6 lỗi thường gặp trên máy ảnh và cách khắc phục

Nếu bạn sử dụng máy ảnh được một thời gian, chắc hẳn bạn đã quen với những vấn đề hoặc lỗi được đề cập dưới đây. Nếu chưa từng gặp những lỗi này hay là người mới bắt đầu chơi ảnh, danh sách các vấn đề phổ biến trên máy ảnh dưới đây có thể giúp ích cho bạn rất nhiều.

Những vấn đề trên máy ảnh kĩ thuật số thường là về ống kính, màn trập, pin hoặc phần mềm, thẻ nhớ và nhiều thứ khác. Sửa chữa các loại máy ảnh kĩ thuật số thường rất đắt đỏ (đôi khi còn đắt hơn cả tiền mua máy). Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một vài mẹo dưới đây trước khi mang nó đến trung tâm bảo hành hoặc đi mua máy mới.

Dưới đây là danh sách 6 lỗi máy ảnh phổ biến và cách khắc phục.

1. Lỗi màn trập

Đôi khi màn trập của máy ảnh bị tắc. Trong trường hợp ấn chụp mà màn trập vẫn mở, ảnh của bạn sẽ bị lóa sáng. Ngược lại, màn trập bị dính lại, không mở ra thì bức ảnh của bạn sẽ đen ngòm, giống như ai lấy tay che ống kính đi vậy.

Cách khắc phục

Hãy đảm bảo rằng bề mặt của ống kính luôn được sạch sẽ và không có gì đọng lại trên ống lens của bạn. Nếu có bất kì vết bẩn nào thì hãy dùng chổi cọ ống kính chuyên dụng hoặc bóng khí để làm sạch khu vực màn trập và lens.

Khu vực màn trập máy ảnh
Khu vực màn trập máy ảnh

Nếu cách trên không hiệu quả, hãy thử tự tách ra hoặc đẩy màn trập xuống. Bạn có thể dùng chế độ Shutter priority hoặc chế độ Manual để điều chỉnh tốc độ màn trập. Nếu máy ảnh của bạn không có chế độ Manual, hãy sử dụng những cài đặt scene trong máy (thường để điều chỉnh ảnh chụp khi thiếu sáng như lúc hoàng hôn hoặc chụp pháo hoa). Sau đó ấn chụp, trong khi máy ảnh vẫn ở trong quá trình chụp, hãy lấy pin ra (lưu ý đừng tắt máy). Bằng cách này, hoạt động của màn trập sẽ bị gián đoạn và có thể nó sẽ tự restart để hoạt động lại. Hãy lặp đi lặp lại hành động này một vài lần.

2. Lỗi ống kính

Lỗi ống kính thường rất phổ biến trong các máy ảnh kĩ thuật số và hầu hết xuất hiện ở những máy có ống kính hình trụ dài. Nguyên nhân chính là do bụi bẩn, cát bị lọt vào bên trong ống lens mà không được vệ sinh thường xuyên.

Cách khắc phục

Cố gắng làm sạch khu vực ống kính và loại bỏ các bụi bẩn bám trên bề mặt. Bạn có thể sử dụng bóng thổi để làm sạch lens. Máy sấy cũng có thể sử dụng hút ẩm trong những phần máy chịu được nhiệt độ cao.

Lau ống kính bằng khăn mềm
Lau ống kính bằng khăn mềm

Nếu vệ sinh rồi vẫn không được, bạn sẽ phải kiểm tra ống kính bằng cách nhìn tổng quan toàn bộ ống kính. Kiểm tra xem ống kính có đang bị nghiêng về một bên hay không. Hầu như mỗi lần máy ảnh bị rơi, ống kính có khả năng bị nghiêng và không hoạt động được bình thường. Tuy nhiên, với các trường hợp lỗi liên quan đến ống kính, bạn vẫn nên mang đến những nơi sửa chữa máy ảnh chuyên nghiệp, tránh tự mình làm, gây hư hại thêm cho ống kính.

3. Lỗi phần mềm máy

Đây lại là một lỗi nữa của máy ảnh kĩ thuật số. Phần cứng của máy ảnh hoạt động khá tốt nhưng vấn đề ở đây lại là phần mềm.

Cách khắc phục

Trong trường hợp này, hãy tải bản cập nhật mới nhất của phần mềm cho máy. Tìm trong mục “firmware updates” cho mẫu máy ảnh bạn đang sở hữu và cập nhật phần mềm cho máy thôi. Update phần mềm rất đơn giản và dễ dàng. Bạn có thể tìm được những hướng dẫn cập nhật trên Internet.

Update phần mềm cho máy
Update phần mềm cho máy

Nếu cập nhật rồi vẫn có vấn đề, bạn có thể khôi phục các cài đặt gốc của máy trong phần settings.

4. Lỗi pin

Rất nhiều người dùng máy ảnh kêu ca rằng pin của họ có vấn đề. Và không thể phủ nhận đây là một trong những rắc rối khá phổ biến trên những chiếc máy ảnh kĩ thuật số.

Cách khắc phục

Đầu tiên, hãy đảm bảo pin luôn được sạc đầy khi cần sử dụng và luôn luôn kiểm tra xem khi sạc pin, điện có vào ổ sạc không. Và bạn cũng phải chắc chắn đã đặt pin đúng hướng và khu vực pin cũng luôn phải sạch sẽ. Nếu cần, hãy sử dụng một miếng vải khô mềm để làm sạch, bóng thổi cũng là một lựa chọn hữu ích.

Pin thường nằm ở bên dưới của máy
Pin thường nằm ở bên dưới của máy

Tiếp theo, mỗi loại pin khác nhau sẽ có khả năng chống chịu nhiệt độ khác nhau. Nếu máy ảnh của bạn không thể bật ở nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh, hãy thử bật máy lại sau 30 phút ở nhiệt độ bình thường. Nếu máy ảnh bật được, có nghĩa pin trên máy đó không thể chịu được mức nhiệt độ quá khắc nghiệt. Vậy nên, bạn chỉ nên sử dụng máy ảnh của mình ở nhiệt độ bình thường thôi nhé.

Chú ý: Với những pin NiMh và NiCd, bạn phải để năng lượng hoàn toàn cạn kiệt mới được sạc lại, nếu không sẽ làm giảm vòng đời của pin. Còn đối với những pin Li-ion được sử dụng trên hầu hết các máy ảnh hiện nay, bạn có thể sạc pin bất cứ khi nào mình muốn. Nếu máy ảnh của bạn không bật được hoặc pin có vấn đề, cách tốt nhất là hãy thay pin mới cho máy.

5. Máy ảnh bị ướt hoặc ẩm

Đây là vấn đề phổ biến có thể xảy ra với bất kì ai. Bạn chẳng may làm rơi máy ảnh xuống nước hoặc đơn giản do thời tiết ẩm ướt, hay một giọt nước vô tình cũng có thể khiến máy của bạn gặp vấn đề nghiêm trọng.

Không nên để máy ảnh bị ướt
Không nên để máy ảnh bị ướt

Cách khắc phục

Để khắc phục được những lỗi xảy ra vì vấn đề này, chúng ta phải chờ cho đến khi máy ảnh khô hoàn toàn. Máy ảnh của bạn liệu có thể sửa không phụ thuộc vào việc bao nhiêu nước đã bị vào trong máy. Điều đầu tiên nhất định phải nhớ đó là “Đừng bật máy lên”. Sau đó phải để máy khô hoàn toàn. Bạn có thể tháo những bộ phận rời được như pin hoặc những phần khác và để kệ chúng. Khi đã chắc chắn máy ảnh cũng như các bộ phận khác khô hoàn toàn, hãy bật máy lên để tránh những hư hại bên trong máy. Bạn có thể sẽ phải mua một thẻ nhớ hoặc viên pin mới (đôi khi tệ hơn, một chiếc máy mới).

6. Lỗi thẻ nhớ SD

Đôi khi bạn thấy rất bực mình vì không biết được máy ảnh đang gặp lỗi gì. Rồi sau đó, bạn nhận ra rằng máy của mình không gặp vấn đề gì cả, mọi tội lỗi đều nằm ở cái thẻ SD bé tí kia. Nếu là “write error” có nghĩa ảnh của bạn không được lưu vào thẻ nhớ. Đầu tiên, hãy kiểm tra xem thẻ có bị khóa không và sau đó thử chụp lại ảnh nhé.

Lỗi thẻ nhớ rất hay gặp trên máy ảnh
Lỗi thẻ nhớ rất hay gặp trên máy ảnh

Nếu thẻ nhớ máy bạn gặp vấn đề với bụi bẩn, trong trường hợp này hãy vệ sinh sạch sẽ phần kim loại của thẻ nhớ dùng loại khăn chuyên dụng để lau ống kính máy ảnh. Bạn cũng có thể dùng bóng hơi để thổi những bụi bẩn trong khe thẻ nhớ ra ngoài, giúp chúng tiếp xúc với nhau tốt hơn.

Mỗi máy ảnh lại sử dụng định dạng thẻ khác nhau. Và format lại thẻ nhớ có thể giải quyết được vấn đề. Tuy nhiên, trước khi format thẻ, hãy đảm bảo ảnh trong thẻ của bạn đã được lưu giữ an toàn ở một vị trí khác. Từ menu của máy, chọn Format để định dạng lại thẻ nhớ trong máy mình.

Tổng kết

Máy ảnh gặp lỗi, không thể hoạt động bình thường rất nhiều bất tiện cho người dùng. Tuy nhiên, một vài vấn đề có thể khắc phục được rất đơn giản và nhanh chóng, trong khi số khác thì không. Luôn vệ sinh máy ảnh được sạch sẽ là một trong những cách phòng tránh lỗi hữu hiệu nhất. Đôi khi, số tiền để sửa máy còn lớn hơn rất nhiều giá trị chiếc máy ảnh. Trong những trường hợp này, tốt nhất bạn nên từ biệt chiếc máy ảnh thân yêu và chuyển sang một chiếc máy mới thôi.

Thứ Tư, 10/06/2020 08:08
32 👨 29.442
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chụp ảnh - Quay phim