Có nên tiếp tục sử dụng Windows 8 hoặc 8.1 không?

Tất cả các dịch vụ, dù lớn và nhỏ, đều sẽ kết thúc vào một ngày nào đó và Windows cũng không ngoại lệ. Trên thực tế, Microsoft đã cố tình cắt các bản cập nhật cho mỗi hệ điều hành sau một khoảng thời gian định sẵn. Khi Windows 8 và 8.1 bắt đầu “có tuổi”, liệu bạn vẫn có thể sử dụng hệ điều hành này chứ? Có nên làm như vậy không?

Hãy cùng khám phá khi nào Microsoft sẽ ngừng hỗ trợ cho Windows 8 và 8.1, bạn có nên sử dụng chúng sau ngày đó không, qua bài viết sau đây.

Ai vẫn đang sử dụng Windows 8 và Windows 8.1?

Theo số liệu thị phần hệ điều hành của StatCounter từ tháng 5 đến tháng 6 năm 2021, Windows 8.1 hiện đang được 3,46% người dùng máy tính để bàn toàn cầu sử dụng. Đối với Windows 8, con số này chỉ là 1,24%. Cả hai con số này đều rất thấp so với Windows 7, vốn vẫn chiếm 15,58% thị phần.

Còn rất ít người dùng vẫn đang sử dụng Windows 8/8.1
Còn rất ít người dùng vẫn đang sử dụng Windows 8/8.1

Khi nào Windows 8 và 8.1 sẽ bị dừng hỗ trợ?

Windows 8 hoặc 8.1 đã kết thúc giai đoạn hỗ trợ chính vào ngày 10 tháng 7 năm 2018. Tuy nhiên, đây không phải là điều gì đáng lo ngại. Việc kết thúc giai đoạn hỗ trợ chính chỉ có nghĩa là hệ điều hành sẽ không nhận được bất kỳ tính năng ưa thích mới nào nữa mà thôi.

Windows 8.1 vẫn có các bản cập nhật bảo mật, nhưng việc này cũng sẽ kết thúc vào ngày 11 tháng 6 năm 2023. Như vậy, không giống như Windows 7, bạn vẫn còn nhiều thời gian để sử dụng Windows 8.1 trước khi Microsoft ngừng hỗ trợ cho nó.

Bạn vẫn có thể sử dụng Windows 8 hoặc 8.1 sau đó chứ?

Đúng! Khi thời điểm ngày 11 tháng 6 năm 2023 đến, Microsoft sẽ không còn sửa bất kỳ lỗi bảo mật nào xuất hiện trên Windows 8 hoặc 8.1 nữa. Tuy nhiên, đó không phải là ngày chấm hết với Windows 8 hoặc 8.1. Những hệ điều hành này vẫn sẽ hoạt động tốt

Bạn có nên sử dụng Windows 8 hoặc 8.1 sau khi hết hỗ trợ không?

Không còn cập nhật bảo mật, việc tiếp tục sử dụng Windows 8 hoặc 8.1 có thể mang đến nhiều rủi ro
Không còn cập nhật bảo mật, việc tiếp tục sử dụng Windows 8 hoặc 8.1 có thể mang đến nhiều rủi ro

Câu hỏi đặt ra là nếu bạn vẫn có thể sử dụng Windows 8 hoặc 8.1 sau khi nó bị ngừng hỗ trợ, thì liệu có nên làm việc đó không? Không còn cập nhật bảo mật, việc tiếp tục sử dụng Windows 8 hoặc 8.1 có thể mang đến nhiều rủi ro.

Vấn đề lớn nhất mà bạn sẽ nhận thấy là sự gia tăng các lỗi bảo mật trong hệ điều hành. Vì Microsoft không còn vá những lỗi bảo mật nữa, nên sẽ có một lỗ hổng dai dẳng trong hệ thống phòng thủ của bạn.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là Windows 8.1 sẽ bị đặt dấu chấm hết một khi thời hạn ngừng hỗ trợ đến. Trên thực tế, khá nhiều người dùng vẫn gắn bó với Windows 7, cho dù hệ điều hành này đã mất mọi sự hỗ trợ vào tháng 1 năm 2020.

Bằng cách triển khai một chương trình diệt virus đáng tin cậy, duy trì tường lửa tốt và giữ an toàn khi trực tuyến, bạn vẫn có thể tiếp tục sử dụng một hệ điều hành cũ.

Tham khảo thêm bài viết: Những điều cần làm để “sống khỏe” trên Windows 7 sau khi hệ điều hành này bị khai tử để biết thêm chi tiết.

Bạn có nên nâng cấp lên Windows 10 trước năm 2023?

Có nên tiếp tục sử dụng Windows 8 hay 8.1 không? Bây giờ, nếu bạn muốn, vẫn còn rất nhiều hệ điều hành an toàn để sử dụng.

Vẫn còn rất nhiều hệ điều hành an toàn để sử dụng
Vẫn còn rất nhiều hệ điều hành an toàn để sử dụng

Khi năm 2023 đến, Microsoft sẽ bắt đầu ngừng hỗ trợ cho hệ điều hành này. Khi đó, bạn sẽ đứng trước một lựa chọn: Nếu suy nghĩ về việc thiếu cập nhật bảo mật khiến bạn thấy lo lắng, thì việc chuyển sang Windows 10 sẽ là một ý tưởng hay. Bằng cách đó, bạn có thể tiếp tục nhận được các bản cập nhật bảo mật cho PC.

Tuy nhiên, nếu không muốn từ bỏ Windows 8 hoặc 8.1, bạn sẽ thấy rằng hoàn toàn khả thi để làm điều đó. Không chỉ Windows 8.1 vẫn có thể sử dụng an toàn, mà điều này còn đúng với cả Windows 7, miễn là bạn trang bị cho hệ điều hành của mình các công cụ bảo mật phù hợp.

Nếu mối quan tâm chính của bạn là sử dụng một chương trình cũ có thể không tương thích với Windows 10, bạn nên biết rằng có một chế độ tương thích, cho phép bạn chạy các chương trình Windows cũ trong Windows 10.

Bạn có thể nâng cấp từ Windows 8/8.1 lên Windows 11 không?

Mặc dù việc chuyển sang Windows 10 từ Windows 7/8/8.1 là điều hoàn toàn có thể thực hiện được, nhưng phần Windows 11 sẽ hơi phức tạp. Có những yêu cầu mới về phần cứng và phần mềm, do đó có thể không dễ dàng đáp ứng được nhu cầu tương thích.

Một trong những yêu cầu chính là phải có Trusted Platform Module (TPM) 1.2, điều này chỉ có những phần cứng thiết bị được sản xuất trong vòng 4 đến 5 năm qua mới đáp ứng được.

Phải xác minh thiết bị Windows 8/8.1 có TPM 1.2 hay không
Phải xác minh thiết bị Windows 8/8.1 có TPM 1.2 hay không

Để xác minh thiết bị Windows 8/8.1 có TPM 1.2 hay không, hãy nhập tpm.msc trên menu Run và xem liệu TPM đã sẵn sàng để sử dụng hay chưa. Các yêu cầu phần cứng khác bao gồm khả năng tương thích với card đồ họa WDDM 2.0 trở lên, hỗ trợ bảo mật dựa trên ảo hóa (VBS), nhu cầu về độ phân giải màn hình Full HD (1080p), hỗ trợ video HDR, v.v...

Ngay cả khi thiết bị Windows 8/8.1 của bạn đáp ứng các yêu cầu này, bạn cũng không thể nâng cấp trực tiếp lên Windows 11 từ Windows 8/8.1 mà không cần chuyển sang Windows 10 trước. Sau khi sử dụng Windows 10, bạn có thể nâng cấp lên Windows 11 miễn phí.

Windows 10 sẽ được hỗ trợ đầy đủ cho đến tháng 6 năm 2025, vì vậy ngay cả khi thiết bị chạy Windows 8/8.1 của bạn không tương thích với Windows 11, bạn vẫn nên nâng cấp thiết bị lên Windows 10.

Thứ Sáu, 09/07/2021 08:50
44 👨 12.320
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 8