Bạn có thể sử dụng Android mà không cần đến Google?

Bạn có thể sử dụng một thiết bị Android mà không cần tài khoản Google không? Hóa ra, việc nói không với Google có thể làm được, tuy nhiên trải nghiệm đó như thế nào? Tại sao phải làm như vậy?

Tại sao lại sử dụng Android không Google?

Chỉ có một phần nhỏ người dùng sẵn sàng từ bỏ Play Store và một loạt ứng dụng khác của Google. Giờ đây bạn có thể là một phần trong số đó. Có lẽ bạn không muốn bị phụ thuộc vào Google nữa. Dưới đây là những lý do bạn nên bắt đầu sử dụng một chiếc điện thoại Android không có Google.

1. Google đã đi quá xa rồi

Google trước đây chỉ sử dụng để tìm kiếm. Rồi nó bắt đầu có khả năng quản lý email, rồi lại mở rộng ra thành một ứng dụng tin nhắn. Sau này, Google có bản đồ, rồi lại biến thành một nơi để soạn thảo văn bản và lưu trữ dữ liệu.

Google phiên bản cũ
Google phiên bản cũ

Google biến thành một trình duyệt web và đồng bộ mọi trang web bạn tìm kiếm. Dần dần, nó biến thành nơi cho phép tải và quản lý ứng dụng, theo dõi các thiết bị Android. Mục tìm kiếm trên Android trở thành Google Now, có tích hợp Google Assistant, một trợ lý ảo của Google kiểm soát mọi hoạt động trên thiết bị của bạn.

Chẳng ai muốn chia sẻ thông tin của mình với một công ty nào đó, chứ đừng nói đến việc tất cả mọi thứ bạn lưu trong điện thoại đều thuộc quyền kiểm soát của một công ty lớn hàng đầu thế giới. Việc này dẫn chúng ta đến lý do thứ hai.

2. Tăng cường bảo mật

Dịch vụ Google Play chạy ngầm trên mọi thiết bị Android đi kèm với Play Store. Việc này giúp Google thực hiện nhiều tác vụ, từ cài đặt ứng dụng từ xa cho đến việc tìm kiếm vị trí của bạn. Những dịch vụ này cho phép các ứng dụng từ bên ngoài truy cập vào thiết bị của bạn để thực hiện nhiều chức năng khác nhau.

Sử dụng thiết bị Android không đăng nhập vào Google sẽ làm giảm đi số lượng thông tin bạn phải cung cấp. Cũng có thể nói, đây là cách khiến thiết bị của bạn “biến mất”. Hành động ngắt kết nối này giúp thiết bị không còn dễ dàng bị theo dõi nữa. Tuy nhiên, thay đổi này cũng sẽ khiến bạn khó tạo và chia sẻ thông tin.

3. Bạn thích nguồn mở

Android là một hệ điều hành có mã nguồn mở, nhưng hầu hết các phần mềm chúng ta sử dụng trên điện thoại thì không phải như thế. Nếu bạn chỉ muốn sử dụng mã nguồn mở, cách dễ dàng nhất là thay thế hệ điều hành mặc định trong máy bằng một phiên bản Android ROM.

Android là một hệ điều hành mở
Android là một hệ điều hành mở

Chắc chắn là vẫn có một vài ứng dụng độc quyền cần phải thông qua cảm biến của điện thoại mới có thể cài đặt được, cũng giống như việc sử dụng Linux trên PC vậy.

Tại sao không nên bỏ Google?

Những lý do bên trên đã khiến bạn không còn muốn sử dụng Android kèm Google nữa. Tuy nhiên, bạn cũng nên cân nhắc những điểm yếu sau nếu không có Google đi kèm trong thiết bị.

1. Bạn có thể phải từ bỏ rất nhiều ứng dụng

Bạn có thể phải sống thiếu những ứng dụng trước đây không thể không có trong thiết bị của mình. Nói tạm biệt với Google đồng nghĩa với việc mất đi rất nhiều ứng dụng được Google thiết kế riêng cho Android.

Các ứng dụng của Google
Các ứng dụng của Google

Nếu vẫn cương quyết chỉ sử dụng các phần mềm có mã nguồn mở, hãy chuẩn bị sẵn lời từ biệt với các mạng xã hội, dịch vụ nghe nhạc trực tuyến, tựa game nổi tiếng hay những công cụ hữu ích.

Bạn có thể sử dụng một vài ứng dụng thay thế, nhưng nếu chỉ sử dụng ứng dụng 100% mã nguồn mở, rất nhiều thứ sẽ bị bỏ lỡ đó.

2. Cập nhật chậm

Các cửa hàng ứng dụng thay thế có thể cho phép bạn truy cập nhiều ứng dụng như trên Google Play, nhưng về phần update thì lại không được thường xuyên như vậy. Một vài ứng dụng update chậm đến hàng tuần, thậm chí hàng tháng.

3. Nguy cơ bảo mật

Cập nhật chậm có thể dẫn đến nhiều lỗ hổng bảo mật. Đó không phải là những nguy cơ bạn đã biết từ trước. Điển hình là việc máy bị cài các phần mềm độc hại mà bạn không hề hay biết. Sử dụng một cửa hàng ứng dụng khác có nghĩa bạn đã cho phép thiết bị của mình cài đặt các phần mềm từ bên ngoài, khiến máy của bạn càng dễ bị tấn công hơn.

Sử dụng Android không cần Google có đáng không?

Chúng ta đã cung cấp quá nhiều thông tin cá nhân cho nhà sản xuất điện thoại, đây không phải là câu chuyện riêng của Android, ngay cả người dùng iOS cũng gặp phải vấn đề này. Chúng ta chấp nhận đánh đổi điều này với mạng xã hội, ứng dụng email miễn phí, bản đồ và nhiều dịch vụ Internet tiện lợi khác.

Đúng là có rất nhiều cách để đối phó với hiện thực mới. Nhưng ngay từ phần đầu của mọi thỏa thuận EULA, bạn hoặc là chấp nhận hoặc là từ chối. Không có cách nào khác cân bằng cả hai bên.

Thứ Năm, 18/06/2020 08:06
2,97 👨 4.888
0 Bình luận
Sắp xếp theo