5 công cụ trực tuyến tốt nhất để hiệu chỉnh màn hình

Máy tính mới của bạn đã được thiết lập sẵn sàng, nhưng còn phần màn hình thì sao? Hiệu chuẩn màn hình là một trong những bước cơ bản mà hầu hết chúng ta không nhớ đến hoặc cố tình bỏ qua.

Hiệu chuẩn màn hình pixel hoàn hảo là một quy tắc cốt yếu đối với các nhiếp ảnh gia và nhà thiết kế đồ họa. Nếu bạn còn mơ hồ về khái niệm hiệu chuẩn màn hình, hãy đọc bài viết sau đây của Quantrimang.com.

Tại sao hiệu chuẩn màn hình lại rất quan trọng?

Một màn hình tốt thường rất đắt tiền. Nhưng nó sẽ mang mang lại hiệu quả như mong muốn nếu bạn không liên tục hiệu chỉnh màn hình của mình. Màu sắc trên màn hình có thể không chính xác với màu trong thực tế.

Hãy tưởng tượng rằng bạn đã chụp một bức ảnh toàn cảnh rất đẹp và tải nó về máy tính. Nhưng sau đó bạn chợt phát hiện ra rằng màu xanh của bầu trời hay màu xanh của cỏ không giống với màu bạn nhìn thấy trong thực tế.

Ngày nay, chúng ta thường đề cập rất nhiều về việc xem phim trực tuyến, chụp ảnh kỹ thuật số và chia sẻ file hình ảnh. Hiệu chỉnh màn hình đóng vai trò rất quan trọng, giúp hình ảnh có được màu sắc càng gần với thực tế càng tốt.

Các chuyên gia đồ họa sẽ chọn những công cụ kiểm tra độ chính xác màu sắc chuyên dụng như hệ thống hiệu chỉnh màn hình Datacolor Spyder5Elite S5EL100. Một số người dùng khác sẽ sử dụng phần mềm hiệu chỉnh màn hình mặc định được tích hợp trong hệ điều hành.

Bên cạnh đó, có một số công cụ trợ giúp trực tuyến từ các trang web hiệu chỉnh màn hình đơn giản, đã tồn tại trong một thời gian dài.

5 công cụ trực tuyến tốt nhất để hiệu chỉnh màn hình

1. Photo Friday

Photo Friday

Photo Friday là một trang web nhiếp ảnh. Hãy nghĩ về những thử thách liên quan đến việc điều chỉnh độ sáng và độ tương phản của ảnh, bạn sẽ hiểu được lý do tại sao nên hiệu chỉnh màn hình của mình.

Trang web cung cấp công cụ hiệu chỉnh màn hình đơn giản để điều chỉnh độ sáng và độ tương phản của màn hình, với sự trợ giúp của các tông màu xám. Ý tưởng là điều chỉnh các cài đặt (hoặc các nút) trên màn hình để bạn có thể phân biệt rõ ràng quá trình chuyển đổi tông màu từ đen sang trắng.

Sau khi hiệu chuẩn, màu đen sẽ trông rất thật và không có bất kỳ tông xám nào xuất hiện.

Những hướng dẫn bắt đầu bằng cách yêu cầu giảm độ sáng và nhấn phím F11 để xem biểu đồ thang độ xám ở chế độ toàn màn hình. Sau đó, quan sát màn hình từ khoảng cách xem bình thường.

2. The Lagom LCD Monitor Test Pages

(Link tham khảo: http://www.lagom.nl/lcd-test/)

The Lagom LCD Monitor Test Pages

The Lagom LCD Monitor Test Pages là một bộ công cụ toàn diện hơn nhiều so với Photo Friday. Trang web bao gồm một loạt các kiểu kiểm tra, bắt đầu từ kiểm tra độ tương phản đến kiểm tra thời gian phản hồi của màn hình. Bạn nên tiến hành các bài kiểm tra theo thứ tự có sẵn.

Chẳng hạn, hãy sử dụng một vài hình ảnh đầu tiên để kiểm tra độ sáng, độ tương phản và độ sắc nét. Với những thiết lập đó, hãy sử dụng “Viewing Angle” để xem màn hình có thay đổi độ sáng hoặc màu sắc ở các góc khác nhau không.

Đối với một người mới bắt đầu, điều đó có vẻ hơi quá sức. Nhưng, các kiểu thử nghiệm có đi kèm với phần giải thích hữu ích. Nhà phát triển cũng nói rằng bạn có thể lưu hình ảnh vào USB và thử chúng trong cửa hàng máy tính khi mua màn hình LCD. The Lagom LCD Monitor Test Pages cũng bao gồm một file ZIP 120KB.

3. Online Monitor Test

(Link tham khảo: http://tft.vanity.dk/monitorTest_scale.html)

Online Monitor Test

Online Monitor Test có một loạt các thử nghiệm tương tác để chỉnh sửa màu màn hình. Menu xuất hiện khi bạn di chuyển chuột lên trên cùng. Hãy bắt đầu với một bài kiểm tra độ sáng và độ tương phản trên phổ màu đen trắng. Thử nghiệm này tương tự như thử nghiệm mà bài viết đề cập trên trang web Photo Friday.

Tiếp theo, kiểm tra Color Range để xem màn hình có thể tạo ra các gradient màu một cách trơn tru hay không. Từ menu, bạn có thể chọn những biểu đồ màu khác nhau.

Hãy tìm những hình ảnh có bóng trong bài kiểm tra Trailing. Di chuyển hộp trên màn hình và kiểm tra xem có bất kỳ dấu vết nào được tạo ra không. Các quyền kiểm soát và tùy chọn để thay đổi màu sắc và hình dạng của hộp này được đặt ở phía dưới.

Bài kiểm tra Homogeneity giúp xác định chính xác các pixel bị hỏng và màn hình bị lỗi backlight bleeding (hở sáng). 1:1 Pixel mapping Text là hai thử nghiệm cuối cùng. Mặc dù 1:1 Pixel mapping không phải là vấn đề quá lớn với màn hình máy tính LCD, nhưng bài kiểm tra Text đáng để thử nếu bạn cảm thấy phần văn bản trên màn hình không đủ sắc nét.

Nếu bạn đang thiết lập màn hình kép, hãy thử kiểm tra Text Reproduction trên các màn hình được kết nối và kiểm tra độ trễ đầu vào.

4. Monitor Calibration and Gamma Assessment

(Link tham khảo: http://www.photoscientia.co.uk/Gamma.htm)

Monitor Calibration and Gamma Assessment

Bạn còn nhớ bài viết vừa đề cập về các giá trị Gamma ở trên không? Toàn bộ trang web này và bài kiểm tra liên quan đều dành cho các giá trị Gamma này. Tầm quan trọng và quy trình được trình bày rõ ràng và nó có ích cho bất kỳ ai mới bắt đầu. Điểm quan trọng nhất là độ bão hòa màu và sự thay đổi hue với các giá trị gamma.

Những giá trị này trở nên nổi bật hơn khi bạn đang cố gắng sử dụng tính năng hiệu chỉnh màu trong Adobe Premiere Pro và các công cụ chỉnh sửa video khác.

Monitor Calibration and Gamma Assessment cũng cung cấp một loạt các kiểu thử nghiệm Gamma mà bạn có thể sử dụng để hiệu chỉnh màn hình của mình. Hãy quan sát và điều chỉnh cài đặt gamma bằng các nút điều khiển màn hình, cho đến khi tất cả các ô vuông khớp với nền.

5. W4ZT

(Link tham khảo: http://www.w4zt.com/screen/)

W4ZT

Biểu đồ hiệu chỉnh màn hình một trang này có một vài hình ảnh thử nghiệm giống như bài viết đã trình bày trong các công cụ trước đó. Bạn sẽ đi qua các điều chỉnh màu sắc, thang độ xám và gamma.

Công cụ này rất dễ hiểu. Chỉ cần làm theo các hướng dẫn và bạn có thể điều chỉnh màn hình của mình một cách tối ưu nhất.

Tất cả những gì bạn cần là một đôi mắt tốt. Ngoài ra, trước khi bạn bắt đầu tinh chỉnh màn hình của mình, hãy làm theo 3 quy tắc sau:

1. Bật màn hình và để nó hoạt động trong 30 phút hoặc lâu hơn.

2. Đặt màn hình ở độ phân giải màn hình gốc cao nhất mà nó hỗ trợ.

3. Làm quen với các nút điều khiển hiển thị trên màn hình.

Màn hình cũng có thể có một phần mềm hiệu chuẩn trong máy tính.

Windows 10 đi kèm với Windows Calibrate Display Color. Bạn có thể truy cập công cụ này từ Start > Control Panel > Appearance and Personalization > Display. Hoặc, chỉ cần tìm kiếm từ Cortana với một từ khóa như là “calibrate”.

Trên macOS Sierra, hãy sử dụng Display Calibrator Assistant. Bạn có thể truy cập nó từ menu Apple > System Preferences > Displays > Color > Calibrate hoặc sử dụng Spotlight.

Trừ khi bạn là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp hoặc một nhà thiết kế đồ họa cần màu sắc có độ trung thực cao, còn không những công cụ cơ bản này là đủ cho người dùng bình thường.

Hãy xem xét một số màn hình 4K hoặc màn hình chơi game giá rẻ tốt nhất nếu bạn muốn nâng cấp. Và nếu bạn quan tâm đến việc sử dụng nhiều màn hình cùng một lúc, hãy cùng tìm hiểu việc thiết lập qua bài viết: Cách sử dụng 2 màn hình trên một máy tính.

Chúc bạn tìm được lựa chọn phù hợp!

Thứ Ba, 21/12/2021 10:53
51 👨 5.158
0 Bình luận
Sắp xếp theo