Đánh giá máy ảnh Canon EOS 90D

Dòng máy DSLR vẫn sống khỏe mạnh, ít nhất là theo nhận định của Canon. Hãng máy ảnh nổi tiếng này vừa cho ra mắt mẫu máy ảnh DSLR tầm trung Canon 90D, 3 năm sau sản phẩm tiền nhiệm 80D.

Phải nói rằng thị trường máy ảnh đã thay đổi một chút trong 3 năm qua. Máy ảnh không gương lật đang từng bước thay thế DSLR, cả về những cải tiến mới về thiết kế lẫn tính năng, vậy 90D ra mắt lần này có còn chỗ đứng nào trên thị trường không?

Về cơ bản, sản phẩm DSLR mới nhất của Canon vẫn làm hài lòng mọi người, ít nhất là đối với những người yêu thích máy ảnh truyền thống. Giống như các mẫu máy ảnh trước, 90D lần này cũng có dáng bo tròn, dễ sử dụng và giá cả cũng khá dễ chịu đối với dân chụp ảnh không chuyên.

Dáng vẻ DSLR truyền thống của 90D
Dáng vẻ DSLR truyền thống của 90D

Máy được trang bị cảm biến APS-C CMOS độ phân giải cao 32.5 MP cùng với một loạt tính năng hấp dẫn như tốc độ chụp 10fps, hệ thống tự động lấy nét được cải thiện và thời lượng pin dài.

Xét về lý thuyết, đây là một chiếc máy DSLR tốt.

Thiết kế của Canon 90D

Chiếc 90D cơ bản khá giống với người anh 80D. Nếu đặt hai máy cạnh nhau, chúng ta rất khó tìm ra sự khác biệt. Tuy nhiên, sự cải tiến về thiết kế của 90D nằm ở phía bên trong. Nó nhẹ hơn một chút so với sản phẩm thế hệ trước, khối lượng khoảng 701g, nặng gần gấp đôi chiếc mirrorless M6 Mark II cùng nhà.

90D và M6 Mark II
90D và M6 Mark II

Ngoài độ phân giải lớn (80D chỉ có cảm biến 24MP), 90D cũng được trang bị con chip Digic 8 mới nhất, mang đến một tốc độ được cải thiện rất nhiều. Với 90D, bạn có thể chụp ảnh chất lượng 4K hoàn chỉnh (một số máy của Canon khi chụp ở chất lượng 4K thì ảnh bị crop), tốc độ lên đến 10 fps (so với tốc độ 7fps trên 80D). Dải ISO trải dài tới 25.600 (có thể mở rộng tới 51.200).

Hệ thống tự động lấy nét 45 điểm theo vẫn được giữ nguyên như trên 80D và cải thiện hệ thống đo, nhận diện khuôn mặt tốt hơn và thêm các chức năng như Intelligent Tracking và Recognition Autofocus (iTR AF).

Kích thước của chiếc máy để một diện tích khá hào phóng cho các nút chức năng và núm xoay, trải dài từ mặt trên xuống phía sau như truyền thống của Canon. Màn hình LCD có thể xoay lật, đủ chỗ hiển thị các cài đặt chính.

Máy cũng có nhiều chức năng chụp bán tự động và thủ công, các mode chụp tự động hoàn toàn cho người mới bắt đầu.

Hầu hết các nút bấm của 90D đều nằm phía bên tay phải, rất thuận tiện nếu muốn truy cập vào cài đặt nào đó. Bạn có thể chọn điểm lấy nét siêu nhanh với joystick, đây là một chức năng mới được thêm vào trên chiếc 90D.

Hệ thống nút bấm trên quen thuộc của Canon
Hệ thống nút bấm trên quen thuộc của Canon

Ống ngắm của Canon 90D

Dù ống ngắm điện tử đã có những cải tiến khổng lồ thời gian qua nhưng nhiều người vẫn yêu thích ống ngắm quang học, nó cho một cảm giác thật hơn so với ống ngắm điện tử. Ống ngắm của 90D cũng giống như mọi ống ngắm quang học khác, sáng rõ nhưng không thể tự điều chỉnh các thông số cho bạn.

Màn hình và ống ngắm quang học trên 90D
Màn hình và ống ngắm quang học trên 90D

Màn hình cảm ứng 3 inch, có thể xoay 360 độ. Bạn có thể zoom trực tiếp trên màn hình khi chụp hoặc khi xem ảnh.

Bạn không thể chọn các điểm tự động lấy nét khi đang ở chế độ ống ngắm, nhưng chức năng này sẽ quay trở lại khi bạn bật Live View hoặc chuyển sang chế độ quay video.

Hiệu năng của Canon 90D

90D sẽ có tổng cộng 45 điểm tự động lấy nét dọc, nhưng nếu bạn chụp ảnh qua ống ngắm, tất cả các điểm này gần như sẽ tụ lại ở giữa khung hình, đây là điều rất bình thường trên các thiết bị DSLR. Bạn có thể chuyển sang chế độ Live View và sử dụng màn hình để chọn ra điểm lấy nét mong muốn trên khung hình nếu cần.

Thời gian 90D lấy và khóa nét khá nhanh, tuy nhiên cũng còn tùy vào điều kiện môi trường và ánh sáng xung quanh. Về cơ bản, hiệu năng của 90D ở mức chấp nhận được.

Thời lượng pin có lẽ là một điều DSLR chắc chắn đánh bại mirrorless. 90D dễ dàng hoạt động được cả ngày dài sau một lần sạc.

Chất lượng hình ảnh và video của Canon 90D

Cảm biến mới có độ phân giải cao, bộ vi xử lý mới nhất và hệ thống đo mới đã kết hợp lại để sản xuất ra những bức ảnh cực kỳ ấn tượng.

Trong điều kiện ánh sáng tốt, chi tiết trong ảnh không có gì phải bàn cãi, độ phân giải 32MP làm rất tốt trong việc bắt những chi tiết nhỏ nhất. Hệ thống đo mới tạo ra sự cân bằng phơi sáng trên hầu hết các bộ phận.

90D bắt chi tiết rất tốt
90D bắt chi tiết rất tốt

Cảm biến ảnh có độ phân giải cao sẽ phải đánh đổi bằng khả năng ổn định ảnh quang học. Bất kỳ một di chuyển nhẹ nào cũng có thể khiến cho ảnh bị mờ, nên nếu bạn muốn chụp một bức ảnh thật sắc nét, hãy dùng kèm với tripod hoặc gimbal.

Ở điều kiện ánh sáng yếu, 90D vẫn cho chất lượng ảnh tốt ở ISO 3200. Bắt đầu từ ISO 6400, ảnh có dấu hiệu bị nhiễu và mất khá nhiều chi tiết. Nói chung, để được kết quả tốt nhất, bạn hãy chụp ở khoảng ISO 100 tới 400, định dạng RAW.

Nếu yêu thích quay phim, bằng một cách diệu kỳ nào đó, 90D là một lựa chọn không hề tồi, nhất là khi bạn đã có sẵn hệ thống ống kính EF/EF-S của Canon. Những thước phim chất lượng 4K không bị crop, có cổng kết nối microphone và headphone khiến cho 90D bỗng nhiên trở thành đối thủ mạnh trong lĩnh vực quay chụp nhẹ nhàng.

90D tương thích với nhiều loại ống kính EF/EF-S
90D tương thích với nhiều loại ống kính EF/EF-S

Tổng kết

Nếu đang sở hữu Canon 200D hay 800D, 90D xứng đáng là dành được sự quan tâm của bạn. Trên thị trường máy ảnh mà Mirrorless đang làm mưa làm gió, cũng không dễ dàng gì để tìm được một chiếc DSLR mới ra mắt, phù hợp với những người chụp ảnh không chuyên.

Thứ Năm, 23/07/2020 13:40
51 👨 1.292
0 Bình luận
Sắp xếp theo