Công nghệ kết nối DLNA trên máy tính, tivi, điện thoại,… là gì?

Chia sẻ các tập tin media qua 1 mạng Internet

Ngày nay có rất nhiều cách thức để chuyển dữ liệu, các tập tin media giữa các thiết bị như kết nối MHL, Miracast, Google Cast,... trong đó có DLNA. Vậy DNLA là gì?

1. Công nghệ DLNA là gì?

DLNA là tên viết tắt của Digital Living Network Alliance (Liên minh Kết nối Đời sống Số), một tổ chức thương mại với các công ty thuộc nhiều ngành khác nhau trên thế giới, như điện tử tiêu dùng, điện thoại di động, máy tính cá nhân,… Mục đích của DLNA đặt ra các nguyên tắc tiêu chuẩn đạt DLNA (DLNA Certified) để các thiết bị mạng gia đình và phương tiện giải trí có thể dễ dàng chia sẻ nội dung media. Nếu các thiết bị đó kết nối cùng 1 mạng Internet, cho dù thuộc dòng sản phẩm của bất kỳ hãng nào đều có thể chia sẻ dữu liệu.

Phương thức chia sẻ tập tin media

2. Công nghệ DLNA có gì đặc biệt?

Kết nối DLNA sử dụng giao thức Universal Plug and Play (UPnP) để tiến hành quản lý và điều khiển các nguồn cung cấp tâp tin media. Giao thức này sẽ xác định những thiết bị nào có hỗ trợ DLNA và cách thức để truy cập thư mục media trong mạng nội bộ.

Hiện nay những dòng thiết bị được hỗ trợ DLNA bao gồm:

  • Thiết bị mạng gia đình (Home Network Devices): những thiết bị chứa nội dung sau đó có thể chuyển tới những thiết bị khác để sử dụng, như máy tính, ổ đĩa lưu trữ trong mạng NAS.
  • Thiết bị di động cầm tay (Mobile Handheld Devices): là những thiết bị lưu trữ nội dung và đưa chúng lên mạng nội bộ để những thiết bị khác sử dụng. Chẳng hạn như điện thoại thông minh, máy nghe nhạc hay máy tính bảng,…
  • Lớp thiết bị cơ sở hạ tầng (Home Infrastructure Devices): thiết bị trung gian giữa thiết bị cầm tay kết nối không dây với mạng nội bộ, và những thiết bị có thể chuyển đổi giữa các định dạng nội dung cần thiết cho mạng gia đình và thiết bị cầm tay.

Mô hình kết nối DNLA

3. Những thiết bị hỗ trợ DLNA:

Có 440 triệu sản phẩm được chứng nhận DLNA Certified trong đó phần lớn là TV, máy chơi game, máy ảnh, điện thoại di động. Số lượng sản phẩm sử dụng giao thức kết nối DLNA tăng nhanh đáng kể trong vòng 1 năm, với năm 2011 là 9.000 sản phẩm, thì đến năm 2012 con số này là 300 triệu sản phẩm.

Một số sản phẩm hỗ trợ DLNA như:

  • Điện thoại di động: Samsung Galaxy Note, Samsung Galaxy S II, Samsung i9000 Galaxy S, Sony Ericsson Xperia Arc, HTC Sensation, LG Optimus 2X, Motorola Defy +, Nokia E5, các dòng Motorola Droid,…
  • Máy chụp ảnh: Sony Cybershot DSC-G3, Samsung SH100…
  • Máy in: HP Photosmart Premium Fax All-in-One Printer CQ521, Samsung CLX-3180 Series…
  • TV: Sony BRAVIA HD TV (LED & LCD) - HX925 Series, Samsung UA46D7000…

Thiết bị có hỗ trợ DNLA

4. Ưu và nhược điểm của DLNA là gì?

Kết nối DLNA đang trở thành kết nối phổ biến trên toàn cầu, chúng có thể kết nối nhiều thiết bị với nhau trong cùng 1 mạng kết nối Internet. Khả năng kết nối và nhận biết giữa các thiết bị là rất cao.

Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều cách thức kết nối không dây giữa các thiết bị ra đời như Screen Mirroring, Google Cast cũng như các ứng dụng chia sẻ file do các hãng phát triển (Photo Share, Smart View, LG Smart Share)… Chính vì thế, DLNA đang dần trở nên "yếu thế" hơn so với những kết nối mới này và không được nhanh nhạy so với những kết nối dữ liệu khác.

Hy vọng bài viết này hữu ích với bạn!

Thứ Hai, 29/06/2020 16:11
52 👨 6.865
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tivi