Làm thế nào để hiệu chỉnh màn hình một cách hoàn hảo?

Mỗi màn hình cấp người tiêu dùng mà bạn mua đều có cài đặt hình ảnh mặc định được nhà sản xuất thiết lập sẵn và có thể trông cực kỳ khủng khiếp. Điều này là do các nhà sản xuất biết rằng màn hình được hiệu chỉnh sẽ xuất hiện dưới ánh sáng của phòng trưng bày. Do đó, để tận dụng tốt nhất màn hình của mình, bạn cần giảm bớt các cài đặt mặc định để phù hợp với điều kiện ánh sáng nhẹ hơn trong nhà.

Hãy đọc bài viết sau để tìm hiểu cách hiệu chỉnh tối ưu màn hình mà không cần gì khác ngoài mắt thường và các công cụ hiệu chuẩn có sẵn miễn phí.

Điều chỉnh trong phần cài đặt của màn hình

Điều chỉnh trong phần cài đặt của màn hình

Đầu tiên và quan trọng nhất, bạn phải tìm ra độ phân giải gốc của màn hình. Đặt độ phân giải của máy tính cho phù hợp với độ phân giải màn hình là điều cần thiết để có kết quả chính xác. Điều chỉnh cài đặt độ sáng của màn hình xuống 35%. Con số này không phải ngẫu nhiên, mà đây là cài đặt độ sáng tối ưu (giá trị độ chói khoảng 120cd/m2 đối với màn hình thông thường) cho hầu hết các màn hình đều nằm xung quanh mức này. Giảm cài đặt độ tương phản xuống 70%. Đừng lo lắng về việc mọi thứ có hoàn hảo tại thời điểm này hay không. Ta sẽ làm điều đó sau với sự trợ giúp của các mẫu thử nghiệm hiệu chuẩn.

Bước sau đây có vẻ phản trực giác, nhưng hãy vô hiệu hóa tất cả các cài đặt khác giúp tăng cường hiệu ứng cho hình ảnh. Không có bất kỳ ngoại lệ nào. Điều này bao gồm các cài đặt như tăng cường độ tương phản, giảm nhiễu kỹ thuật số, điều khiển backlight (đèn nền) động, motion interpolation (một hình thức xử lý video, trong đó các khung hình động trung gian được tạo ra giữa các khung hình hiện có bằng phương pháp nội suy, nhằm cố gắng làm cho hình ảnh động trở nên mượt mà, bù lại phần độ mờ chuyển động), LED local dimming (thay đổi độ đồng nhất của đèn nền LED), v.v...

Hầu hết các màn hình đều có tùy chọn thay đổi nhiệt độ màu hoặc cài đặt điểm trắng. Tùy chọn này nên được đặt thành 6500K. Giá trị này có thể được gắn nhãn là nhiệt độ bình thường (normal) hoặc trung bình (mid) trong menu cài đặt màn hình.

Hầu hết các màn hình đều có tùy chọn thay đổi nhiệt độ màu hoặc cài đặt điểm trắng

Sử dụng tốt các preset cho người dùng

Hãy nhớ rằng, việc hiệu chuẩn màn hình có liên quan đến một điều kiện ánh sáng cụ thể. Một màn hình được hiệu chỉnh cho cài đặt ánh sáng ban ngày sẽ không phù hợp với điều kiện ánh sáng mờ ban đêm. Do đó, nên hiệu chỉnh màn hình trong điều kiện ánh sáng mong muốn và lưu các cài đặt trong phần preset cho người dùng. Bằng cách đó, bạn có thể nhanh chóng chuyển qua preset (cài đặt sẵn) được hiệu chỉnh chính xác cho những điều kiện ánh sáng mong muốn.

Cuối cùng, hãy chắc chắn để màn hình được bật trong ít nhất 30 phút trước khi hiệu chỉnh nó. Điều này đảm bảo kết quả phù hợp và chính xác.

Bật màn hình 30 phút

Sử dụng công cụ hiệu chỉnh miễn phí

Có rất nhiều công cụ hiệu chỉnh màn hình miễn phí có sẵn, nhưng một số ít tiện lợi và toàn diện như bộ công cụ kiểm tra màn hình Lagom (link tham khảo: http://www.lagom.nl/lcd-test/). Không có ứng dụng nào cần cài đặt ở đây. Trang web hiệu chuẩn màn hình Lagom trình bày một số trang với các mẫu hiệu chuẩn khác nhau, cùng với cách sử dụng cho từng mẫu. Hướng dẫn này sẽ bỏ qua hầu hết các trang hiệu chuẩn và chỉ tập trung vào những thứ quan trọng nhất.

Chỉ cần đảm bảo xem trang ở chế độ toàn màn hình, có thể được kích hoạt bằng cách nhấn phím F11 trong hầu hết các trình duyệt.

Xem trang toàn màn hình

1. Điều chỉnh các mức độ màu đen

Bài viết sẽ bắt đầu với mức độ màu đen (link tham khảo: http://www.lagom.nl/lcd-test/black.php). Điều này hiển thị các mẫu màu (swatch) thay đổi từ mức tối nhất (được gắn nhãn là 1), sang màu trắng tinh khiết nhất (được xác định là 255). Giảm cài đặt độ sáng trong màn hình xuống điểm mà background (xung quanh các mẫu màu) chuyển từ màu xám sang màu đen.

Nếu background xuất hiện màu đen trên màn hình, hãy tăng cho đến khi nó trở nên hơi xám, sau đó điều chỉnh xuống một mức cho đến khi nó trở lại màu đen. Bạn sẽ biết rằng mình đã điều chỉnh độ sáng đúng, nếu thao tác giảm thêm độ sáng không tạo ra bất kỳ ảnh hưởng nào đến background.

Đây là nơi bạn sẽ tinh chỉnh màn hình để đạt được sự cân bằng tốt giữa độ phân giải chi tiết màu đen và độ chính xác tổng thể của việc tái tạo màu đen. Hãy chú ý đến 10 mẫu màu đầu tiên được gắn nhãn từ 1 đến 10. Với cài đặt độ sáng được điều chỉnh để làm cho background có màu đen, bạn rất khó có thể phân biệt giữa background và tất cả 10 mẫu màu trên màn hình LCD thông thường. Nếu thực hiện được điều đó, bạn có thể chuyển sang bước tiếp theo.

Cần đạt được sự cân bằng tốt giữa độ phân giải chi tiết màu đen và độ chính xác tổng thể của việc tái tạo màu đen

Nếu sở hữu màn hình LCD thông thường, bạn sẽ phải tăng độ sáng của màn hình cho đến khi có thể phân biệt ít nhất 6 mẫu màu từ background. Việc tăng cài đặt độ sáng có thể cải thiện độ phân giải chi tiết màu đen, nhưng có thể ảnh hưởng đến việc tái tạo màu đen một cách chính xác. Hậu quả là những phần có màu đen sẽ biến thành màu xám.

Bạn có thể cài đặt độ sáng trên màn hình tùy theo sở thích cá nhân, căn cứ vào việc bạn muốn duy trì độ chính xác của những phần màu đen hay muốn màn hình phân giải chi tiết tốt hơn trong các cảnh tối.

2. Đặt độ tương phản tối ưu

Tiếp theo là độ bão hòa màu trắng (link tham khảo: http://www.lagom.nl/lcd-test/white.php). Phần này là công cụ để điều chỉnh độ trắng của màn hình hoặc khả năng phân giải các chi tiết sáng. Bí quyết để có được cài đặt này một cách chính xác là điều chỉnh cài đặt độ tương phản của màn hình về mức chính xác. Để làm điều đó, hãy chuyển các mức độ tương phản thành cài đặt cao nhất có thể trên màn hình, mà không làm cho hình ảnh thử nghiệm màu trắng bị chói ở viền.

Bạn đang xem các mẫu màu có giá trị từ 200 đến 254, với phần background trắng tinh khiết là 255. Với độ tương phản được đặt thành giá trị cao nhất có thể để tránh bị chói, bạn sẽ nhận thấy rằng các mẫu màu sáng nhất ở hàng dưới cùng sẽ biến mất. Giảm mức độ tương phản trên màn hình từng chút một cho đến khi bạn có thể thấy 4 mẫu màu cuối cùng được gắn nhãn từ 251 đến 254. Bạn sẽ tìm thấy cài đặt độ tương phản tối ưu của mình sau khi mẫu màu được gắn nhãn 254 hiển thị.

Điều chỉnh độ tương phản

Một số màn hình sẽ không thể phân biệt giữa nền trắng và tất cả các mẫu màu ở hàng dưới cùng. Trong trường hợp đó, dừng giảm mức độ tương phản khi có thể nhìn thấy mẫu màu cuối cùng (254). Đó là cài đặt độ tương phản tối ưu và giới hạn khả năng của màn hình trong việc phân giải các chi tiết trong những cảnh sáng.

3. Tinh chỉnh cài đặt độ tương phản và độ sáng

Mẫu kiểm tra độ tương phản (link tham khảo: http://www.lagom.nl/lcd-test/contrast.php) có ích để tinh chỉnh cài đặt độ sáng và độ tương phản. Tăng cài đặt độ sáng màn hình nếu bạn có thể nhìn thấy mẫu màu tối nhất (được gắn nhãn 1 ở bên trái). Hãy chắc chắn rằng bạn không tăng cài đặt này lên điểm mà background đen bắt đầu xuất hiện màu xám.

Tinh chỉnh độ tương phản

Ghi lại cài đặt độ tương phản hiện tại và kiểm tra xem 3 mẫu màu cuối cùng ở bên phải có nhãn 30, 31 32 có thể phân biệt được với nhau không. Nếu không, hãy thử tăng hoặc giảm cài đặt độ tương phản cho đến khi độ phân giải giữa các mẫu màu này được cải thiện. Nếu không tạo ra nhiều khác biệt, thì bạn nên quay trở lại cài đặt tương phản ban đầu mà bạn đã lưu ý trước đó.

4. Độ sắc nét và Gamma

Độ sắc nét (link tham khảo: http://www.lagom.nl/lcd-test/sharpness.php) được xem xét tốt nhất từ khoảng cách ​​càng xa màn hình càng tốt. Ý tưởng là nhìn vào mẫu từ xa và điều chỉnh cài đặt độ sắc nét trên màn hình cho đến khi hình ảnh xuất hiện màu xám đồng nhất. Hai hình ảnh trên và dưới cho thấy độ sắc nét hòa trộn với nhau ở cài đặt độ sắc nét chính xác, khi nhìn từ xa.

Điều chỉnh độ sắc nét và Gamma

Bạn đã hiệu chỉnh màn hình của mình bằng mắt thường và một công cụ hiệu chỉnh miễn phí nhưng mạnh mẽ. Mức hiệu chuẩn này đủ tốt cho công việc, chơi game và xem phim, nhưng bạn sẽ cần một thiết bị đo màu, nếu màn hình của bạn là một màn hình chuyên nghiệp cho những công việc liên quan đến màu sắc trên máy tính.

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Năm, 12/09/2019 17:41
4,29 👨 3.403
0 Bình luận
Sắp xếp theo