Top máy ảnh không gương lật tốt nhất năm 2024

Trừ khi bạn là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, nếu không thì mua máy ảnh không gương lật (mirrorless) còn tốt hơn mua máy ảnh DSLR, vì chúng nhỏ gọn, nhẹ, ống kính có thể thay đổi, giá rẻ, nhưng vẫn chụp được những bức ảnh và quay video trông đẹp như máy ảnh DSLR.

Bạn sẽ tìm thấy nhiều loại máy ảnh không gương lật. Hãy nhớ rằng, máy ảnh không gương lật đôi khi được gọi là hệ thống máy ảnh nhỏ gọn (CSC) hay máy ảnh cảm biến M4/3.

Dưới đây là những chiếc máy ảnh mirrorless tốt nhất năm 2024.

Olympus OM-D E-M10 Mark III

Giá tham khảo: $599 (13.990.000VND)

Olympus OM-D E-M10 Mark III là máy ảnh không gương lật tốt nhất xét về tổng thể, vì đây là tùy chọn có giá trị tốt nhất hiện có. Máy ảnh này là đại diện hoàn hảo của máy ảnh mirrorless. Nó có vẻ ngoài khá dễ thương và nhỏ gọn nhưng cho chất lượng hình ảnh tuyệt vời và sở hữu một loạt các ống kính tương thích.

Các thông số kỹ thuật cũng không có gì để phàn nàn. Ngay cả ở mức giá tương đối dễ chịu như thế này, bạn vẫn có được cảm biến 16MP Micro Four Thirds, tính năng chống rung 5 trục trong thân máy và phạm vi ISO từ 200 đến 25.600.

Đây là một trong số ít máy ảnh trong tầm giá này có thể quay video 4K ở tốc độ 30fps và video Full HD ở tốc độ 60fps. Thật không may, không có micro hoặc giắc cắm tai nghe, vì vậy đây là một điểm hạn chế khi quay video chuyên nghiệp hoặc bán chuyên nghiệp.

Nhiều người dùng đặc biệt thích cách sử dụng đơn giản với nhiều nút và mặt số, cũng như giao diện màn hình cảm ứng của máy ảnh này. Trang TechRadar thậm chí còn cho rằng Olympus OM-D E-M10 Mark III là máy ảnh không gương lật dành cho người mới bắt đầu tốt nhất hiện có.

Sony A7 III

Giá tham khảo: $1,998 (46.663.000VND)

Sony A7 III là máy ảnh không gương lật tốt nhất trên thị trường hiện nay. Với cảm biến full-frame 24MP, rất phù hợp cho những người đam mê nhiếp ảnh và bất cứ ai muốn nâng cấp từ một chiếc DSLR cơ bản.

Theo DP Review, Sony A7 III là sản phẩm tốt nhất để thích ứng với nhiều tình huống khác nhau và nó cũng sở hữu hệ thống lấy nét tự động tốt nhất. Photography Talk, Digital Trends và CNET cũng ca ngợi tính năng tự động lấy nét, đặc biệt là trong khi quay video của Sony A7 III.

Sony A7 III không nhỏ gọn như nhiều máy ảnh không gương lật khác, nhưng nó nhẹ hơn và nhỏ hơn đáng kể so với máy ảnh DSLR. Tuy nhiên, Sony A7 III sở hữu pin rất “khủng”, có thể chụp tới 610 bức ảnh trong khi sử dụng màn hình LCD 3 inch có thể nghiêng theo nhiều hướng.

Các tính năng khác bao gồm phạm vi ISO trong khoảng từ 100 đến 51.200 và tính năng chống rung 5 trục. Sony A7 III có thể quay video 4K ở tốc độ 30fps và video Full HD ở tốc độ 120fps. Đối với kết nối không dây, Sony A7 III có tích hợp sẵn WiFi và Bluetooth. Bạn cũng sẽ tìm thấy cổng HDMI, đầu vào micro và giắc cắm tai nghe.

Sony cũng có sẵn các loại ống kính tốt nhất với nhiều mức giá dành cho máy ảnh không gương lật ở thời điểm hiện tại. Đáng ngạc nhiên, Sony A7 III cũng có một adapter mà bạn có thể kết nối ống kính ngàm Canon EF. Nếu đã sở hữu một ống kính DSLR của Sony, bạn cũng có thể sử dụng ống kính đó với A7 III.

Nikon Z6

Giá tham khảo: $2,394,95 (55.934.000VND)

Nikon Z6 là một sự thay thế tốt cho Sony A7 III, đặc biệt nếu bạn đã có một loạt ống kính của Nikon. Nikon Z6 cũng có cảm biến full-frame 24MP và vượt trội so với Sony A7 III ở tốc độ chụp liên tục.

DP Review cho biết, Nikon Z6 là lựa chọn tốt nhất để quay video, mặc dù có một số vấn đề với việc tự động lấy nét, vì dễ dàng thêm các cài đặt riêng khi chụp ảnh tĩnh và quay video. Nikon Z6 quay video 4K ở tốc độ 30fps và video Full HD ở tốc độ 120fps.

Tương tự như Sony A7 III, Nikon Z6 cũng có các tính năng khác như dải ISO từ 100 đến 51.200 và tính năng chống rung 5 trục. Ngoài ra, Nikon Z6 còn có Wi-Fi, Bluetooth, cổng HDMI, đầu vào micro và giắc cắm tai nghe.

Canon EOS R

Giá tham khảo: $1,999 (46.686.000VND)

Canon EOS R hướng đến sự đơn giản và dễ sử dụng cho người mới bắt đầu chụp ảnh. Đây là một cách tiếp cận khác với Sony A7 III và Nikon Z6, những chiếc máy ảnh không gương lật tuyệt vời cho các nhiếp ảnh gia đam mê.

Điều đó có nghĩa là Canon EOS R có một vài hạn chế, đáng chú ý nhất là với cảm biến. Cảm biến của Canon EOS R vẫn rất tuyệt vời, nhưng không tốt như những đối thủ cạnh tranh khác. Canon EOS R đạt 89 điểm trong bài kiểm tra cảm biến DXO Mark, so với 96 của Sony A7 III và 95 của Nikon Z6. Canon EOS R cũng thiếu tính năng chống rung, đó là một thiếu sót đáng kể cho người mới bắt đầu.

Canon cùng tập trung vào một số cải tiến như chế độ Phơi sáng Fv, cho phép bạn điều chỉnh độ phơi sáng, trong khi các tùy chọn khác (khẩu độ, tốc độ màn trập, v.v...) sẽ tự động điều chỉnh phù hợp. Nhiếp ảnh gia và nhà phê bình Ken Rockwell đặc biệt ấn tượng với màn hình LCD và cách nó khiến việc chụp ảnh trở nên dễ dàng.

Canon EOS R có phạm vi ISO từ 100 đến 40.000. Máy ảnh này có khả năng quay video 4K ở tốc độ 30fps và video Full HD ở tốc độ 60fps. Cũng như nhiều máy ảnh trong danh sách này, Canon EOS R có kết nối WiFi, Bluetooth, cũng như một đầu vào micro và giắc cắm tai nghe.

Panasonic Lumix GH5S

Giá tham khảo: $2,197,99 (51.334.000VND)

Tất cả các máy ảnh mirrorless đều có thể quay video. Nhưng trọng tâm của các máy này chủ yếu là chụp ảnh tĩnh. Panasonic Lumix GH5S là máy ảnh không gương lật đầu tiên có xu hướng thiên về quay video, và vẫn nhỏ gọn như một máy ảnh không gương lật tiêu chuẩn, khiến nó trở thành máy ảnh tốt nhất cho các vlogger.

Có một số điều chỉnh nhỏ trong Lumix GH5S hữu ích cho việc quay video. Ví dụ, không có giới hạn về thời gian bạn có thể quay video 4K. Điều này có nghĩa là bạn có thể tiếp tục sử dụng cho đến khi hết pin hoặc bộ nhớ đầy trên hai khe cắm thẻ SD. Bạn có thể quay video 4K ở tốc độ 60fps ở cả UHD và DCI, cũng như video Full HD ở tốc độ 240fps. Những video chuyển động siêu chậm sẽ trông thật tuyệt đẹp.

Panasonic đã loại bỏ tính năng chống rung trên Lumix GH5, nhưng như DP Review chỉ ra, đó là một điều tốt cho việc quay video. Có những đặc điểm khác mà người quay video sẽ đánh giá cao, như phạm vi động rộng hơn, tùy chọn micro tốt hơn và tính năng ghi mã thời gian (timecode) tự động, v.v...

Nếu cảm thấy mức giá quá cao, bạn có thể xem xét model trước đó, Panasonic Lumix GH5. Model là rẻ hơn đáng kể và cung cấp nhiều tính năng tương tự.

Fujifilm X-T3

Giá tham khảo: $1399 (32.674.000VND)

Fujifilm X-T3 là máy ảnh tầm trung tốt nhất cho những người không muốn phải chi trả quá nhiều tiền cho một chiếc máy ảnh không gương lật flagship, nhưng vẫn muốn sở hữu hầu hết các tính năng. DP Review gọi đây là máy ảnh chụp tĩnh và quay video tốt nhất cho hầu hết người dùng.

Sự khác biệt lớn so với các sản phẩm khác trong danh sách này là Fujifilm X-T3 không có bộ cảm biến full-frame. Thay vào đó, nó sử dụng cảm biến APS-C 26MP và tăng hiệu suất lấy nét tự động. Digital Camera World cho biết hiệu năng lấy nét tự động là điểm nổi bật của máy ảnh này, có thể “khóa” đối tượng chỉ trong 0,06 giây.

Fujifilm X-T3 cũng có thể quay video 4K ở tốc độ 60fps và video Full HD ở tốc độ 120fps. Tính năng tự động lấy nét được đánh giá cao tạo nên sự khác biệt lớn trong khi quay video, còn cảm biến APS-C cung cấp phạm vi động tốt hơn so với hầu hết các thiết bị khác ở mức giá này.

Tính năng chính duy nhất mà máy ảnh này thiếu là chống rung. Nhiều nhà phê bình cũng lưu ý rằng tính năng phát hiện khuôn mặt dựa trên phần mềm cũng không tốt lắm.

Canon EOS M100

Giá tham khảo: $389 (9.085.000VND)

Mặc dù có thể sở hữu một số máy ảnh không gương lật với giá thấp nhất khoảng $200 (4.671.000VND), nhưng chất lượng và tính năng có thể không được như bạn mong đợi. Ở mức giá thấp như vậy, rất khó nhận thấy sự khác biệt của một chiếc máy ảnh không gương lật với máy ảnh point-and-shoot (máy ảnh compact) thông thường. Chiếc máy ảnh không gương lật giá cả phải chăng tốt nhất là Canon EOS M100.

Máy ảnh EOS M100 trông và cảm giác giống như một máy ảnh point-and-shoot, ngoại trừ phần ống kính lớn có khả năng thay thế. EOS M100 đi kèm với một ống kính 15 - 45mm cơ bản, nhưng bạn có thể thay đổi thành bất kỳ ống kính Canon EF-M nào khác.

Màn hình cảm ứng LCD có thể nghiêng theo nhiều hướng là một tính năng tuyệt vời cho những du khách thích mang theo một chiếc máy ảnh đúng nghĩa, nhưng cũng muốn chụp ảnh tự sướng nữa. EOS M100 có cảm biến 24MP và có thể chụp gần 300 bức ảnh trong một lần sạc.

Ở mức giá này, bạn không nên mong đợi quá nhiều. Máy ảnh EOS M100 không có chế độ chống rung, không hỗ trợ video 4K và có hệ thống lấy nét tự động 49 điểm yếu. Tuy nhiên, bạn vẫn nhận có thể sử dụng WiFi và Bluetooth, và những bức ảnh bạn chụp sẽ tốt hơn bất kỳ máy ảnh point-and-shoot nào ở mức giá đó.

Máy ảnh không gương lật là một trong những máy ảnh có giá trị tốt nhất bạn có thể mua. Nhiều lựa chọn trong số chúng có trọng lượng nhẹ, tính di động và thậm chí tương thích với ống kính DSLR.

Tuy nhiên, nếu bạn là một nhiếp ảnh gia mới bắt đầu, các tùy chọn còn đa dạng hơn nhiều. Mặc dù máy ảnh mirrorless mang lại sự cân bằng tốt nhất, bạn vẫn nên xem xét máy ảnh DSLR, máy ảnh point-and-shoot và nhiều tùy chọn khác nữa.

Chúc bạn tìm được cho mình một chiếc máy ảnh ưng ý!

Thứ Sáu, 11/10/2019 14:57
51 👨 6.088
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chụp ảnh - Quay phim