Điều gì xảy ra nếu bạn không đăng nhập vào tài khoản Google trên Android?

Hầu như tất cả các điện thoại Android đều yêu cầu bạn đăng nhập vào tài khoản Google của mình khi bạn thiết lập chúng. Và cho rằng các ứng dụng của Google là một ưu điểm lớn trên Android, đây là một bước hợp lý mà hầu hết mọi người đều hoàn thành.

Nhưng bạn có thể bỏ qua bước này nếu muốn. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu bạn cố gắng sử dụng Android mà không có tài khoản Google? Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây nhé!

Bạn sẽ mất quyền truy cập vào Google Play

Có lẽ hậu quả lớn nhất của việc không đăng nhập tài khoản Google là bạn không thể tải xuống ứng dụng từ Play Store. Đây là nguồn ứng dụng chính cho Android. Trên nhiều điện thoại và máy tính bảng Android, đây là thiết bị duy nhất được bán kèm.

Khi một trang web, quảng cáo hoặc bạn bè yêu cầu bạn tải xuống một ứng dụng cụ thể, Play Store thường sẽ mở và tìm kiếm ứng dụng ở đó. Nếu không đăng nhập vào tài khoản Google, bạn không có tùy chọn đó.

Hầu hết các ứng dụng của Google sẽ không hoạt động...

Trang đăng nhập ứng dụng Google One dành cho Android
Trang đăng nhập ứng dụng Google One dành cho Android

Điện thoại hoặc máy tính bảng Android điển hình của bạn đi kèm với sự trợ giúp đắc lực của các ứng dụng Google ngoài Play Store. Hãy nghĩ đến Google Docs, Google One và Google TV. Nhiều ứng dụng trong số này sẽ không hoạt động nếu bạn không đăng nhập vào tài khoản. Ứng dụng có thể khởi chạy nhưng nếu bạn không đăng nhập, ứng dụng sẽ nhanh chóng đóng lại.

Đó là bởi vì các ứng dụng này chủ yếu hoạt động như các gateway vào một dịch vụ web. Nếu bạn không đăng ký dịch vụ thì ứng dụng sẽ không làm được gì.

...nhưng một số ứng dụng của Google vẫn hoạt động

Mặt khác, khá nhiều ứng dụng của Google hoạt động tốt mà không cần tài khoản. Nếu bạn cần lái xe đi đâu đó và phụ thuộc nhiều vào Google Maps, thì bạn không cần tài khoản để làm việc đó. Tương tự như vậy, nếu Youtube là nơi bạn đến để xem video, bạn có thể say sưa xem chúng dù đăng nhập hay không. Bạn chỉ cần có tài khoản nếu muốn đăng ký kênh, "thích" video hoặc để lại nhận xét.

Nhiều ứng dụng giống như ứng dụng YouTube, nơi bạn có được một phần chức năng mà không cần đăng nhập nhưng cần có tài khoản để sử dụng đầy đủ các tính năng. Ví dụ, Google Photos hoạt động như một ứng dụng thư viện ngoại tuyến nếu bạn không đăng nhập, nhưng bạn cần có tài khoản nếu muốn sao lưu ảnh lên đám mây và xem chúng trên các thiết bị khác.

Bạn không thể sử dụng nhiều dịch vụ của Google

Các dịch vụ của Google trên thiết bị Android
Các dịch vụ của Google trên thiết bị Android

Có nhiều dịch vụ của Google được tích hợp trực tiếp vào Android không liên kết với ứng dụng. Điều này bao gồm khả năng theo dõi điện thoại bị mất của bạn từ trình duyệt web, tự động điền mật khẩu được lưu vào tài khoản Google của bạn hoặc sao lưu dữ liệu ứng dụng. Những ứng dụng này sẽ không còn hoạt động nữa, nhưng có những ứng dụng thay thế có thể sao chép phần lớn chức năng này.

Bạn loại bỏ phần lớn việc theo dõi của Google

Mô hình kinh doanh của Google được xây dựng xung quanh việc thu thập càng nhiều thông tin về người dùng càng tốt để bán hoặc phân phối quảng cáo được nhắm mục tiêu cao. Không ngoa khi nói rằng điện thoại của bạn là một thiết bị theo dõi, Google có thể theo dõi vị trí của bạn vào tất cả các giờ trong ngày. Trước đây, Google đã gặp rắc rối khi theo dõi mọi người ngay cả khi họ đã tắt tính năng theo dõi vị trí trong Android - một cuộc điều tra của Associated Press đã phát hiện ra.

Nếu không đăng nhập vào tài khoản, bạn sẽ loại bỏ phần lớn việc theo dõi này. Bạn sẽ sử dụng ít ứng dụng và dịch vụ tạo dữ liệu cho Google hơn. Và ngay cả khi Google vẫn ghi lại một số thông tin về bạn, thông tin đó sẽ không được liên kết với tài khoản Google.

Bạn vẫn có thể tải xuống ứng dụng từ các nguồn khác

Danh mục ứng dụng F-Droid Android
Danh mục ứng dụng F-Droid Android

Google Play có thể là cửa hàng ứng dụng lớn nhất dành cho Android, nhưng nó không phải là cửa hàng duy nhất. Có những nguồn thay thế, chẳng hạn như Galaxy Store được cài đặt sẵn trên điện thoại và máy tính bảng Samsung. Ngoài ra còn có Amazon Appstore, được tìm thấy trên phần cứng Amazon Fire nhưng cũng có sẵn để tải xuống trên hầu hết các thiết bị Android.

Nhưng nếu không đăng nhập vào tài khoản Google vì muốn có thêm quyền riêng tư hoặc bảo mật, bạn có thể muốn gắn bó với F-Droid, một nguồn ứng dụng Android mã nguồn mở và miễn phí.

Bạn sẽ không tìm thấy hầu hết các ứng dụng mà bạn đã biết, nhưng bạn sẽ tìm thấy các cách để ghi chú, tạo tài liệu, phát tất cả các loại media không có DRM, đồng bộ hoặc sao lưu dữ liệu và mở rộng chức năng của điện thoại theo nhiều cách khác.

Bạn vẫn có thể tải xuống các bản cập nhật hệ thống chính

Thiết bị của bạn sẽ không ngừng cập nhật nếu bạn chọn không đăng nhập vào tài khoản. Bạn vẫn sẽ nhận được các bản cập nhật hệ thống từ nhà sản xuất thiết bị của mình. Bạn cũng có thể cập nhật lên phiên bản chính tiếp theo của Android, nếu bản cập nhật đó có sẵn cho thiết bị của bạn.

Nhưng bạn sẽ không có quyền truy cập vào các bản cập nhật hệ thống của Google Play. Chúng bao gồm những thay đổi hoặc bản sửa lỗi đối với phần lớn các khía cạnh liên quan đến Google trên thiết bị của bạn. Để nhận bất kỳ bản cập nhật bảo mật quan trọng nào, bạn có tùy chọn đăng nhập vào tài khoản, tải xuống bản cập nhật và đăng xuất lại.

Bạn vẫn có một chiếc điện thoại tốt đáng như thường

Một chiếc điện thoại thông minh hiện đại, ngay cả khi không có cửa hàng ứng dụng, vẫn là một thiết bị vô cùng mạnh mẽ và có khả năng hơn nhiều so với các điện thoại di động trước đây.

Các ứng dụng cài sẵn thực hiện rất tốt việc quản lý danh bạ, thực hiện cuộc gọi và nhắn tin với bạn bè. Bạn có một ứng dụng camera và thư viện mạnh mẽ. Bạn có máy nghe nhạc MP3 và khả năng phát video. Bạn thậm chí có một trình duyệt web đầy đủ tính năng, đủ để làm hầu hết mọi thứ khác hiện nay.

Tất cả điều này cho phép bạn theo kịp nhiều hoạt động của xã hội hiện đại. Bạn vẫn có thể quét mã QR. Bạn có thể tham gia chuỗi trò chuyện nhóm, miễn là chúng là MMS. Bạn có điều hướng của Google. Tùy thuộc vào điện thoại đang sử dụng, bạn thậm chí có thể có quyền truy cập vào ví ảo. Ngay cả khi không đăng ký tài khoản Google, điện thoại của bạn vẫn là điện thoại thông minh đúng nghĩa.

Thứ Hai, 14/08/2023 11:53
51 👨 566
0 Bình luận
Sắp xếp theo