ tích hợp khác, như Shopify chẳng hạn, khi họ tạo ra plugin tích hợp WordPress và Shopify. Với plugin này, bạn có thể tạo trang WordPress hoặc blog mua sắm, thêm tính năng mua bán thương mại điện tử vào trang WordPress của mình. Ngoài ra còn có các giải pháp khác như BigCommerce, Volusion hay Magento.

WordPress không chịu được lưu lượng lớn

Vì WordPress là nền tảng mã nguồn mở miễn phí nên sẽ dấy lên câu hỏi về khả năng chịu lưu lượng lớn (scale hay scalability). Liệu trang có thể chịu được khi traffic đột ngột tăng cao? Câu trả lời là hoàn toàn có thể.

Một yếu tố quan trọng là tạo môi trường phát triển phù hợp và bền vững, có thể scale theo chiều dọc hiệu quả, lưu bộ nhớ đệm và thực hiện truy vấn. Khi được thiết kế thông minh, WordPress có thể vừa là trang blog đơn giản, vừa có cấu trúc phức tạp với nhiều công cụ nâng cao.

WordPress không được hỗ trợ

Chẳng ai sở hữu và hoàn toàn miễn phí nên sẽ chẳng ai trợ giúp khi bạn cần? Không hề. WordPress có cộng đồng nhà phát triển, thiết kế, xây dựng nội dung, tiếp thị… rất tích cực. Các diễn đàn là nơi mọi người học hỏi, chia sẻ, cùng nhau khắc phục vấn đề. Nhiều trang cũng cung cấp nội dung giúp bạn tạo ra trang WordPress tốt nhất.

Ngoài ra còn có các lựa chọn CDN để đưa trang qua các proxy đảo ngược và sử dụng bộ nhớ đệm. Nội dung kiểu này rất hữu ích với các trang có lượng truy cập cao, còn cho phép cấu hình bộ nhớ đệm cho các trang và tập tin.

WordPress không an toàn và dễ bị hack

Không có bằng chứng nào cho thấy WordPress kém an toàn hơn các trang CMS khác. Thực tế là mọi trang đều dễ bị tấn công. Do chiếm 28% thế giới Internet nên việc nó thu hút hacker cũng là chuyện thường.

WordPress không phải nền tảng mới. Trong suốt cả thập kỉ ra đời và phát triển, WordPress đã đưa ra nhiều hướng dẫn bảo mật, plugin hỗ trợ bảo mật và không ngừng nâng cấp để hạn chế tác động của hacker.

Mỗi lần cập nhật đều mang tới các biện pháp bảo mật an toàn hơn. Nhưng khả năng bảo mật thực sự xuất phát từ việc người dùng thường xuyên cập nhật theme, plugin, add-on cũng như duy trì sao lưu. Người dùng cũng nên chọn mật khẩu phức tạp và thường xuyên thay đổi. Gần 80% các lỗ hổng là do những phần mềm cũ hay bị khai thác do mật khẩu dễ đoán.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 28/09/2018 10:09
51 👨 305
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ